การปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงเทศกาลบุญบั้งไฟ

ศุกร์ ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๔๕
วันที่ 16 พฤษภาคม 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า จากการแชร์ภาพการจุดบั้งไฟของกัปตันเครื่องบินที่กำลังปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งได้สร้างความตกใจให้แก่ประชนที่พบเห็นภาพจากสื่อโซเชียลมีเดียนั้น กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ขอเรียนให้ทราบว่า ในการปฏิบัติการฝนหลวง นักวิทยาศาสตร์และนักบินจะมีการวางแผนและตรวจสอบ ทั้งสภาพอากาศและเส้นทางบินก่อนการขึ้นปฏิบัติการเสมอ เพื่อความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงาน และ การไม่ส่งผลกระทบต่อประเพณีบุญบั้งไฟในช่วงเทศกาล

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับหลักก่อนการปฏิบัติการฝนหลวง เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลก่อนการปฏิบัติการ เพื่อนำไปวางแผนปฏิบัติการฝนหลวงและวางเส้นทางการบิน ซึ่งข้อมูล ก่อนการปฏิบัติการนั้น จะได้มาจากเรดาห์ตรวจสภาพอากาศ จากสถานีเรดาร์ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ และการประกาศจากหอบังคับการบิน แล้วจึงดำเนินการตรวจสอบแผนที่เดินอากาศเพื่อวางแผนเส้นทางการบิน เมื่อได้แผนการปฏิบัติการแล้ว ก่อนการขึ้นปฏิบัติการจริง นักบินจะตรวจเช็คเส้นทางการบินจากห้องปฏิบัติการบินอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการบินด้วยเช่นกัน และแม้ว่าในช่วงนี้จะเป็นช่วงเทศกาลสำหรับประเพณี บุญบั้งไฟ ที่เป็นอีกหนึ่งประเพณีสำคัญทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และจะมีการจัดขึ้น ในเดือนหกหรือเดือนพฤษภาคมของทุกปี ซึ่งในส่วนของพื้นที่การจัดประเพณีดังกล่าว กรมฝนหลวงและ การบินเกษตร ได้มีการตรวจสอบข้อมูลจากรายงานของหอบังคับการบินในพื้นที่ พร้อมทั้งประสานกับนักวิชาการ องค์การบริหารส่วนตำบล ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประกอบ ในการวางแผนและเส้นทางการบิน ซึ่งการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินที่ความสูงตั้งแต่ 5,000 – 10,000 ฟุต ส่วนบั้งไฟที่จุดขึ้นไปจะมีความสูงที่ 2,000 – 10,000 ฟุต โดยเส้นทางที่มีการจุดบั้งไฟกับการปฏิบัติการ ฝนหลวงมีระยะห่างกันถึง 5ไมครอนไมล์ หรือ 8 กิโลเมตร ขึ้นไป จึงทำให้มั่นใจได้ว่า การจุดบั้งไฟ ไม่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติการฝนหลวงอย่างแน่นอน นายสุรสีห์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา