กสร.เผยสถานการณ์ด้านแรงงานสัมพันธ์ปี60ดีขึ้น

จันทร์ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๕๔
กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เผยภาพรวมสถานการณ์ข้อขัดแย้งและข้อพิพาทแรงงานปี ๒๕๖๐ มีแนวโน้มดีขึ้น ส่งผลดีต่อการลงทุนของประเทศ เชื่อส่วนหนึ่งมาจากการส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์แบบหุ้นส่วน

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ด้านแรงงานสัมพันธ์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยพิจารณาจากข้อมูลด้านแรงงานสัมพันธ์พบว่าข้อเรียกร้อง ข้อขัดแย้งและการผละงานของลูกจ้าง ในช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึง ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีสถานประกอบกิจการ

ที่ยื่นข้อเรียกร้องในช่วงเวลาดังกล่าวในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ จำนวน ๔๒๐ แห่ง เปรียบเทียบกับปี พ.ศ. ๒๕๕๙ที่มี ๔๓๑ แห่ง ขณะที่ข้อขัดแย้งในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ มีจำนวน ๘๒ แห่ง เปรียบเทียบกับปีพ.ศ. ๒๕๕๙ ที่มี ๑๑๖ แห่ง และการผละงานในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ จำนวน ๘ แห่ง เปรียบเทียบกับปี พ.ศ. ๒๕๕๙ มี ๑๐ แห่ง

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้สถานการณ์ด้านแรงงานในปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น เชื่อว่ามาจากนโยบายการส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์แบบหุ้นส่วนของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทำให้นายจ้างและลูกจ้างสามารถดำเนินการบริหารจัดการแรงงานสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ได้เรียนรู้ผลกระทบและความเสียหายที่เกิดจากความขัดแย้งร่วมกัน และใช้การเจรจาต่อรองเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกัน ทั้งนี้การที่สถานการณ์ด้านแรงงานสัมพันธ์ดีขึ้นย่อมส่งผลต่อบรรยากาศที่ดีในการลงทุน และภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น