มท.1 สั่งการ ปภ. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาด้านน้ำ และให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง

จันทร์ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๙
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการ ปภ. ประสานหน่วยงานทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง พร้อมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ระดับจังหวัดและอำเภอ เป็นศูนย์กลางในการอำนวยการและประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านน้ำทั้งระบบ มุ่งระบายน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ กักเก็บน้ำไว้ใช้ยามขาดแคลน วางแผนแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยพิบัติด้านน้ำอย่างทั่วถึง รวมถึงจัดเตรียมระบบการสื่อสารให้ใช้การได้ตลอดเวลา ตลอดจนจัดเตรียมชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วและวัสดุอุปกรณ์เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ระยะนี้มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัย กระทรวงมหาดไทย จึงได้นำนโยบายการแก้ไขปัญหาของนายกรัฐมนตรีไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ โดยสั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง รวมถึงให้จังหวัดและกรุงเทพมหานครจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ระดับจังหวัดและอำเภอ เป็นศูนย์กลางในการอำนวยการและประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งได้กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านน้ำทั้งระบบครอบคลุมใน 3 ด้านหลัก ดังนี้ 1) แผนการระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้สามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว 2) แผนการกักเก็บน้ำ เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ยามขาดแคลน 3) วางแผนแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยพิบัติด้านน้ำอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม รวมถึงชี้แจงให้ประชาชนรับทราบและเข้าใจแนวทางการช่วยเหลือประชาชนครอบคลุมทุกมิติ ทั้งการดูแลด้านการดำรงชีพ การซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย การฟื้นฟูบูรณะระบบสาธารณูปโภคและสิ่งสาธารณประโยชน์ที่ได้รับความเสียหาย ตลอดจนจัดเตรียมระบบการสื่อสารให้ใช้การได้ตลอดเวลา เพื่อให้สามารถประสานการปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ให้จัดเตรียมชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วและวัสดุอุปกรณ์เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

พลเอก อนุพงษ์ กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว ได้สั่งกำชับให้ ปภ.ประสาน การเตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักรกลร่วมกับส่วนราชการและองค์กรมูลนิธิที่เกี่ยวข้อง รวมถึงดำเนินการสำรวจ จัดทำทะเบียนเครื่องจักรกลของภาคเอกชน กรณีสถานการณ์ภัยรุนแรง จะได้ประสานสั่งการ สั่งใช้ สนับสนุนการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ให้จังหวัดร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจความเสียหายและเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและให้ผู้ประสบภัยสามารถดำเนินชีวิตได้ในช่วงที่ประสบภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้