วธ. หนุนเด็ก-เยาวชนไทย เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ช่วยบ่มเพาะความรัก-ภาคภูมิใจในชาติ ชี้ต้องใช้สื่อหลากหลาย-ทันสมัย เร่งพัฒนาระบบคิวอาร์โค้ด-เออาร์โค้ดในแหล่งเรียนรู้ วธ. ทั่วประเทศ

จันทร์ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๒๗
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) กล่าวในการเป็นประธานในพิธีเปิดงานและบรรยายพิเศษหัวข้อ "ความสำคัญของการศึกษาประวัติศาสตร์" ในงานสัมมนาทางวิชาการ "ประวัติศาสตร์กรุงธนบุรีจากเอกสารของชาวต่างชาติ" โดยมีบุคลากรของกรมศิลปากร นักวิชาการและประชาชนเข้าร่วมประมาณ 100 คน เมื่อเร็วๆนี้ ว่า การศึกษาประวัติศาสตร์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะทำให้เราได้เรียนรู้เหตุการณ์ความเป็นไปในอดีตของประเทศชาติและโลก จนเกิดการยอมรับความเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลกที่สำคัญช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจและการสืบทอดอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญา ศิลปวัฒนธรรมประเพณี โบราณสถานและโบราณวัตถุของชาติไว้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีนโยบายส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชาติและโลกเนื่องจากเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความรักและภาคภูมิใจในความเป็นคนไทยและชาติไทย นอกจากนี้ ประวัติศาสตร์ ยังสอนให้คนเรารู้จักคิดวิเคราะห์เปรียบเทียบนำบทเรียนครั้งอดีตมาปรับใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและประเทศ อย่างไรก็ตาม สื่อการศึกษาด้านประวัติศาสตร์จะต้องมีความหลากหลายและทันสมัย เพื่อช่วยจูงใจให้เด็กและเยาวชนมาเรียนรู้ อาทิ ภาพยนตร์ "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" พันท้ายนรสิงห์ บางระจัน และสื่อการ์ตูนแอนิเมชั่น เป็นต้น

นายวีระ กล่าวด้วยว่า วธ. ได้ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในสังกัดของ กรมศิลปากร ให้มีความทันสมัยและเอื้ออำนวยต่อการเข้าชม ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบนำชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และพื้นที่แหล่งโบราณสถานด้วยระบบ คิวอาร์โค้ด (QR Code) และเออาร์โค้ด( AR Code) ซึ่งใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ไอแพดและแท็บเล็ต ทำให้ผู้เข้าชมได้รับข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับประวัติและความสำคัญของโบราณสถาน โบราณวัตถุและศิลปวัตถุในเวลาอันรวดเร็ว ขณะนี้ได้เริ่มนำร่องในแหล่งเรียนรู้ บางแห่ง อาทิ แหล่งโบราณสถานเวียงกุมกาม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร เป็นต้น โดยตั้งเป้าหมายในอนาคตจะดำเนินการให้ครอบคลุมแหล่งเรียนรู้ของวธ.ทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ