สนช. ต่อยอดระบบการศึกษาสร้าง STEM4Innovator ปั้นโครงการร่วมกับ 3 องค์กร จัดประกวดโครงการรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย หรือ THAILAND INNOVATION AWARDS 2017 ครั้งที่ 17

จันทร์ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๐๗:๕๖
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จับมือ 3 องค์กร ได้แก่สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสภาสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย สานต่อการประกวดโครงการรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย (นวท.) 2560 หรือ THAILAND INNOVATION AWARDS 2017 โดยยกระดับให้มีการต่อยอดแนวคิดหรือผลงานของเยาวชนไทย ด้วยการเสริมกระบวนการพัฒนาศักยภาพทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ควบคู่ไปกับด้านการจัดการธุรกิจ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการเปลี่ยนสิ่งประดิษฐ์ให้เป็นนวัตกรรม การตัดสินจึงจะพิจารณาจากความเป็นนวัตกรรมและศักยภาพทางธุรกิจของผลงาน รวมถึงความเป็นไปได้ในการนำออกสู่การผลิตและจำหน่ายจริง ผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และเงินทุนสนับสนุนในการเริ่มต้นทำธุรกิจ กิจกรรมดังกล่าวมุ่งหวังเพื่อผลักดัน สนับสนุน และส่งเสริมเยาวชนไทยให้เกิดต้นแบบและแรงบันดาลใจในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาตนให้เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ซึ่งผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถกรอกใบสมัครได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง 24 พฤษภาคม 2560

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ สนช. เปิดเผยว่า ระบบการศึกษาไทยในปัจจุบันมุ่งให้ความสำคัญกับการเรียนรู้อย่างบูรณาการของ 4 ศาสตร์พื้นฐาน STEM ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์หรือการคำนวณ อันจะเห็นความเชื่อมโยงกันทั้ง 4 ศาสตร์ในทุกปรากฏการณ์ ทุกการสร้างสรรค์ ทุกนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในโลก ซึ่งเป็นผลดีต่อเยาวชนไทยที่จะได้ทำความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้ 4 ศาสตร์นี้เป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ในอนาคต และโดยบทบาทของ สนช. ที่มุ่งส่งเสริมศักยภาพและการสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมของประเทศ เราไม่ละเลยที่จะต่อยอดระบบการศึกษาไทยให้สามารถพัฒนาเยาวชนคนเก่งของเราให้ก้าวไปสู่การเป็นนักปฏิบัติตัวจริง ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานอย่างมีหลักการและเหตุผล อีกทั้งมีมุมมองในโลกของการเผยแพร่และกระจายผลงานเพื่อสร้างคุณค่าด้านเศรษฐกิจหรือสังคมได้จริงต่อไป

STEM4Innovator เป็นแนวทางหลักสำคัญ ที่ สนช. มุ่งใช้ในการพัฒนาผู้ประกอบการนวัตกรรมกลุ่มเครือข่ายเยาวชน โดยศักยภาพด้านธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการจะถูกบูรณาการเข้ากับความรู้ความเข้าใจทางด้าน STEM เพื่อให้เยาวชนสามารถประยุกต์และสร้างสรรค์ผลงานบนพื้นฐานของวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี ที่มีมิติของการประกอบธุรกิจนวัตกรรมอยู่ด้วยอย่างสมบูรณ์

การประกวดโครงการรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย (นวท.) 2560 หรือ THAILAND INNOVATION AWARDS 2017 นั้นเป็นหนึ่งเวทีที่เกิดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนศักยภาพทางด้านการคิดค้นนวัตกรรมของเยาวชนไทย และสนับสนุนให้สามารถต่อยอดความคิดให้เป็นธุรกิจนวัตกรรมได้จริง ด้วยแนวทาง STEM4Innovator ภายใต้การร่วมมือกันระหว่าง สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสภาสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ดังนั้นกิจกรรมในโครงการนอกจากการประกวดผลงาน จะประกอบไปด้วยกระบวนการเสริมสร้างทักษะในการเป็นผู้ประกอบการ และการเข้าร่วมกิจกรรมเครือข่ายเพื่อเตรียมตัวเป็นเจ้าของธุรกิจจริง ผ่านการให้คำปรึกษา แนะนำ ทั้งด้านเทคนิควิชาการและการจัดการธุรกิจจากเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงานสนับสนุน รวมระยะเวลา 2 เดือน เพื่อให้น้องๆ ได้พัฒนาผลงานและสร้างความน่าสนใจในการลงทุนก่อนจะนำมาจัดแสดงและตัดสินรางวัลในเดือนสิงหาคมและตุลาคม 2560 โดยผู้ชนะจะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาทและการศึกษาดูงานในต่างประเทศ และยังมีโอกาสขอรับเงินทุนสนับสนุนในการทดลองผลิตและจำหน่ายจริงตามกลไกการสนับสนุนของ สนช. อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถสมัครได้ทั้งแบบเดี่ยว หรือเป็นกลุ่มไม่เกิน 3 คน ซึ่งแนะนำให้มีองค์ประกอบของนักคิด นักขาย และนักสื่อสาร โดยแบ่งการประกวดเป็น 3 สาขา คือ (1) สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครอบคลุมวิทยาศาสตร์กายภาพ-ชีวภาพ สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์การแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีการเกษตร-อาหาร รวมทั้งวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี (2) สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านนวัตกรรมสะอาด เป็นผลงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เช่นการการผลิตที่สะอาด การป้องกันมลพิษ การลดของเสียให้น้อยที่สุด และ (3) สาขานวัตกรรมกิจกรรมทางกายและกีฬาเพื่อสุขภาพ เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ ทางวิทยาศาสตร์ประยุกต์ วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ที่คิดค้นขึ้นใหม่ทางด้านการกีฬาหรือการออกกำลังกาย ซึ่งอาจพัฒนาให้เป็นประโยชน์ด้านการผลิต เพื่อการขยายผลต่อสังคมด้านการกีฬาหรือการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ (Sport Innovation – Exercise for Health) ส่วนเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัคร จะเปิดรับเยาวชนใน 2 กลุ่ม ได้แก่ (1) นิสิต นักศึกษา ระดับปริญญาตรี หรือ ปวส. อายุไม่เกิน 25 ปี สำหรับการประกวดทั้ง 3 สาขา และ (2) นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และนักศึกษาระดับ ปวช. สำหรับสาขานวัตกรรมกิจกรรมทางกายและกีฬาเพื่อสุขภาพ ทั้งนี้ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นผลงานที่คิดค้นขึ้นใหม่หรือต่อยอดจากผลงานของตนเองที่คิดค้นหรือได้รับรางวัลระหว่างการศึกษา ไม่ได้ลอกเลียนแบบจากผู้อื่น โดยผู้ที่สนใจสามารถกรอกใบสมัครออนไลน์ได้ที่ http://tia.nia.or.th/app/th ตั้งแต่วันนี้จนถึง 24 พฤษภาคม 2560 นี้เท่านั้น สอบถามรายละเอียด หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แฟนเพจ TIA @TIAproject.2017 https://www.facebook.com/TIAproject.2017

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า "เยาวชน ถือเป็นกลุ่มที่ สนช. ให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากลุ่มผู้ประกอบการ STEM4Innovator จะเป็นแนวทางในการผลักดัน สนับสนุน และส่งเสริมให้เยาวชนเข้าใจความสำคัญของการเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ากับการสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรม ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลงานที่โดดเด่นไปพร้อมกับการมุ่งพัฒนาตนสู่การเป็นผู้ประกอบการ เพื่อสามารถต่อยอดความคิดให้กลายเป็นธุรกิจนวัตกรรมจริงได้ในที่สุด"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา