ฝนหลวงฯ ปรับภารกิจให้สอดรับกับฤดูกาล เน้นเติมน้ำพื้นที่เขื่อนหลัก หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม

อังคาร ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๓๖
นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องเกือบทั่วไป แต่ในบางพื้นที่ยังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเนื่องจากฝนตกไม่ทั่วถึง และปริมาณน้ำในเขื่อนหลักต่าง ๆ ยังมีปริมาณน้อย กรมฝนหลวงและการบินเกษตรจึงมีการปรับแผนปฏิบัติการเพื่อให้สอดรับกับฤดูฝน

นายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในฤดูฝนนั้นกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้มีการวางแผน การปฏิบัติการที่รอบคอบมากขึ้นเพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่การเกษตร และพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดปัญหาน้ำท่วม โดยประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ และสำนักงานชลประทานในพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และปฏิบัติการเฉพาะในพื้นที่ขอรับบริการและเติมน้ำในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนหลักเพื่อสำรองน้ำ อีกทั้งหลีกเลี่ยงการปฏิบัติการในพื้นที่เสี่ยงการเกิดน้ำท่วมไปพร้อมกัน โดยการโจมตีกลุ่มเมฆให้ฝนตกเฉพาะในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนหลัก จะช่วยลดจำนวนกลุ่มเมฆที่จะเคลื่อนตัวไปยังพื้นที่ข้างเคียงและพื้นที่การเกษตรที่มีปริมาณน้ำเพียงพอแล้ว ซึ่งเป็นการป้องกันความเสียหายในพื้นที่ดังกล่าวที่จะเสี่ยงเป็นพื้นที่น้ำท่วมอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่เริ่มตั้งหน่วยปฏิบัติการ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม - 17 พฤษภาคม 2560 มีการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 72 วัน มีวันฝนตกจากการปฏิบัติการฝนหลวงคิดเป็นร้อยละ 97.5 ขึ้นปฏิบัติงานจำนวน 1,434 เที่ยวบิน (2,024:15ชั่วโมงบิน) ปริมาณการใช้สารฝนหลวง 1,237.73 ตัน พลุซิลเวอร์ไอโอไดด์สำหรับภารกิจปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 433 นัด และภารกิจปฏิบัติการยับยั้งความรุนแรงพายุลูกเห็บจำนวน 1,176 นัด จังหวัดที่มีรายงานฝนตกรวม 55 จังหวัด และ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างสะสมรวม 257.45 ล้าน ลบ.ม. ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องและติดต่อขอรับบริการและได้ที่ เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือเว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest