งบฟื้นฟูอาชีพ คืบหน้า สมาชิก กฟก.ขอรับงบการสนับสนุนประมาณกว่า 52 ล้านบาท

อังคาร ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๔๖
นายสมยศ ภิราญคำ รองเลขาธิการ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน 2560 ที่ผ่านมา สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ได้จัดสรรงบประมาณ ปี 2560 จำนวน 36,960,000 บาท ให้องค์กรเกษตรกรนำไปพัฒนาความเข้มแข็งและศักยภาพการฟื้นฟูอาชีพ แยกเป็นประเภทเงินอุดหนุน โครงการละไม่เกิน 30,000 บาท จังหวัดละ 16 โครงการ รวมงบประมาณจังหวัดละ 480,000 บาท ประเภทเงินกู้ยืม คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 มีงบประมาณรวมทั่วประเทศ 38,500,000 บาท จังหวัดละ 500,000 บาท และยังมีงบสำรองคงเหลือ 8,540,000 บาท สำหรับจัดสรรเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษให้กับสำนักงานสาขาจังหวัดที่มีองค์กรเกษตรกรให้ความสนใจยื่นเสนอโครงการขอรับการสนับสนุนเป็นจำนวนมากเกินกว่างบที่ตั้งไว้

ความคืบหน้าเกี่ยวกับการอนุมัติงบประมาณดังกล่าวเป็นไปในทิศทางที่ดี มีองค์กรเกษตรกรประสงค์จะขอรับงบประมาณสนับสนุนแล้ว จำนวน 52,030,000 บาท แยกเป็น ประเภทเงินอุดหนุน จำนวน 701 โครงการ เป็นเงิน 21,030,000 บาท ประเภทกู้ยืม จำนวน 62 โครงการ เป็นเงิน 31,000,000 บาท และในขณะนี้ยังมีองค์กรเกษตรกรทยอยยื่นความประสงค์ขอรับงบประมาณเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หากในจังหวัดใดเกินโควต้าที่กำหนดก็สามารถยื่นของบประมาณเพิ่มเติม ซึ่งยังมีงบสำรองอีก 8,540,000 บาท

สำหรับวัตถุประสงค์การอนุมัติโครงการเงินอุดหนุน เพื่อสนับสนุนการผลิตขั้นพื้นฐานด้านการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ให้กับเกษตรกรสมาชิก เพื่อเสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่ายในครัวเรือน สร้างฐานอาหารเพื่อการบริโภค เพื่อขยายและพัฒนาศักยภาพในการผลิตตามอาชีพที่เกษตรกรดำเนินการอยู่แล้ว เพื่อการลดต้นทุนการผลิต และการใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นมาใช้ในการจัดทำปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้เอง เพื่อพัฒนาผลผลิตทางการเกษตรของสมาชิกองค์กรเกษตรกรไปสู่การแปรรูป จัดจำหน่าย เพิ่มมูลค่าผลผลิต เสริมสร้างพัฒนาความเข้มแข็งองค์กรเกษตรกรผ่านกระบวนการกิจกรรมเชิงปฏิบัติการจริง เพื่อการเรียนรู้ด้านการบริหารคน การบริหารเงิน การบริหารงาน และการออมเงินสะสมทุนของสมาชิกองค์กร เรียนรู้ วิเคราะห์ศักยภาพ และความเหมาะสม เพื่อกำหนดทิศทางขององค์กรเกษตรกรและสมาชิก ควรจัดทำกิจกรรมสายการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ คือ เริ่มตั้งแต่เป็นผู้ผลิต ผู้รวบรวม ผู้แปรรูป และผู้จัดจำหน่าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4
๑๖:๐๘ DITP GIT ปลื้ม!!! งาน Bangkok Gems ครั้งที่ 69ประสบความสำเร็จล้นหลาม ผลจากความเข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวของภาครัฐ-เอกชนร่วมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก
๑๖:๔๓ ผถห. SISB อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.31 บ./หุ้น
๑๖:๓๘ วว. ให้บริการทดสอบของอัตราส่วนไอโซโทปของธาตุ ด้วยเครื่องไอโซโทปเรโชแมสสเปคโตรเมตรี
๑๖:๑๘ Open Banking ช่วยสร้างคุณค่าบริการทางการเงิน: ทิศทางธุรกิจของภาคธนาคารและสถาบันการเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
๑๖:๒๑ NPS จิตอาสาร่วมปรับภูมิทัศน์ โครงการสร้างความสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน
๑๖:๐๗ NPS ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาล ต.เขาหินซ้อน