เอ็มยูที แนะสาขาวิชาชีพยอดฮิต สร้างอนาคตในอีก 5 ปีข้างหน้า

อังคาร ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๕๐
เอ็มยูที แนะเลือกเรียนให้สอดคล้องกับความต้องการตลาดแรงงานและระบบเศรษฐกิจ ลดความเสี่ยงจากการตกงาน และการแข่งขันในอนาคต เนื่องจากธุรกิจหลายอุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งจากแรงสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 การเปิดเสรีด้านแรงงาน และความร่วมมือของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ผศ.ดร.ภานวีย์ โภไคยอุดม รองอธิการบดี ฝ่ายนโยบายและแผน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร หรือ เอ็มยูที เปิดเผยว่า "ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้กำหนดเป้าหมาย ประเทศไทย ไว้ว่า จะเป็นประเทศรายได้สูง มีการกระจายรายได้อย่างเป็นธรรม เป็นศูนย์กลางการขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค เป็นชาติการค้าและบริการ เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน แหล่งอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และมีนวัตกรรมสูงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้ไปตามเป้าหมาย

แผนพัฒนาฯ ดังกล่าว ทำให้ทราบถึงความต้องการตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นที่ต้องการมากในอีก 5 ปีข้างหน้า ได้แก่ วิศวกรรมโลจิสติกส์ วิศวกรรมสารสนเทศและการสื่อสารเศรษฐกิจดิจิทัล วิศวกรรมเมคคราทรอนิกส์ วิศวกรรมระบบวัดคุม วิศวกรรมไฟฟ้าและโยธา ขณะเดียวกัน ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ แรงงานที่กำลังขาดแคลนอย่างมาก คือ วิศวกรรมไฟฟ้าระบบสมองกลฝังตัว วิศวกรรมเครื่องกลและยานยนต์"

นอกเหนือจากองค์ความรู้ด้านวิชาการแล้ว หัวใจสำคัญของบุคลากรในอนาคต ภาคธุรกิจต้องการผู้ที่มีความเข้าใจ รู้เท่าทันเทคโนโลยี สามารถนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ เพื่อบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานยุคอุตสาหกรรม 4.0 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ได้พัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบ Active Learning และ STEM มาประยุกต์ใช้ ทำให้นักศึกษาเกิดความสนุกที่จะเรียนรู้ กระตือรือร้น มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถฝึกคิดในเชิงนวัตกรรมได้อย่างเป็นระบบและครบวงจร

"ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตในอีก 5 ปีข้างหน้า ต้องเริ่มต้นจากการวางแผนตั้งแต่วันนี้ เลือกพัฒนาตนเอง ศึกษา ทำความเข้าใจกับความต้องการของตลาดแรงงานและการเปลี่ยนแปลงของระบบเศรษฐกิจ เพราะต่อไปการแข่งขันไม่ใช่แต่เพียงแรงงานภายในประเทศเท่านั้น แต่แรงงานฝีมือจากต่างชาติจะเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยมากขึ้นเช่นกัน" รองอธิการบดี กล่าวสรุป

สำหรับผู้สนใจ สามารถติดตามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครโทรศัพท์ 02-988-4021-4 เว็บไซต์ www.mut.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital