ฝนหลวงฯ สานต่องานตามศาสตร์พระราชาในจอร์แดน

อังคาร ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๒๓:๔๖
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประสานกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม ประเทศจอร์แดน เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการความร่วมมือทางวิชาการภายใต้โครงการดัดแปรสภาพอากาศโดยเทคโนโลยีฝนหลวง

วันที่ 21 พฤษภาคม 2560 เวลา 11.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับการประสานขอความร่วมมือจากราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน ดำเนินโครงการความร่วมมือทางวิชาการภายใต้โครงการดัดแปรสภาพอากาศโดยเทคโนโลยี ฝนหลวง ซึ่งได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2559 โดยมีพลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้มีอำนาจลงนามฝ่ายรัฐบาลไทยและ ดร. อากิฟ อัล ซูบี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เป็นผู้มีอำนาจลงนามฝ่ายรัฐบาลจอร์แดน

กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เดินทางประสานความก้าวหน้าของโครงการความร่วมมือดังกล่าว เมื่อวันที่ 13 – 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ ประเทศจอร์แดน โดยทางจอร์แดนได้มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีฝนหลวงในประเทศจอร์แดน ตามแผนงานระยะ 3 ปี ประกอบด้วยการจัดหาเรดาร์ตรวจอากาศ พร้อมกับติดตั้งเครื่องวัดน้ำฝนอัตโนมัติและเครื่องตรวจอากาศชั้นบนตามแผนงานเรียบร้อยแล้ว และได้ทดลองปฏิบัติการทำฝนด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีฝนหลวงในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อน King Talal โดยมีการวิเคราะห์สภาพอากาศและใช้เงื่อนไขการปฏิบัติการตามที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บินปฏิบัติการในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2559 ถึงเดือนมีนาคม 2560 โดยบันทึกข้อมูลที่ใช้สำหรับการวิเคราะห์ประเมินผล เพื่อสังเกตผลการเปลี่ยนแปลงของเมฆและสภาพอากาศขณะปฏิบัติงาน ซึ่งฝ่ายจอร์แดนต้องการให้มีการปรับเงื่อนไขการตัดสินใจในการปฏิบัติการให้เหมาะสมกับสภาพอากาศของจอร์แดนมากยิ่งขึ้น

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนความร่วมมือระยะยาวฝ่ายไทยจะเป็นที่ปรึกษาสนับสนุนให้ฝ่ายจอร์แดนได้ฝึกปฏิบัติงานวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตนเองให้มากขึ้น อาจเป็นการเดินทางไปให้คำแนะนำเป็นระยะๆ ที่ประเทศจอร์แดนในช่วงฤดูทำฝน เพื่อให้ทราบปัญหาและอุปสรรคที่แท้จริงในการปฏิบัติงาน และทางฝั่งประเทศจอร์แดนจะทำการวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน เพื่อจะได้ทราบปัญหาและข้อจำกัดที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมในการขอรับความช่วยเหลือการถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวง นอกจากนี้ ยังมีความตั้งใจในการทำความเข้าใจกับประชาชน และสื่อมวลชนของจอร์แดนถึงผลสำเร็จในการนำเทคโนโลยีฝนหลวงของไทยไปประยุกต์ใช้ ตามโครงการความร่วมมือการดัดแปรสภาพอากาศโดยเทคโนโลยี ฝนหลวงระหว่างไทยกับจอร์แดนในระยะยาว สำหรับการดำเนินงานตามโครงการนี้นับได้ว่าเป็นการเผยแผ่ พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้านเทคโนโลยีฝนหลวง ซึ่งเป็นการสานต่องานตามศาสตร์ของพระราชาในต่างแดนอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น