ล้ำสมัย! กรมโรงงานฯ เตือน พค.นี้ เตรียมจัดทีมส่องรถขนส่งกาก ผ่านระบบออนไลน์ พร้อมเตรียมเพิ่มโรงงานกำจัดกากเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตฯไทย

อังคาร ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๘
กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้างัดมาตรการควบคุมเข้มปัญหาการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม นำเทคโนโลยีคอยติดตามและนำกากอุตสาหกรรมเข้าระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านระบบฐานข้อมูลและติดตามการขนส่งกากอุตสาหกรรม (GPS) เพื่อติดตามรถขนส่งกากของเสียอันตรายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น "GPSHZW DIW" ซึ่งสามารถเช็คตำแหน่งของรถขนส่งได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง (Real Time) ทั้งนี้ หากพบว่ามีการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมจะต้องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทั้งทางแพ่งและอาญาเพื่อป้องกันผลกระทบ และความเดือดร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนและชุมชน

เปิดสายด่วน 1564 ให้คำปรึกษาและคำแนะนำหากพบการกระทำความผิด หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โทร. 0 2202 4018 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th หรืออีเมล์ [email protected]

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมมีการนำเทคโนโลยีคอยติดตามและนำกากอุตสาหกรรมเข้าระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านระบบฐานข้อมูลและติดตามการขนส่งกากอุตสาหกรรม (GPS) เพื่อติดตามรถขนส่งกากของเสียอันตรายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น "GPSHZW DIW" ซึ่งสามารถเช็คตำแหน่งของรถขนส่งได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง (Real Time) และจะป้องกันการลักลอกทิ้งกากอุตสาหกรรมรวมถึงยังมีความสามารถในการให้ข้อมูลช่วยเหลือและติดตามการต่ออายุโรงงานที่ขาดการจัดการกากอุตสาหกรรม เพื่อยกระดับการกำจัดกากอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทยมีสัดส่วนจำนวนโรงงานผู้ก่อกำเนิดกากอุตสาหกรรมกับจำนวนโรงงานผู้รับบำบัด/กำจัด/รีไซเคิล ทั่วประเทศ ประมาณ 40:1 โดย ภาคตะวันออกมีสัดส่วนมากที่สุดคือ 14:1 รองลงมาคือภาคกลาง 39:1 ภาคตะวันตก64:1 ภาคอีสาน 100:1 ภาคเหนือ 120:1 และภาคใต้ 125:1 ตามลำดับ

นายมงคล กล่าวต่อว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ยกระดับความเข้มข้นในการควบคุมกากอุตสาหกรรม โดยได้ดำเนินการผ่าน 4 มาตรการผลักดันได้แก่ แผนการควบคุมกำกับดูแล โดยจะเพิ่มเจ้าหน้าที่ในการประสานงานการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดระหว่าง อุตสาหกรรมจังหวัด และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมถึงมีการออกหนังสือแจ้งเตือนถึงผู้ประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกากอุตสาหกรรมอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งยังจะมีการตรวจกำกับผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตครอบครองวัตถุอันตราย (วอ.8) สำหรับรถขนส่งของเสียอันตราย หากพบว่าประกอบกิจการไม่เป็นไปตามกฎหมายจะถูกสั่งดำเนินคดี รวมถึงแผนสร้างความร่วมมือและแรงจูงใจกับผู้ประกอบการและประชาชนแนะนำให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการกากอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบ

การเจริญเติบโตของภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบัน มักจะก่อให้เกิดสิ่งปฏิกูลและวัสดุที่ไม่ใช้และหรือกากอุตสาหกรรมที่แบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่ กากอันตราย และกากไม่อันตราย โดยสาเหตุหลักที่ยังทำให้มีปัญหาคือ การลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมที่โรงงานรับบำบัด/กำจัดกากอุตสาหกรรมบางรายไม่สามารถบำบัด และกำจัดกากอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคิดค่าบริการบำบัด กำจัดในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน ทำให้ไม่สามารถจัดการกากอุตสาหกรรมที่รับมาได้ตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ยังเกิดจากความไม่ตระหนักและความไม่เข้าใจในการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ประกอบกิจการโรงงาน ที่มักนำของเสียออกนอกโรงงานไปกำจัดหรือไปใช้ประโยชน์โดยไม่ขออนุญาต ซึ่งทั้งหมดจำเป็นต้องได้รับการจัดการที่ถูกต้อง ทั้งนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการใช้มาตรการเพื่อควบคุมยับยั้งไม่ให้เกิดการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมและบริหารจัดการกากอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบแบบแผนตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง คือ จากโรงงานผู้ก่อกำเนิด (waste generator) ผู้ขนส่ง (waste transporter) ไปจนถึงโรงงานรับบำบัด/กำจัด (waste processor) โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานผู้กำกับดูแล ภาคประชาชน และผู้ประกอบกิจการโรงงาน นายมงคล กล่าวสรุป

เปิดสายด่วน 1564 ให้คำปรึกษาและคำแนะนำหากพบการกระทำความผิด หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โทร. 0 2202 4018 หรือเข้าไปที่ www.diw.go.th หรืออีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital