เคล็ดลับพิชิตการสอบ

พุธ ๒๔ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๐
ฤดูแห่งการสอบแข่งขันดำเนินไปอย่างเข้มข้นทั่วประเทศไทย เคมบริดจ์สอบถามเคล็ดลับจากศิษย์เก่าที่ทำคะแนนได้สูงสุดจากทั่วภูมิภาคว่าควรเตรียมความพร้อมก่อนการสอบอย่างไร

นางสาว สริญญ์ จรัสยศวุฒิชัย (ขวา) นักวิเคราะห์วาณิชธนกิจที่มอร์แกน สแตนลีย์ ประเทศสิงคโปร์ และผู้ชนะเลิศรางวัลผลการเรียนดีเด่นที่ได้คะแนนสอบวัดผล ไอจีซีเอสอี (IGCSE) ที่สูงสุดในโลกจากเคมบริดจ์และรางวัลสูงสุดระดับ เอ ในวงการธุรกิจไทย

"ทำความเข้าใจกับวิชาที่เรียนให้ได้มากที่สุดจนถึงขั้นที่คุณสามารถอธิบายวิชาหรือหัวข้อนั้นๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา และฝึกฝนทำข้อสอบในอดีตเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับประเภทของคำถามและรูปแบบของคำตอบ"

นางสาว ไธ ตราน ฮวาย อดีตนักเรียนเคมบริดจ์ โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ วิทยาเขตกามูดาการ์เดนส์ ประเทศเวียดนาม ปัจจุบันกำลังศึกษาต่อด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยเกาหลีโดยได้รับทุนการศึกษาเต็มรูปแบบ

"ถ้าคุณยังหาสไตล์การเรียนของตัวเองไม่พบ ควรทดลองทำแบบสอบถามออนไลน์เพื่อค้นหาสไตล์ของตัวเอง สำหรับผมแล้ว สไตล์การเรียนของผมจะขึ้นอยู่กับวิชา อย่างถ้าเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ผมจะเรียนรู้ได้ดีที่สุดจากการดูวีดีโอสารคดีทางช่องแครชคอร์ส (Crash Course) ดิสคัฟเวอรี่ แชนเนล (Discovery Channel) หรือเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก (National Geographic) (ซึ่งเป็นสไตล์การเรียนรู้ด้วยภาพ) แต่สำหรับวิชาสังคมศาสตร์ ผมเรียนได้ดีที่สุดผ่านการเขียนและการอ่าน"

นาย แดนนี หวง อดีตนักศึกษาของโรงเรียนนานานชาติเอบีซี เวียดนาม ซึ่งได้รับเกรดเอ 3 ตัวในวิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยาที่ ระดับเอของเคมบริดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ปัจจุบัน แดนนีศึกษาต่อปริญญาเอกด้านวิศวกรรมที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

"เนื่องจากผมได้ทำข้อสอบมากมาย ตั้งแต่ไอจีซีเอสอี (เคมบริดจ์) เอ เลเวล ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ผมจึงเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่าคุณต้องมีความเข้าใจในเนื้อหาอย่างแท้จริงมากกว่าแค่การจำรายละเอียดแบบคำต่อคำ ผมเชื่อว่าความเข้าใจจะเกิดขึ้นได้ถ้าคุณเลือกวิชาที่คุณชื่นชอบซึ่งเป็นโอกาสที่ผมได้รับจากเคมบริดจ์ในระดับเอ "

"เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่กลัวที่จะถามคำถามที่อาจจะไม่เข้าท่า"

นาย ไมเคิล เหลียว เจี่ย หยุง กำลังศึกษาระดับปริญญาตรีวิศวกรรมระบบคอมพิวเตอร์และไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยโมแนช มาเลเซีย

นาย ลูคัส พริมาฮัตวา อาทิตยา คริสนาจากชวากลาง ประเทสอินโดนีเซีย ปัจจุบันเป็นนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีบันดุงที่ได้รับเกรดเอ* จากเคมบริดจ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอ เลเวล ฟิสิกส์ เอในวิชาคณิตศาสตร์และเคมี รวมถึงคะแนน 8.8/10 ในหลักสูตรของประเทศ

"จริงอยู่ว่าคำถามในข้อสอบนั้นยาก แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าสมองของเรา วิธีเดียวที่จะทำข้อสอบได้ดีก็คือเราต้องมีทักษะความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในวิชานั้นๆ ผมคิดว่าการลองทำข้อสอบเป็นประจำมีความสำคัญต่อการเตรียมพร้อมสำหรับการสอบ โดยเฉพาะช่วงหนึ่งเดือนก่อนถึงวันสอบ เพราะเป็นการวัดผลประสิทธิภาพของนักศึกษาในการสอบได้เป็นอย่างดี และจะได้ทราบว่านักเรียนต้องทบทวนส่วนใดของวิชาเพิ่มเติม อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือการรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงอยู่เสมอตลอดช่วงการเตรียมพร้อมก่อนการสอบ การนอนหลักพักผ่อนเต็มอิ่มมีความสำคัญ รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ และทำจิตใจให้สดชื่น"

นางสาว อานห์ โด เหงียน เชา ซึ่งได้ผลการสอบ "เอ" ทุกวิชาสำหรับการสอบวิชาคณิตศาสตร์ ชีววิทยา และธุรกิจของเคมบริดจ์ในเดือนมิถุนายน 2559 ปัจจุบัน เธอศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินที่สถาบันเทคโนโลยีรอยัล เมลเบิร์นในเวียดนาม

"ดิฉันทำข้อสอบย้อนหลังหลายปี อย่างปีพ.ศ. 2545 2546 และ 2547 พร้อมกับจดบันทึกคำตอบต่อคำถามที่ฉันทำผิดไว้ด้วย เทคนิคนี้ใช้ได้ผลดีมากกับวิชาชีววิทยาเนื่องจากมีคำถามเฉพาะมากมาย กล่าวโดยสรุปก็คือนักเรียนไม่ควรมองข้ามความสำคัญของข้อสอบเก่าๆ และควรจดบันทึกทุกครั้งที่ตอบคำถามผิด"

นาย ดาริล คอง ผู้จัดการประจำประเทศไทยและสิงคโปร์ของเคมบริดจ์กล่าวว่า "ผมรู้ดีว่านักเรียนทุกคนจะทำได้ดีและก้าวไปให้ถึงความฝัน ในฐานะผู้แทนของเคมบริดจ์ ผมขออวยพรให้นักเรียนทุกคนในประเทศไทยโชคดีกับการสอบ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้