มธ. เปิดตัวระบบ “THAMMASAT ADMISSIONS 61” รับนักศึกษาใหม่ โชว์ปฎิทินสอบ 5 รอบ ปีการศึกษา 2561 พร้อมย้ำระบบใหม่ทุกคนมี 1 สิทธิ์ เท่านั้น

ศุกร์ ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๕:๔๘
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดตัวระบบ "THAMMASAT ADMISSIONS 61" เพื่อรับบุคคลเข้าศึกษาต่อรูปแบบใหม่ ปีการศึกษา 2561 ใน 5 รอบ รวมทั้งสิ้น 10,672 คน โดยรอบแรกเป็นการยื่นแฟ้มสะสมผลงาน เปิดรับ 2 ครั้ง จำนวนรวม 2,924 คน (27%) สำหรับรอบที่ 2 รับโควตานักเรียนในพื้นที่จังหวัดลำปางและโครงการกระจายโอกาสทางการศึกษา จำนวน 552 คน (5%) ส่วนรอบที่ 3 รับตรงร่วมกันทั่วประเทศ จำนวน 4,591 คน (43%) รอบที่ 4 รับแบบ Admissions สำหรับนักเรียนทั่วไป จำนวน 2,201 คน (21%) และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ จำนวน 404 คน (4%) โดยระบบดังกล่าว ยึดหลักการให้นักเรียนอยู่ในห้องเรียนจนจบชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 และนักเรียนแต่ละคนมีเพียง 1 สิทธิ์ เพื่อความเสมอภาคโดยการเข้าร่วมระบบ Clearing houseตลอดจนตั้งเป้าหมายเพื่อลดภาระการวิ่งรอกสอบของเด็กพร้อมลดความเหลื่อมล้ำของเด็กในเมืองและนอกเมือง สำหรับนักเรียนและผู้ปกครองสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงานทะเบียนนักศึกษา www.reg.tu.ac.th

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิธินันท์ วิศเวศวร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการรับสมัครให้เป็นไปตามมติ ทปอ. โดยให้ใช้รูปแบบใหม่ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561เป็นต้นไป คือ แบ่งการสมัครเป็น 5 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 การรับสมัครสำหรับผู้สมัครทั่วไป ผู้สมัครที่มีความสามารถพิเศษ อาทิ ความสามารถพิเศษทางด้านละครเวที กีฬา นักเรียนโควตา โครงการกระจายโอกาสทางการศึกษา นักเรียนเครือข่าย ผ่านการยื่นแฟ้มสะสมผลงานหรือ Portfolio รอบที่ 2 การรับนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ จ .ลำปาง และโครงการกระจายโอกาสทางการศึกษา ซึ่งนักเรียนที่สมัครโครงการกระจายโอกาสฯ มีสิทธิ์สมัครได้เพียง 1 โครงการเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม มธ. ยังคงให้โอกาสผู้สมัครโครงการนักศึกษาพิการ สามารถสมัครได้มากกว่า 1 โครงการ รอบที่ 3 การเปิดรับตรงร่วมกันทั่วประเทศสำหรับนักเรียนทั่วไป กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย โครงการพิเศษอื่นๆ รอบที่ 4 เป็นการรับแบบ Admissions สำหรับนักเรียนทั่วไป และรอบที่ 5 เป็นการรับตรงอิสระ ทั้งนี้ ในรอบที่ 1, 2 และ 5 นักเรียนยื่นสมัครโดยตรงกับ มธ. ส่วนรอบที่ 3 และ 4 นักเรียนยื่นสมัครกับ ทปอ.

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ธีร์ เจียศิริพงษ์กุล ผู้อำนวยการสำนักงานทะเบียนนักศึกษา กล่าวถึงกำหนดการ รับสมัคร โดยมีรายละเอียดดังนี้

รอบที่ 1 การยื่นแฟ้มสะสมผลงาน ครั้งที่ 1/1 นักเรียนสามารถสมัครโดยตรงกับ มธ. ระหว่างวันที่ 2-20 ตุลาคม 2560 ส่วนครั้งที่ 1/2 สามารถสมัครระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2560- 8 มกราคม 2561 และ มธ. จะประกาศผลการคัดเลือก รอบที่ 1/1 ภายในวันที่ 12 ธันวาคม 2560 // รอบที่ 1/2 ภายในวันที่ 15 มีนาคม 2561 โดยผู้สมัครไม่ต้องสอบข้อเขียน ซึ่งมี 21 คณะ/วิทยาลัย/สถาบัน และ 3 โครงการกระจายโอกาสทางการศึกษา ประกอบด้วย โครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือก ซึ่งเป็นโครงการที่มหาวิทยาลัยมีการจัดสรรทุนการศึกษาให้ปีละไม่เกิน 150 ทุน โครงการนักเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา ปัตตานีและนราธิวาส จัดสรรทุนการศึกษาจังหวัดละ 3 ทุน ผู้สมัครไม่เสียค่าสมัครแต่อย่างใด และโครงการกีฬา ที่เปิดรับในรอบนี้

รอบที่ 2 การรับสมัครโควตานักเรียนในพื้นที่ จ. ลำปาง และโครงการกระจายโอกาสทางการศึกษา มี 5 คณะ/วิทยาลัย และ 6 โครงการกระจายโอกาสฯ นักเรียนสามารถสมัครโดยตรง กับ มธ. ระหว่างวันที่ 15-31 มกราคม 2561 และ มธ. จะประกาศผลการคัดเลือก ภายในวันที่ 30 เมษายน 2561

รอบที่ 3 เป็นการเปิดรับตรงร่วมกันทั่วประเทศ รับสมัครโดย ทปอ. ระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2561 ซึ่งนักเรียนสามารถเลือกได้ 4 สาขาวิชา แบบไม่มีลำดับ โดยจะเปิดรับทุกคณะยกเว้นคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยส่งรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ให้ ทปอ. ภายในวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ผู้สมัครยืนยันสิทธิ์ clearing house วันที่ 26-28 พฤษภาคม 2561 และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ วันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ปฏิทินตามที่ ทปอ.กำหนด

รอบที่ 4 เป็นการรับแบบ Admissions สำหรับนักเรียนทั่วไป รับสมัครโดย ทปอ. ระหว่างวันที่ 6-10 มิถุนายน 2561 โดยให้นักเรียนเลือก 4 สาขาวิชาแบบเรียงลำดับ และประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาวันที่ 18 กรกฎาคม 2561

รอบที่ 5 เป็นการรับตรงอิสระ นักเรียนสามารถสมัครโดยตรงกับ มธ. ระหว่างวันที่ 6-20 กรกฎาคม 2561 ซึ่งมี 20 คณะ/วิทยาลัย/สถาบันที่เปิดรับ ส่วนช่วงเวลาการประกาศผลจะประกาศให้ทราบต่อไป ***ทั้งนี้ การเปิดรับสมัครในรอบนี้ มหาวิทยาลัยขอสงวนสิทธิ์ การเปิด/งดรับสมัคร ซึ่งจะประกาศให้ทราบภายหลังหากมีการเปลี่ยนแปลง***สำหรับการสมัครสอบข้อเขียนวิชาเฉพาะของมหาวิทยาลัย เพื่อนำคะแนนมาใช้ในการสมัครคัดเลือก จะเปิดให้สมัครช่วงวันที่ 15 – 31 มกราคม 2561

ขณะที่ ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า การรับสมัครรูปแบบใหม่นี้จะช่วยแก้ไขปัญหาการวิ่งรอกสอบของนักเรียนและที่สำคัญสามารถลดความเหลื่อมล้ำระหว่างนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดและในเมืองได้ อันจะทำให้โอกาสทางการศึกษาได้กระจายไปยังผู้ด้อยโอกาสทั่วทุกพื้นที่ในประเทศ และมีความเสมอภาคมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้เตรียมความพร้อมโดยการปรับเปลี่ยนรูปแบบหน้าเว็บไซต์สำนักงานทะเบียนนักศึกษา พร้อมทั้งจัดทำข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของการรับระบบใหม่ และเตรียมบุคคลากรของแต่ละคณะในการให้ความรู้ข้อมูลการรับของคณะ เพื่อให้การรับสมัครโดยระบบกลางของมหาวิทยาลัยที่สำนักงานทะเบียนนักศึกษาดูแลเป็นไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตามการใช้รูปแบบการรับสมัครใหม่ทำให้มหาวิทยาลัยต้องยกเลิกการสอบ TU STAR แต่สำหรับผู้ที่สอบไปแล้วนั้น สามารถใช้ยื่นสมัครได้เฉพาะปีการศึกษา 2561 ในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการ ผังเมือง เนื่องจากผู้สมัครสามารถเก็บคะแนน TU STARไว้ได้ 2 ปี ทั้งนี้ การรับสมัครในแต่ละรอบจะเป็นไปอย่างโปร่งใส เพื่อให้ได้นักศึกษาที่มีคุณภาพ ตรงตามความต้องการของผู้เรียน อันจะนำไปสู่การเป็นบัณฑิตเพื่อพัฒนาสังคมตามปณิธานของมหาวิทยาลัยต่อไป

สำหรับผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงานทะเบียนนักศึกษา www.reg.tu.ac.th โทรศัพท์ 091-576-0868 , 081-810-7783 และ Fanpage : Thammasat Admissions 61

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๗ เม.ย. ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๗ เม.ย. HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๗ เม.ย. ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๗ เม.ย. เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๗ เม.ย. ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๗ เม.ย. แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๗ เม.ย. YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น