STC พัฒนารถกอล์ฟโซลาร์-ปลั๊กอิน หวังลดพลังงานโลก

จันทร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๓:๐๖
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) จับมือกับสมาคมพัฒนาสังคม และสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ รับหน้าที่ผลิตรถกอล์ฟไฟฟ้าสองแหล่งพลังงาน โซลาร์-ปลั๊กอิน เตรียมพร้อมรับชุมชนประหยัดพลังงาน และลดปัญหามลพิษ (Green Community)

นายธเนศ วิลาสมงคลชัย นักวิจัยศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม คณะเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม(STC) กล่าวว่า STC ได้รับมอบหมายจากสมาคมพัฒนาสังคม และสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ในการผลิตรถกอล์ฟไฟฟ้าสองแหล่งพลังงาน เพื่อให้เป็นนวัตกรรมพลังงานทดแทน และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

รถกอล์ฟไฟฟ้าที่ STC รับผลิตให้นั้นจะเป็นรถกอล์ฟ 6 ที่นั่ง โดยพลังงานแหล่งที่หนึ่ง คือ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์โดยติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์กำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 600 วัตต์เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงาน สำหรับแหล่งพลังงานที่สอง คือ การใช้พลังงานไฟฟ้าจากการประจุไฟฟ้าตามบ้านเรือนและกักเก็บพลังงานในแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงอย่างแบตเตอรี่ตระกูลลิเธียม

"รถกอล์ฟของเราเป็นรถกอล์ฟที่ใช้พลังงานสองแหล่งทำให้สะดวกในการใช้งาน เพราะประเทศไทยมีศักยภาพด้านพลังงานแสงอาทิตย์ การชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์จึงทำได้ง่าย และมีพลังงานเพียงพอที่จะขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กใช้ความเร็วไม่สูงมากจึงเป็นเรื่องดีที่จะมีนวัตกรรมที่ส่งเสริมการประหยัดพลังงานและยังช่วยลดมลภาวะได้ด้วย"

ด้าน ดร.ฆัมวาฬ สุวรรณเรือง นายกสมาคมพัฒนสังคม กล่าวว่า "เรามองว่า STC มีศักยภาพในการผลิตรถไฟฟ้าสองแหล่งพลังงาน เขามีผลงานด้านนวัตกรรมอยู่มากมายโดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่เข้าแข่งขันในรายการ World Solar Challenge ที่ประเทศออสเตรเลีย ทำให้เรามั่นใจใน STC อย่างมากทางด้านพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนเรื่องการปรับโฉมรถกอล์ฟไฟฟ้าทางสมาคมฯ จะเป็นผู้ดำเนินการต่อเอง"

ด้าน คุณต่อพงศ์ วัจนะสวัสดิ์ นายกสมาคมไทยอเมริกัน และประธานที่ปรึกษาบริษัท อินเทค จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันน้ำมันมีราคาที่แพงขึ้นเรื่อยๆ การเลือกใช้รถกอล์ฟไฟฟ้าสองแหล่งพลังงานจะช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้ และทำให้ประเทศไทยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศด้วย

"พลังงานแสงอาทิตย์หรือโซล่าเซลล์ เราสามารถนำมาใช้กับระบบกังหันน้ำก็ได้ซึ่งจะช่วยป้องกันและรักษาคุณภาพของน้ำให้ดีขึ้น อย่าง ฟาร์มกุ้งเราสามารถเอาโซล่าเซลล์มาเลี้ยงกุ้งตอนกลางคืนได้ ซึ่งอันนี้ผมมองว่าเป็นโครงการที่ดีนะ ในฐานะของสมาคมฯ เราพร้อมให้การสนับสนุนงานนวัตกรรมทุกงานขอเพียงเป็นงานนวัตกรรมที่ใช้ได้จริง ไม่ใช่เก็บไว้แต่บนหิ้ง" นายกสมาคมไทยอเมริกัน กล่าวย้ำถึงความพร้อมในการสนับสนุนงานนวัตกรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4