ปลุกพลังเยาวชนร่วมดูแลแหล่งน้ำ สู่ปีที่ 4 โครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์รักษ์น้ำ

จันทร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๒
เยาวชนรุ่นใหม่กว่า 80 ชีวิตร่วมกันขับเคลื่อนโครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์ รักษ์น้ำ เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน เพื่อเดินหน้าขยายเครือข่ายเยาวชนร่วมกันดูแลรักษาแหล่งน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยใช้กิจกรรมค่ายเยาวชนปลูกฝังและเป็นฐานให้ความรู้ในมิติที่แตกต่างออกไป สร้างแรงบันดาลใจ ร่วมกันเฝ้าระวังและดูแลรักษาแหล่งน้ำให้คงอยู่กับชุมชน โดยมุ่งหวังให้เยาวชนเหล่านี้เป็นแกนนำสำคัญเพื่อรักษาแหล่งน้ำในพื้นที่ของตนเอง พัฒนาไปสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในระดับชุมชนและท้องถิ่น

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ มุ่งหวังรณรงค์อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะทรัพยากรน้ำ เพื่อลดผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสามารถใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้ยาวนานและยั่งยืนยิ่งขึ้น โครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์รักษ์น้ำ นี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ซึ่งยังคงเน้นการขยายเครือข่ายในพื้นที่แหล่งน้ำต้นทุนโดยมีเป้าหมายทั้งอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล อ่างเก็บน้ำดอกกราย อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ อ่างเก็บน้ำประแสร์ แม่น้ำบางปะกง และแหล่งน้ำสาธารณะในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยในปีที่ 4 นี้จัดขึ้นที่ ค่ายลูกเสือบ้านริมน้ำ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

โครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์รักษ์น้ำ เป็นการประสานความร่วมมือกันกับกลุ่มนักรบสิ่งแวดล้อมและนักสืบสายน้ำ จ.ฉะเชิงเทรา และศูนย์เฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพน้ำอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ให้ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ ตั้งแต่เริ่มต้นจนเข้าสู่วัฐจักรของน้ำ การดูแลรักษาและตรวจสอบสารปนเปื้อนในแหล่งน้ำ ตลอดจนสร้างจิตสำนึกเยาวชน ให้รู้จักรัก หวงแหน และใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่าสูงสุด อีกทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำในแหล่งน้ำและเสริมทักษะด้านวิทยาศาสตร์ให้แก่เยาวชน

ปีที่ 4 ของโครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์รักษ์น้ำ ยังคงเอกลักษณ์ในการเสริมความรู้เรื่อง"น้ำ" ผ่านการเข้าค่ายเยาวชน ฝึกทักษะความเป็นผู้นำที่ต่อยอดมาจากโครงการค่ายผู้นำเยาวชนอนุรักษ์น้ำ หรือ East Water Young Leader Camp ที่จัดมาตั้งแต่ปี 2551 สำหรับการคัดเลือกเยาวชนร่วมกิจกรรมนั้นจะคัดเลือกจากผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 – 6 หรือ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 และเยาวชนที่เคยร่วมกิจกรรมตรวจคุณภาพน้ำกับศูนย์เฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพน้ำอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง หรือกลุ่มนักรบสิ่งแวดล้อม/นักสืบสายน้ำ โดยเยาวชนที่ผ่านการเข้าค่ายนี้จะสามารถตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำได้เบื้องต้น และถือเป็นสมาชิกเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์ รักษ์น้ำ มีหน้าที่ดูแลแหล่งน้ำในชุมแชน และเผยแพร่องค์ความรู้เหล่านี้สู่ชุมชนต่อไป

อีสท์ วอเตอร์ มุ่งหวังให้โครงการเครือข่ายอีสท์ วอเตอร์รักษ์น้ำ เป็นแหล่งรวมความรู้วิธีการเก็บตัวอย่างน้ำและการตรวจสอบคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำท้องถิ่น 4 ปีที่ผ่านมาคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำต่างๆ มีคุณภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนเยาวชนจะเป็นกลไกสำคัญที่จะเชื่องโยงประสานความร่วมมือระหว่างท้องถิ่นและชุมชนที่จะมีส่วนร่วมในการรักษาทรัพยากรน้ำ และเยาวชนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันดูแลรักษาแหล่งน้ำให้มีคุณภาพดีไม่เสื่อมโทรมตลอดไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4