“พลเอกฉัตรชัย” สั่งลุย “โคบาลบูรพา” หลังครม.ไฟเขียวงบกว่า 1,000 ล้าน หวังเร่งปรับเปลี่ยนปลูกข้าวในพื้นที่แห้งแล้ง จ.สระแก้ว สู่แหล่งอุตสาหกรรมโคเนื้อครบวงจรดันส่งออกกัมพูชา เวียดนาม

พุธ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๓๔
พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันนี้ (6 มิ.ย. 60) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการ "โคบาลบูรพา" วงเงินรวม 1,028.40 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูเกษตรกรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง และส่งเสริมอาชีพปศุสัตว์ให้เกษตรกรในพื้นที่ ส.ป.ก. ที่ยึดคืนตามคำสั่ง หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 ลงวันที่ 5 ก.ค. 59 ใน จ.สระแก้ว เพื่อพัฒนาให้เป็นเมืองแห่งปศุสัตว์ "โคบาลบูรพา" ตามที่กระทรวงเกษตรฯ เสนอ โดยมีเป้าหมายพื้นที่ปรับเปลี่ยนพื้นที่ 103,823 ไร่ เกษตรกร 6,377 ราย โดยมีทั้งหมด 5 กิจกรรม ภายใต้วงเงิน 1,028.40 ล้านบาท ประกอบด้วย 1) การเลี้ยงโคเนื้อ จัดตั้งธนาคารโคเนื้อ (เพศเมีย) จำนวน 30,000 ตัว และส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อ (เพศเมีย) จำนวน 120,000 ตัว ใช้งบประมาณ 900 ล้านบาท 2) การเลี้ยงแพะ จัดตั้งธนาคารแพะ (เพศผู้/เพศเมีย) จำนวน 3,200 ตัว และส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงแพะ (เพศผู้/เพศเมีย) จำนวน 27,200 ตัว ใช้งบประมาณ 13.20 ล้านบาท 3) การปลูกหญ้า/พืชอาหารสัตว์ เนื้อที่ 40,300 ไร่ ใช้งบประมาณ 80.60 ล้านบาท 4) การจัดตั้งโรงฆ่าสัตว์มาตรฐาน GMP จำนวน 1 โรง งบประมาณ 34.60 ล้านบาท และ 5) การส่งเสริมแปลงใหญ่/การจัดตั้งสหกรณ์ "โคบาลบูรพา" จำนวน 1 แห่ง

สำหรับการดำเนินงานโครงการดังกล่าว มีระยะเวลา 6 ปี (2560 - 2565) แบ่งเป็น 3 ระยะ โดยแต่ละระยะเป็นการปรับเปลี่ยนพื้นที่ของเกษตรกรแต่ละราย ประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นที่ ในช่วงการปรับเปลี่ยนระยะแรก เกษตรกรจะมีรายได้จากการปลูกข้าวในพื้นที่เดิม และจากการขายมูลสัตว์ เมื่อครบกำหนดโครงการ (ปี 2565) เกษตรกรคืนโคเนื้อ (เพศเมีย) จำนวน 30,000 ตัว ให้ธนาคารโคเนื้อ และคืนแพะ (เพศผู้/เพศเมีย) จำนวน 3,200 ตัว ให้ธนาคารแพะ เพื่อขยายผลในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป ซึ่งขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้สำรวจความต้องการจากเกษตรกร รวมทั้งมีรายชื่อเกษตรกรที่ต้องการเข้าร่วมโครงการแล้ว เป็นเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง จำนวน 6,106 ราย และเกษตรกรในพื้นที่ ส.ป.ก. ที่ยึดคืนตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 ลงวันที่ 5 ก.ค. 59 ใน จ.สระแก้ว จำนวน 271 ราย และอยู่ระหว่างการคัดเลือก

พลเอก ฉัตรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันจำนวนโคเนื้อในประเทศไทยลดลงเป็นอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากจำนวน 8 ล้านตัว เหลือ 4.8 ล้านตัว เนื่องมาจากความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า จ.สระแก้ว มีพื้นที่ทำการเกษตร จำนวน 2,340,093 ไร่ แต่มีพื้นที่ในเขตชลประทาน เพียงร้อยละ 10.4 ของพื้นที่ทำการเกษตร ส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่ค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะ อ.อรัญประเทศ อ.โคกสูง และ อ.วัฒนานคร มักประสบปัญหาภัยแล้งอยู่เสมอ เกษตรกรส่วนใหญ่จึงมีฐานะยากจน ขาดเงินทุนในการพัฒนา/เปลี่ยนแปลงระบบการผลิตให้เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ แต่จุดแข็งของ จ.สระแก้ว คือ มีที่ตั้งพื้นที่เหมาะสม เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนเชื่อมต่อกับประเทศกัมพูชาและเวียดนาม จึงมีศักยภาพในการพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้ออย่างครบวงจร

"การดำเนินการโครงการโคบาลบูรพา จ.สระแก้ว นอกจากเกษตรกรจะได้รับการช่วยเหลือฟื้นฟู ให้สามารถประกอบอาชีพปศุสัตว์ได้อย่างยั่งยืนปรับเปลี่ยนพื้นที่ปลูกข้าวในพื้นที่ไม่เหมาะสมไปเป็นการเลี้ยงปศุสัตว์ เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรแล้ว ยังเป็นการเพิ่มแม่โคเนื้อพันธุ์ดี เข้าสู่ระบบการผลิตโคเนื้อของภาคตะวันออก ตลอดระยะเวลาโครงการ รวม 120,000 ตัว เป็นฐานผลิตโคเนื้อต้นน้ำ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อ รวมถึงเพิ่มทางเลือกในการประกอบอาชีพเลี้ยงแพะ ซึ่งมีความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และ ผลผลิตมีราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาดเวียดนามและลาว และที่สำคัญผู้บริโภคได้บริโภคเนื้อโคที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย ไม่มีการปนเปื้อนของสารเคมีและสิ่งตกค้าง และ สร้างโอกาสในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศด้วย" พลเอกฉัตรชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้