กสอ.ร่วมกับสถาบันฯสิ่งทอ เผยเทรนด์ไหมไทย 2018 ดึงแนวคิด The Silk Road พัฒนาสู่วัสดุใหม่ยุค4.0

พุธ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๔๐
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เผยแนวโน้มเทรนด์ไหมไทย 2018 ด้วยแรงบันดาลใจจาก The Silk Road ดึงอัตลักษณ์ในเส้นทางวัฒนธรรมจากยุโรปถึงเอเชีย มาผสานกับเทคโนโลยี พัฒนาสู่วัสดุใหม่ ขยายฐานการใช้ไหมไทยตอบโจทย์อุตสาหกรรมแฟชั่นและไลฟสไตล์ในยุค 4.0

นางวันเพ็ญ รัตนกังวาล ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์กระทรวง อุตสาหกรรม พ.ศ. 2560 – 2564 ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่มไทย ภายใต้วิสัยทัศน์ที่กำหนดให้ไทยเป็นศูนย์กลางสิ่งทอและแฟชั่นในภูมิภาคอาเซียน พร้อมสอดรับกับนโยบายการขับเคลื่อนสู่อุตสาหกรรม 4.0 นั้น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้ดำเนินกิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไหมไทยร่วมสมัย (Modern Thai Silk) ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ประจำปีงบประมาณ 2560 เพื่อเร่งส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมไหมไทยด้านการออกแบบและเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมสิ่งทอไทย ภายใต้แบรนด์ Modern Thai Silk ให้มีมูลค่าเพิ่มสูงรองรับอุตสาหกรรม 4.0 และตรงตามความต้องการของตลาดเป้าหมายในระดับสากล สร้างการยอมรับจากอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก โดยมอบหมายให้ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เป็นที่ปรึกษาดำเนินงาน

ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ดำเนินงานต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 4 ปี และในปีนี้แนวโน้มเทรนด์ไหมไทย 2018 ได้นำแนวคิด The Silk Road เส้นทางวัฒนธรรมจากยุโรปถึงเอเชียมาเป็นแรงบันดาลใจ โดยดึงอัตลักษณ์ต่าง ๆ มาผสานกับเทคโนโลยี พัฒนาสู่ลวดลายและวัสดุใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มโดยมีเป้าหมายขยายฐานการใช้ไหมไทย ให้สามารถใส่ได้ในทุกโอกาส ในคอนเซ็ปต์ ไหมไทย ใคร ๆ ก็ใส่ได้ ง่ายในการรักษา มาพร้อมฟังก์ชั่น ตอบโจทย์อุตสาหกรรมแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในยุค 4.0 และสร้างการยอมรับในตลาดสากล

ดร.ชาญชัย สิริเกษมเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กล่าวต่อว่า การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวได้เริ่มพัฒนาแนวโน้มเทรนด์ไหมไทย 2018 จากแนวคิด The Silk Road โดยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศอิตาลี ถ่ายทอดสู่ผู้ประกอบการเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาต้นแบบ ทั้งการออกแบบเส้นด้าย โครงสร้างผ้าและลวดลายผ้า ด้านเทคนิคเชิงวิศวกรรมและเชิงเคมี การตกแต่งสำเร็จคุณสมบัติต่างๆ โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมจำนวน 16 กิจการ และได้มอบทุนสนับสนุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไหมไทยในเทรนด์ Modern Thai Silk 2018 ร่วมกันพัฒนาพร้อมประยุกต์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาบูรณาการในกระบวนการจนได้ผลลัพธ์เป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับไหมไทย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่สามารถพัฒนาได้สำเร็จ อาทิเช่น ผ้าไหมยีนส์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ้าไหมคอลลาเจนช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิว ผ้าไหมใยไผ่ ผ้าไหมกัญชง ผ้าทอมือทอผสมผสานด้วยไหมเหลืองสิรินธร ผสมกับลินินและฝ้ายในโทนสีธรรมชาติ ผ้าถักด้วยเส้นด้ายปั่นผสมจากไหมอิรี่ เส้นใยลินินและเส้นใยฝ้ายเนื้อผ้านุ่มนวลมีคุณสมบัติพิเศษที่ดูดซับความชื้นและระบายอากาศได้ดี ผ้าไหมอโรม่าที่ตกแต่งด้วยกลิ่นหอม รวมทั้ง เคหะสิ่งทอ ชุดเครื่องนอนจากไหม สำหรับกลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพ ที่มีโครงสร้างผ้าคลุมด้านนอกทอด้วยไหมขนาดเล็กละเอียด เนื้อผ้ามีความนุ่มนวล เส้นใยบุด้านในผ้าห่ม ผลิตจากเศษรังไหมที่เหลือจากการสาวเส้นใยไหมนำมาพัฒนาเป็นแผ่นบุผ้านวม ที่สามารถดูแลรักษาง่าย และผลิตภัณฑ์เส้นด้ายชนิดใหม่ๆ กว่า 10 ชนิด โดยทั้งหมดถือเป็นการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้วัสดุใหม่ที่มีความหลากหลายรับการพัฒนาอุตสาหกรรมแฟชั่น 4.0

สำหรับผลิตภัณฑ์ต้นแบบดังกล่าว จัดอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่มีนวัตกรรม รักษ์สิ่งแวดล้อมและรักสุขภาพ โดยการต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์นั้น โครงการฯ จะจัดแสดงผลิตภัณฑ์ตัวอย่างที่พัฒนาเพื่อทดสอบตลาดระดับสากลในประเทศ พร้อมทั้งทำการวิจัยตลาดความต้องการผลิตภัณฑ์ โดยจะจัดแสดงสินค้าในงาน"Fashion and Jewelry Fair 2017" วันที่ 10-18 มิถุนายน พ.ศ. 2560 ณ ฮอลล์ 5 - 8 ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยในเบื้องต้นผู้ประกอบการบางรายได้มีการตั้งเป้าหมายเตรียมนำผลิตภัณฑ์เจาะตลาดญี่ปุ่นในอนาคตอันใกล้นี้

สอบถามรายละเอียดผลิตภัณฑ์ได้ที่

กองพัฒนาอุตสาหกรรมรายสาขา 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทร. 0 2367 8219

หรือที่ปรึกษาโครงการ

ศูนย์พัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ

โทร. 0 2713 5492 – 9 ต่อ 407

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ