มรภ.สงขลา คว้ารางวัลนำเสนอผลงานระดับชาติ “วิทยาศาสตร์วิจัย”

พฤหัส ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๕:๑๙
คณะวิทยาศาสตร์ฯ มรภ.สงขลา คว้า 2 รางวัลนำเสนอผลงานวิชาการระดับชาติ จากงานวิจัยดีเด่นเรื่อง แบบจำลองการระบาดที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนฯ และรางวัลชมเชยจากการศึกษาฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในสารสกัดจากผลจำปาดะพื้นที่ จ.สตูล

เมื่อเร็วๆ นี้ คณาจารย์และนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เดินทางไปร่วมนำเสนอผลงานวิชาการในงานประชุมระดับชาติ วิทยาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 9 ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ผลปรากฏว่างานวิจัยเรื่อง แบบจำลองการระบาดที่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนและคัดแยก ของ น.ส.มาริษา สวนนิ่ม และ น.ส.จิรนันท์ คุ่มเคี้ยม นักศึกษาโปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ ที่มี นายอดิศักดิ์ เด็นเพ็ชรหน๋อง เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ได้รับรางวัลระดับดีเด่น การนำเสนอผลงานแบบโปสเตอร์ กลุ่มสาขาคณิตศาสตร์ สถิติ และคณิตศาสตร์ศึกษา งานวิจัยดังกล่าวพัฒนาแบบจำลองการระบาดเมื่อมีการฉีดวัคซีนและการกักกัน แบ่งประชากรออกเป็น 6 กลุ่มคือ กลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ กลุ่มฟักเชื้อ กลุ่มติดเชื้อ กลุ่มที่หายจากการติดเชื้อ กลุ่มที่ได้รับการฉีดวัคซีน และ กลุ่มที่ถูกกักกันหรือคัด โดยนำมาใช้ในการพยากรณ์การระบาดของโรคอีสุกอีใส ปี 2559 ในพื้นที่ จ.สงขลา พร้อมทั้งเปรียบเทียบจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้จากการพยากรณ์กับข้อมูลที่เกิดขึ้นจริง พบว่าแบบจำลองพยากรณ์ได้ค่อนข้างแม่นยำ ซึ่งสามารถใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการศึกษาการแพร่ระบาดของโรค ในการพยากรณ์ถึงจำนวนผู้ที่ติดเชื้อ และช่วงเวลาของการระบาด เพื่อสร้างวัคซีนป้องกันโรคที่เพียงพอต่อการแพร่ระบาด รวมถึงสามารถควบคุมการระบาดของโรคด้วยวิธีกักกันหรือการคัดแยก เพื่อลดพื้นที่เสี่ยงต่อประชากรที่ติดเชื้อจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคไปยังอีกที่หนึ่งได้

ในงานเดียวกัน มรภ.สงขลา ยังได้รับรางวัลชมเชย กลุ่มเคมี เครื่องมือวัสดุ และเคมีศึกษา จากการนำเสนอผลงานแบบบรรยายเรื่อง ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในสารสกัดจากผลจำปาดะในพื้นที่ จ.สตูล ของ น.ส.นันธิดา ลิ่มเสฎโฐ อาจารย์ประจำโปรแกรมวิชาเคมีและเคมีประยุกต์ โดยมีทีมนักศึกษาเป็นผู้ร่วมวิจัย ประกอบด้วย นายนูรุดดีน กอเฉม น.ส.เพียงใจ ไกรแก้ว น.ส.ภัสราภรณ์ ทองเอื้อย และ นายศรันต์ สุวรรณโณ งานวิจัยเรื่องนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุนวิจัย มรภ.สงขลา ที่ร่วมมือกับ อบจ.สตูล ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการศึกษาฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในจำปาดะ พืชท้องถิ่นของจังหวัด ดังนั้น งานวิจัยนี้จึงหาฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระในจำปาดะสายพันธุ์พื้นเมืองและสายพันธุ์น้ำดอกไม้ โดยศึกษาในส่วนของเนื้อ เมล็ด ขน เปลือก และแกน เพื่อพัฒนาคุณค่าผลิตภัณฑ์จากจำปาดะให้กับชุมชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้