ปภ.แนะผู้ขับขี่เรียนรู้หลักขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

ศุกร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๑๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่เรียนรู้ข้อควรปฏิบัติ เพื่อป้องกันอันตรายจากการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ โดยเพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย และเส้นทางสายรองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน เพราะอาจมีจุดตัดทางรถไฟบนเส้นทางข้างหน้า หมั่นสังเกตป้ายเตือนจุดตัดทางรถไฟ หรือลูกคลื่นบนผิวถนน หยุดรถให้ห่างจากรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร รวมถึงไม่ขับรถ ตัดหน้ารถไฟฝนระยะกระชั้นชิด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จุดตัดทางรถไฟ เป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง โดยเฉพาะหากผู้ขับขี่ขาดความระมัดระวัง และขับรถด้วยความเร็วสูง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะรุนแรง เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายจากการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ ดังนี้ เพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย และเส้นทางสายรองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน หรือช่วงที่มีทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ชัดเจน บริเวณทางโค้ง ที่มีพุ่มไม้บดบังเส้นทาง และป้ายเตือนจุดตัดทางรถไฟ รวมถึงทางลักผ่านที่ไม่ติดเครื่องกั้น หรือสัญญาณเตือน หมั่นสังเกต ป้ายเตือนจุดตัดทางรถไฟ หรือลูกคลื่นบนถนน ซึ่งแสดงว่าข้างหน้ามีจุดตัดทางรถไฟ พร้อมชะลอความเร็ว มองด้ายซ้ายและขวาให้แน่ใจว่าไม่มีรถไฟวิ่งผ่าน จึงค่อยขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ หยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณเตือนรถไฟ หรือแผงกั้นทางรถไฟปิดลงมา ให้รอจนรถไฟวิ่งผ่านและเครื่องกั้นเปิด จึงค่อยขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟ อาทิ ยกแผงกั้นทางรถไฟ ขับรถตัดหน้ารถไฟ ในระยะกระชั้นชิด จอดรถคร่อมทางรถไฟ เพราะหากมีรถไฟวิ่งผ่านจะไม่สามารถเคลื่อนรถได้ทัน ทั้งนี้ จากสถิติอุบัติเหตุของการรถไฟแห่งประเทศไทย พบว่า ทางลักผ่านจุดตัดทางรถไฟที่ไม่ติดตั้งเครื่องกั้น หรือสัญญาณเตือน เป็นจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ดังนั้น ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟเป็นพิเศษ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม