ปภ. แนะวิธีป้องกันไฟฟ้าดูดบริเวณจุดเสี่ยงในพื้นที่สาธารณะ...เพื่อความปลอดภัย

ศุกร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๑๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะวิธีป้องกันไฟฟ้าดูดจากอุปกรณ์ไฟฟ้าในพื้นที่สาธารณะ ห้ามใช้ปากดื่มน้ำจากก๊อกตู้น้ำดื่มอย่างเด็ดขาด ไม่สัมผัสและใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าในพื้นที่สาธารณะในขณะที่ร่างกายเปียกชื้น หรือยืนบนพื้นที่ชื้นแฉะ หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่เป็นโลหะของตู้เอทีเอ็ม ตู้โทรศัพท์ ในบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง ให้ออกห่างอย่างน้อย 1 เมตร เพราะหากกระแสไฟฟ้ารั่ว จะทำให้เสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า อันตรายจากไฟฟ้าดูดไม่ได้เกิดเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ภายในบ้านเท่านั้น เครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งอยู่บริเวณพื้นที่ชื้นแฉะและมีการใช้งานเกี่ยวข้องกับน้ำ มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดกระแสไฟฟ้ารั่ว ทำให้ผู้ใช้งานได้รับอันตราย เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะวิธีป้องกันอุบัติภัยจากไฟฟ้าบริเวณจุดเสี่ยงในพื้นที่สาธารณะ ดังนี้ ตู้น้ำดื่ม ใช้แก้วน้ำหรือขวดรองน้ำจากก๊อกตู้น้ำดื่ม ห้ามใช้ปากดูดน้ำจากก๊อกตู้น้ำดื่มอย่างเด็ดขาด เพราะหากกระแสไฟฟ้ารั่ว จะทำให้ถูกไฟฟ้าดูดได้ หากพบสิ่งผิดปกติหรือถังน้ำรั่วควรหยุดใช้งานและแจ้งช่างผู้ชำนาญมาดำเนินการซ่อมแซม ตู้เอทีเอ็ม หลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณที่เป็นโลหะโดยตรง โดยเฉพาะในขณะที่ร่างกายเปียกชื้นหรือยืนอยู่บนพื้นที่ชื้นแฉะ เพราะบางจุดอาจมีกระแสไฟฟ้ารั่ว ทำให้เสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูด สายไฟฟ้าแรงสูง หากพบสายไฟฟ้าแรงสูงขาดหรือหย่อนต่ำ ห้ามเข้าใกล้ สัมผัส หรือใช้วัสดุเขี่ยสายไฟอย่างเด็ดขาด เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว จะทำให้ถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิตได้ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาดำเนินการแก้ไข ทางเท้า โดยเฉพาะบริเวณที่มีตู้โทรศัพท์ เสาโคมไฟ ตู้ป้ายไฟโฆษณา หากมีน้ำท่วมขังบริเวณทางเท้าควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสอุปกรณ์ที่เป็นโลหะ ให้ออกห่างจากบริเวณดังกล่าวอย่างน้อย 1 เมตร หากกระแสไฟฟ้ารั่ว จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการถูกไฟฟ้าดูด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?