มท.เน้นย้ำจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือ-จัดการอุทกภัยเชิงรุก พร้อมบูรณาการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องตลอด 24 ชม.

ศุกร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๒๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เน้นย้ำจังหวัดบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการป้องกัน แก้ไขปัญหา และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเชิงรุกที่ครอบคลุมทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตรวจสอบข้อมูลพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย เร่งดำเนินการป้องกันเชิงโครงสร้างให้เหมาะสมกับสภาพความเสี่ยงภัยของแต่ละพื้นที่ รวมถึงซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้การประสานสั่งการและการสั่งใช้ทรัพยากรด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ได้กำชับให้ติดตามสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดและเตรียมความพร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยน้อยที่สุด และได้รับการดูแลจากภาครัฐ อย่างรวดเร็ว ทั่วถึง เป็นธรรม และครอบคลุมทุกมิติ

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติเปิดเผยว่า ระยะนี้ทั่วทุกภาคของประเทศมีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ แม้ปัจจุบันสถานการณ์ จะคลี่คลายแล้วทุกพื้นที่ แต่จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่ายังคงมีฝนตกกระจายทั่วทุกภาค ของประเทศ โดยในช่วงต้นเดือนและกลางเดือนมิถุนายน 2560 มีฝนตกชุกและฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ จากนั้นปริมาณฝนจะลดลง และเพิ่มมากขึ้นในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม 2560 กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย จึงได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการป้องกัน แก้ไขปัญหา และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเชิงรุกที่ครอบคลุมทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้เน้นย้ำให้จังหวัดดำเนินการตรวจสอบข้อมูลพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย อาทิ พื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเศรษฐกิจ พื้นที่เสี่ยงดินถล่ม พื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งจากการระบายน้ำ พร้อมให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่เร่งดำเนินการป้องกันเชิงโครงสร้างให้เหมาะสมกับสภาพความเสี่ยงภัยของแต่ละพื้นที่ รวมถึงซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไป ในทิศทางเดียวกัน โดยแบ่งมอบพื้นที่ หน่วยงานรับผิดชอบ และกำหนดภารกิจที่ชัดเจน สอดคล้องกับแผนเผชิญเหตุอุทกภัยจังหวัด อาทิ พื้นที่รองรับการอพยพ การกำหนดช่องทางการติดต่อสื่อสาร เพื่อให้การประสานการปฏิบัติและการสั่งใช้ทรัพยากรด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทั้งกำลังพล ยานพาหนะเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะขั้นตอนการปฏิบัติการร่วมกับหน่วยทหารในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด รวมถึงจัดเตรียมชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วและวัสดุอุปกรณ์เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยประจำพื้นที่เสี่ยงภัยให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ให้ดำเนินการตามกระบวนการแจ้งเตือนภัยและแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัดอย่างเคร่งครัด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง กล่าวว่า กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยได้บูรณาการหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง พร้อมวางแนวทางการบริหารจัดการอุทกภัยที่เป็นระบบ เพื่อให้การประสานการปฏิบัติ การอำนวยการ การสั่งใช้ทรัพยากร การสนับสนุนการแก้ไขปัญหา และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยมีประสิทธิภาพ ภายใต้ระบบการสั่งการเดียวกัน โดยมุ่งเน้นการดูแลชีวิตความเป็นอยู่และความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก รวมถึงฟื้นฟู พื้นที่ประสบภัย ให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยน้อยที่สุด และได้รับการดูแลจากภาครัฐอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง เป็นธรรม และครอบคลุมทุกมิติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4