ปภ. แนะหลักปฏิบัติในการข้ามถนนอย่างปลอดภัย...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุรถชน

ศุกร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๒๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการข้ามถนนอย่างปลอดภัย ไม่ข้ามถนนตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด หรือข้ามถนนบริเวณที่เป็นมุมอับ ก่อนข้ามถนนให้หยุดรอบนทางเท้ามองด้านซ้ายและขวาให้มั่นใจ พร้อมระมัดระวังรถที่ขับแซงขึ้นมา และรถที่ไม่หยุดให้คนข้ามถนนในทางข้าม หากข้ามถนนบริเวณที่มีสัญญาณไฟอัจฉริยะ ให้ยืนรอบนทางเท้า จนสัญลักษณ์รูปตัวคนเป็นสีเขียว จึงสามารถเดินข้ามถนนได้ไม่ประกอบกิจกรรมอื่นขณะข้ามถนนโดยเด็ดขาด เพระเสี่ยงต่อการถูกรถชน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนน พบว่า คนเดินเท้าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุมากที่สุด หากถูกรถชนจะมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถ โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุจากพฤติกรรมเสี่ยงของคนเดินเท้า ทั้งความประมาท การตัดสินใจผิดพลาด การไม่ข้ามถนนในบริเวณที่ปลอดภัย ประกอบกับผู้ขับขี่ขาดวินัยจราจร ละเลยสัญญาณไฟ ไม่ปฏิบัติตามป้ายเตือน และไม่มีน้ำใจในการใช้รถใช้ถนนเพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการข้ามถนนอย่างปลอดภัย ดังนี้ก่อนข้ามถนนให้หยุดยืนรอบนทางเท้าชิดขอบทาง พร้อมมองด้านซ้ายและขวาจนมั่นใจว่าไม่มีรถขับผ่านหรือรถอยู่ในระยะไกล ค่อยเดินข้ามถนน โดยใช้วิธีเดินเร็วในลักษณะทางตรง ไม่เดินทแยง เพราะต้องใช้ระยะทางเพิ่มมากขึ้นไม่ข้ามถนนตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด ในขณะเดินข้ามถนนควรหมั่นสังเกตช่องทางรถที่อยู่ถัดไป เพราะอาจมีรถขับแซงขึ้นมา ทำให้เสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุ ข้ามถนนในบริเวณที่กำหนดให้เป็นทางข้าม อาทิ ทางม้าลายสะพานลอย อุโมงค์ทางลอดข้ามถนน บริเวณที่มีสัญญาณไฟสำหรับคนข้ามถนน บริเวณที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวก จะช่วยให้การข้ามถนนเป็นไปอย่างปลอดภัย กรณีข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย ให้หยุดยืนรอบนทางเท้ามองด้านซ้ายและขวาจนมั่นใจว่าไม่มีรถขับผ่าน รถอยู่ในระยะไกลหรือรถที่วิ่งผ่านมาหยุดให้ข้าม จึงค่อยเดินข้ามถนนโดยเดินทางด้านซ้ายของทางม้าลาย พร้อมเพิ่มความระมัดระวังรถที่อาจขับแซงขึ้นมา กรณีข้ามถนนบริเวณทางม้าลายที่มีสัญญาณไฟสำหรับคนข้ามถนน ก่อนข้ามถนนให้สังเกตสัญลักษณ์รูปตัวคน ไม่ข้ามในขณะที่สัญลักษณ์รูปตัวคนเป็นสีแดง เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถเฉี่ยวชน ให้ข้ามในขณะที่สัญลักษณ์รูปตัวคนเป็นสีเขียว แต่ต้องระมัดระวังรถที่วิ่งในช่องทางเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด กรณีข้ามถนนบริเวณจุดที่ควบคุมด้วยสัญญาณไฟอัจฉริยะ (แบบมีปุ่มกด) ก่อนข้ามถนนให้กดปุ่มสัญญาณไฟและหยุดยืนรอบนทางเท้า เมื่อมีสัญญาณไฟแดงให้รถหยุด และสัญลักษณ์รูปตัวคนเป็นสีเขียวจึงสามารถเดินข้ามถนนได้ แต่ต้องระมัดระวังรถที่ขับฝ่าสัญญาณไฟ หลีกเลี่ยงการข้ามถนนในช่วงที่ใกล้หมดเวลา เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชน กรณีข้ามถนนที่มีเกาะกลาง ควรเดินข้ามทีละครึ่งถนน โดยหยุดยืนรอบริเวณเกาะกลางถนนแล้วค่อยข้ามไปต่อ ไม่วิ่งข้ามถนนไปอีกฝั่งในทันที เพราะเสี่ยงต่อการถูกรถชน กรณีข้ามถนนบริเวณที่มีสัญญาณไฟจราจรควรหยุดยืนรอบนทางเท้าหรือไหล่ทาง สังเกตและปฏิบัติตามสัญญาณไฟอย่างเคร่งครัด เมื่อสัญญาณไฟเป็นสีแดงและรถทุกคันจอดสนิทแล้ว ค่อยเดินข้ามถนนไม่ข้ามถนนในขณะที่สัญญาณไฟเป็นสีเขียวให้รถวิ่ง นอกจากนี้ ในการข้ามถนนให้เพิ่มความระมัดระวังรถที่วิ่งย้อนศร รถที่ไม่หยุดให้คนข้ามถนนในทางข้าม ไม่ข้ามถนนบริเวณจุดเสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นมุมอับและจุดที่มีสิ่งกำบังตัวคนข้าม เช่น ปากซอยที่มีรถจอดขวาง ท้ายรถประจำทาง เป็นต้น เพราะผู้ขับขี่จะมองไม่เห็นคนเดินข้ามถนน หลีกเลี่ยงการข้ามถนนบริเวณที่มืดหรือจุดที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอไม่ประกอบกิจกรรมอื่นขณะข้ามถนนโดยเด็ดขาด เพราะจะเสี่ยงต่อการถูกรถชน ทั้งนี้ การเรียนรู้หลักปฏิบัติในการข้ามถนนอย่างปลอดภัย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการประสบอุบัติเหตุจากการถูกรถชน และเพิ่มความปลอดภัยในการข้ามถนน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!