ปภ.แนะผู้ขับขี่เรียนรู้หลักขับรถผ่านอุโมงค์ทางลอด...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

ศุกร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๓๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่เรียนรู้ข้อควรปฏิบัติ เพื่อป้องกันอันตรายจากการขับรถผ่านอุโมค์ทางลอด โดยไม่ขับรถเร็ว โดยเฉพาะช่วงทางเข้าและทางออกอุโมงค์ เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถช่วงที่ฝนตก และสภาพการจราจรติดขัด ไม่ขับรถย้อนศร เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า ในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร ขับรถให้อยู่กึ่งกลางช่องทางจราจร ไม่หยุดหรือจอดรถในอุโมงค์ หากจำเป็นต้องจอดรถ ควรเปิดไฟฉุกเฉิน และไม่ใช้อุโมงค์ทางลอดเป็นที่หลบฝน เพราะผู้ขับรถคันอื่นอาจมองไม่เห็น ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า อุโมงค์ทางลอด เป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง โดยเฉพาะหากผู้ขับขี่ขาดความระมัดระวัง และขับรถด้วยความเร็วสูง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในลักษณะรุนแรง เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายจากการขับรถผ่านอุโมงค์ทางลอด ดังนี้ ไม่ขับรถเร็ว โดยเฉพาะช่วงทางเข้าและทางออกอุโมงค์ ซึ่งมีแสงสว่างไม่สม่ำเสมอ เพราะผู้ขับขี่อาจมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ โดยเฉพาะในช่วงฝนตก สภาพถนนเปียกลื่น มีน้ำท่วมขังเส้นทาง และสภาพการจราจรติดขัด ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยไม่ขับรถย้อนศร ไม่ขับชิดท้ายรถคันหน้าในระยะกระชั้นชิด เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าในระยะไม่ต่ำกว่า 5 เมตร หากรถคันหน้าหยุดรถกะทันหัน จะช่วยให้มีระยะในการหยุดรถได้อย่างปลอดภัย ขับรถให้อยู่กึ่งกลางช่องทางจราจร ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน เพราะรถ ที่ขับตามหลังมาอาจหยุดไม่ทัน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ไม่หยุดหรือจอดรถในอุโมงค์ หากจำเป็นต้องจอดรถ ควรเปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อส่งสัญญาณเตือนให้ผู้ขับรถคันอื่นเพิ่มความระมัดระวัง ไม่ใช้อุโมงค์ทางลอดเป็นที่หลบฝน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ เพราะผู้ขับรถคันอื่นอาจมองไม่เห็นรถที่จอด ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเข้าและออกจากอุโมงค์ทางลอด เนื่องจากการขับรถจากที่มืดออกสู่ที่สว่าง สายตาต้องใช้ระยะเวลาในการปรับแสงประมาณ 3 วินาที จึงสามารถเห็นเส้นทางได้อย่างชัดเจน ขณะที่การขับรถจากที่สว่างเข้าสู่ที่มืด ใช้เวลาประมาณ 6 วินาที แม้จะเป็นระยะเวลา ไม่นานมากนัก แต่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024