ปภ.แนะผู้ใช้รถติดตั้งระบบก๊าซดูแลและใช้งานรถอย่างถูกวิธี...ลดเสี่ยงอันตรายร้ายแรง

ศุกร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๘:๒๐
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติในการดูแลรถติดตั้งระบบก๊าซอย่างถูกวิธี โดยหมั่นตรวจสอบระบบก๊าซให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ตรวจสอบและเปลี่ยนอุปกรณ์ระบบก๊าซตามระยะเวลาที่กำหนด ตรวจสอบรอยรั่วซึมของก๊าซอยู่เสมอ นำรถไปตรวจสอบทุกครั้งหลังประสบอุบัติเหตุ ไม่ปรับแต่งการจ่ายก๊าซ หรือดัดแปลงอุปกรณ์ของระบบก๊าซด้วยตนเอง เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหาย หรือทำงานผิดปกติ ก่อให้เกิดอันตรายได้ กรณีสังเกตพบเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ ให้นำรถไปเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบระบบก๊าซ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานรถติดตั้งระบบก๊าซ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า บ่อยครั้งที่รถติดตั้งระบบก๊าซเกิดระเบิดหรือเพลิงไหม้ โดยมีสาเหตุมาจากความประมาท ผู้ขับขี่ขาดความรู้เกี่ยวกับการใช้งานระบบก๊าซอย่างถูกวิธี เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติในการดูแลรถติดตั้งระบบก๊าซ ดังนี้ หมั่นตรวจสอบระบบก๊าซให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยนำรถไปตรวจสอบที่ศูนย์บริการอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันอุปกรณ์ระบบก๊าซชำรุด ก่อให้เกิดอันตรายได้ ตรวจสอบและเปลี่ยนอุปกรณ์ระบบก๊าซตามระยะเวลาที่กำหนด อาทิ ทำความสะอาดไส้กรองอากาศทุก 5,000 กิโลเมตร เปลี่ยนไส้กรองอากาศ 10,000 กิโลเมตร เปลี่ยนไส้กรองก๊าซ และหัวเทียนทุก 20,000 – 30,000 กิโลเมตร ตรวจสอบและตั้งบ่าวาล์วไอเสียทุก 40,000 – 60,000 กิโลเมตรตรวจสอบรอยรั่วซึมของก๊าซอยู่เสมอ โดยนำน้ำสบู่ลูบตามข้อต่อท่อเดินก๊าซ และจุดต่างๆ หรือใช้เครื่องตรวจวัดการรั่วของก๊าซ หากพบจุดรั่วซึม ให้นำรถไปเข้าศูนย์บริการ ตรวจสอบและซ่อมแซม นำรถไปตรวจสอบทุกครั้งหลังประสบอุบัติเหตุ เพื่อป้องกันตัวยึดถังก๊าซ ท่อนำจ่ายก๊าซ สายระบายก๊าซ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ของระบบก๊าซเสียหาย ก่อให้เกิดอันตรายได้ ไม่ปรับแต่งการจ่ายก๊าซหรือดัดแปลงอุปกรณ์ระบบก๊าซ ด้วยตนเอง ควรให้ช่างที่มีความชำนาญการดำเนินการ เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหาย หรือทำงานผิดปกติ ก่อให้เกิดอันตรายได้ กรณีสังเกตพบเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติ อาทิ มีเสียงดัง เครื่องยนต์สั่น เร่งเครื่องไม่ขึ้น ไม่ตัดเข้าระบบก๊าซ ให้นำรถไปเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบระบบก๊าซ ทั้งนี้ การเลือกติดตั้งระบบก๊าซจากศูนย์บริการที่ได้มาตราฐาน การใช้ถังก๊าซและอุปกรณ์ระบบก๊าซที่มีคุณภาพ การหมั่นตรวจสอบและดูแลระบบก๊าซให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานรถติดตั้งระบบก๊าซ และลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากไฟไหม้รถ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน