ยกระดับสู่ 4.0 กองทุน FTA ร่วมก้าวไปพร้อมเกษตรกร หนุนแนวทางเงินทุนช่วยพัฒนาศักยภาพการผลิต

อังคาร ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๑๔
กองทุน FTA ย้ำเกษตรกรไทย ต้องตื่นตัวเพื่อก้าวทันนานาชาติ จัดเวทีสัมมนาเมืองกรุงเก่า กระตุ้นเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคกลาง เร่งพัฒนาศักยภาพการแข่งขันสู่เกษตร 4.0 พร้อมช่วยเหลือเกษตรกรในการสนับสนุนเงินทุน ซึ่งท่านที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่ 0-2561-4727 หรือ www2.oae.go.th/FTA

นางสาวจริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สศก. โดยกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ (กองทุน FTA) ได้จัดสัมมนา เรื่อง "กองทุน FTA : เดินหน้าเกษตร 4.0 แข่งขันการค้าเสรี" ณ โรงแรมกรุงศรี ริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับรู้ถึงผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าทั้งด้านบวกและลบ และการพัฒนาไปสู่เกษตร 4.0 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ ให้สามารถดำรงอาชีพเกษตรต่อไปได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและจังหวัดใกล้เคียง เป็นอย่างมากเข้าร่วมเกือบ 500 คน

สำหรับการเปิดเสรีทางการค้า หรือ FTA ได้ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้าเป็นไปอย่างเสรี และมีแนวโน้มที่ประเทศไทยจะหันมาค้าขายกับประเทศในกลุ่มประเทศคู่เจรจาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าจากภาคเกษตรกรรม ดังนั้น เกษตรกรจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขัน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายยกกระดาษ A4 โดยพัฒนาและใช้พื้นที่เกษตรกรรมที่มีจำกัด 149 ล้านไร่ สู่เป้าหมายการทำให้สินค้าเกษตรมีคุณภาพ ลดต้นทุน ให้ได้ 20%และเพิ่มผลผลิต 20% ตามนโยบาย 9 เรื่อง คือ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร แปลงใหญ่ Zoning by Agri-Map มาตรฐานสินค้าเกษตร GAP อินทรีย์ เกษตรทฤษฎีใหม่/ผสมผสาน ธนาคารสินค้าเกษตร แผนผลิตข้าวครบวงจร การจัดที่ดินทำกินของ สปก. และระบบส่งน้ำ/กระจายน้ำ นโยบายทั้งหมดนี้ จะขับเคลื่อนโดยอาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วย สู่การพัฒนาเกษตร 4.0 ซึ่งเป็นการเกษตรที่ใช้นวัตกรรมแบบเกษตรอัจฉริยะ (SmartAgriculture) ตั้งแต่การผลิต-แปรรูป-ตลาด ด้วยสินค้าที่มีความปลอดภัย ยกระดับมูลค่า ด้วยคุณภาพมาตรฐาน ประหยัดทรัพยากรน้ำ และใช้พื้นที่การเกษตร ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเชิงเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งเกษตรกรในโลกการค้าเสรี อย่างไรก็ตาม การสร้างความเข็มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เกษตรกรจำเป็นต้องมีทุนในการพัฒนา ซึ่งกองทุน FTA สามารถให้ความช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับการเพิ่มศักยภาพทั้งด้านการผลิตและการตลาดโดยเร็ว และพร้อมที่จะประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันเกษตรกร และเกษตรกร มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการสนับสนุนเงินของกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

ทั้งนี้ ท่านที่พลาดการเข้าร่วมสัมมนาที่ผ่านมา และสนใจที่จะเข้าร่วมสัมมนาครั้งต่อไป หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากกองทุน FTA ในรายละเอียดการขอรับเงินทุน สามารถขอทราบรายละเอียดได้ที่ ส่วนบริหารกองทุนภาคการเกษตรสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร 0-2561-4727 โทรสาร 0-2561-4726 หรือทาง www2.oae.go.th/FTA หรือทาง E-mail: [email protected] หรือ[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?