ปภ.แนะผู้ขับขี่เรียนรู้ข้อควรปฏิบัติในการตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทาง

พุธ ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๑๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบสภาพรถ โดยยางรถยนต์อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่บุบ บวม หรือปริแตก ระบบไฟมีแสงไฟส่องสว่างครบทุกดวง ใบปัดน้ำฝน กวาดน้ำบนกระจกได้สะอาด ไม่มีเสียงดัง เครื่องยนต์ทำงานปกติ ไม่มีเสียงดังผิดปกติ หรือมีสัญญาณไฟเตือนบริเวณหน้าปัด ระบบเบรกสามารถหยุดรถได้ในระยะที่ปลอดภัย ไม่มีเสียงดังผิดปกติ หม้อน้ำ รังผึ้ง และข้อต่อสายยางไม่ให้มีรอยรั่วซึม เพื่อป้องกันเครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากสภาพความไม่พร้อมของรถ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนมักมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากความไม่พร้อมของสภาพรถ การตรวจสอบรถให้พร้อมใช้งานจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง เพื่อความปลอดภัยกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรรู้เกี่ยวกับ การตรวจสอบสภาพรถ โดยสภาพยาง ตรวจสอบยางให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ หน้ายางไม่ชำรุด ไม่บวม หรือปริแตก ดอกยางควรลึกมากกว่า ๓ มิลลิเมตร เติมแรงดันลมยางตามค่ามาตรฐานที่รถกำหนด ลมยางไม่อ่อน หรือแข็งเกินไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการยึดเกาะถนน และรีดน้ำ รวมถึงป้องกันอุบัติเหตุจากยางระเบิดระบบไฟส่องสว่าง ตรวจสอบการทำงานของระบบไฟให้ส่องสว่าง ทุกตำแหน่ง ทั้งไฟหรี่ ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟเลี้ยว ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟถอยหลัง ไฟตัดหมอก หากพบว่าไฟในตำแหน่งใดหรี่ หรือไม่ติด ควรเปลี่ยนหลอดไฟใหม่ จะทำให้มองเห็นเส้นทางชัดเจน และผู้ขับรถคันอื่นมองเห็นรถเราได้จากระยะไกล ใบปัดน้ำฝน หมั่นทำความสะอาดยางใบปัดน้ำฝน หากกวาดน้ำบนกระจกไม่สะอาด มีคราบสกปรก มีเสียงดังหรือกระตุกขณะใบปัดน้ำฝนทำงาน เนื้อยางใบปัดน้ำฝนแห้งกรอบ ให้เปลี่ยนยางใบปัดน้ำฝนใหม่ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่มีสาเหตุจากทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทาง ไม่ชัดเจน เครื่องยนต์ หากมีสัญญาณไฟเตือนบริเวณหน้าปัดรถ เครื่องยนต์มีเสียงดังผิดปกติ ให้นำรถไปซ่อมที่ศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถก่อนนำไปใช้งาน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากสภาพเครื่องยนต์บกพร่อง ระบบเบรก กรณีหยุดหรือชะลอความเร็วรถแล้วเบรกมีเสียงดังผิดปกติ พวงมาลัยปัด ไม่สามารถหยุดรถได้ในระยะทางที่ปลอดภัย ถือเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบเบรกผิดปกติ ควรตรวจสอบระยะเบรก และเติมน้ำมันเบรกให้อยู่ในระดับที่กำหนด พร้อมเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากเบรกแตก หรือเบรกค้าง หม้อน้ำรถยนต์ ตรวจสอบหม้อน้ำ รังผึ้ง และข้อต่อสายยางไม่ให้มีรอยรั่วซึม พร้อมหมั่นเติมน้ำในหม้อน้ำไม่ให้พร่องหรือต่ำกว่าเกณฑ์ เพื่อให้ระบบระบายความร้อนทำงานได้ตามปกติ จะช่วยป้องกันความร้อนขึ้นสูง ส่งผลให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ การเรียนรู้ข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับการตรวจสอบสภาพรถ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จากสภาพรถที่ไม่พร้อม และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา