เวนิส เบียนนาเล่ ดึงจาร์เค็น นำสุดยอดงานออกแบบด้านสถาปัตย์ ร่วมอวดสายตานักออกแบบทั่วโลก ในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล 2017

พฤหัส ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๓:๕๓
จาร์เค็น โชว์ผลงานการออกแบบประติมากรรม เชิงสร้างสรรค์ด้านสถาปัตยกรรมใหม่ ระดับมาสเตอร์พีช ที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้จัดงานและภัณฑารักษ์ ให้เป็นศิลปินใหม่ที่มีผลงานที่สนใจโดดเด่น เข้าร่วมอวดโฉมโชว์ฟรี ! บนพื้นที่กว่า 14 ตารางเมตร ของพิพิธภัณฑ์ PALAZZO MICHIEL ในงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ หรือ International Art Exhibition La Biennale di Venizia 2017

งานมหกรรมศิลปะที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก หรือที่หลายคนเปรียบเทียบว่าเป็นเวที โอลิมปิกของงานศิลปะ ที่ศิลปินชื่อดังจากทั่วโลกใฝ่ฝันที่จะนำผลงานของตัวเองเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานโชว์ในแต่ละครั้ง ที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม - 26 พฤศจิกายน 2017 ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 57 โดยผลงานในส่วนของงานสถาปัตยกรรม ซึ่งการจัดงานในแต่ละครั้ง ภัณฑารักษ์จะคัดสรรผลงาน ที่น่าสนใจที่เป็นเทรนด์ หรือไอเดียใหม่ ๆ ของงานด้านสถาปัตย์จากนักออกแบบที่มีชื่อเสียงทั่วโลกเข้าร่วมแสดงด้วย

นางศศิวิมล สินธวณรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ บริษัท จาร์เค็น จำกัด สถาปนิกนักออกแบบไทย เจ้าของผลงานสร้างสรรค์จากแนวคิด Freezing มาพัฒนารูปทรงและสีสันบนผลงานออกแบบประติมากรรมจนได้รับความสนใจจากคณะกรรมการจัดงาน คัดเลือกให้นำผลงานเข้าร่วมโชว์ในฐานะศิลปินนักออกแบบหน้าใหม่ ที่มีผลงานโดดเด่นเป็นที่จับตามอง ในงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส เบียนนาเล่ 2017 หลังจากก่อนหน้านั้น จาร์เค็น เคยประสบความสำเร็จมาแล้วเป็นอย่างมากจากเวทีนักออกแบบระดับภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคให้เป็นหนึ่งในผลงานที่ได้รับคัดเลือกให้จัดแสดงในรูปแบบ Exhibition ที่งาน SingaPlural Celebrates Design 2017 ประเทศสิงคโปร์ ในธีมชุด "Freezing The Moment" เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

นางศศิวิมล กล่าวถึงการร่วมงานในครั้งนี้ว่า " นอกจากจะเป็นความภาคภูมิใจในฐานะของคนไทยที่ได้นำผลงานไปร่วมโชว์กับนักออกแบบทั่วโลก แล้วในฐานะของสถาปนิกหรือนักออกแบบ การเข้าร่วมโชว์ใน Venice Art Biennale 2017 ถือเป็นที่สุดของงานโชว์ระดับโลกอีกงานหนึ่ง สำหรับ Freezing the hearts หยุดทำร้ายหัวใจกัน....ที่เรานำมาจัดแสดงในครั้งนี้ ทีมงานได้นำแนวคิดจากการเห็นถึงพฤติกรรมของมนุษย์ผ่านการกระทำ และปฏิกิริยาการตอบสนองในแบบต่าง ๆ มาเป็นแนวคิดในการพัฒนาผลงานออกแบบ ซึ่งในมุมมองของดีไซน์เนอร์นั้น การจะสรรหาวัสดุใหม่ ๆ สักชิ้น เพื่อนำมาใช้ในงานอินทีเรีย วัสดุชิ้นนั้นจะต้องมีความพิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื่องจากชีวิตการทำงานของดีไซน์เนอร์ ในแต่ละวันนั้น ล้วนแล้วแต่ได้เจอกับวัสดุที่ผ่านการดีเวลล็อปมาแล้ว อาทิ วัสดุสำหรับใช้ภายนอกที่ถูกกัดกร่อนจากระยะเวลาของธรรมชาติ ทั้ง แสงแดด น้ำ ฝุ่น ลม ฯลฯ จนเกิดเป็นการกัดกร่อนในรูปแบบต่าง ๆ การคิดงาน Freezing จึงเกิดขึ้น เพื่อให้ได้สีและรูปแบบให้เหมาะสมกับนำมาใช้ได้ชัดเจนเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดรับกับเทรนด์ของโลก ในเรื่องการใช้ประโยน์จากสิ่งรอบตัว เช่นพวก re-gift / re-target การเชื่อมต่อกับคนต่างสาขา การพัฒนาตัวเองจากสถาปนิกเข้าสู่การทำงานหลากหลาย ความกล้าที่จะเดินผ่านขอบเขต ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทาย และเป็นจุดมุ่งหมายของจาร์เค็น ด้วยเช่นกัน ที่ต้องการให้ลูกค้าเห็นงานออกแบบที่หลากหลาย "นางศศิวิมล กล่าวและเพิ่มเติมว่า

"โดยจัดแสดงในครั้งนี้ นับเป็นการการนำจุดเด่นทั้ง 2 ส่วน คือ ทั้งนวัตกรรมของผลงาน ที่นำเอาบริบทของ "สภาพการกัดกร่อน" ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจและนำมาทดลอง โดยการเลียนแบบตามวิธีของธรรมชาติ เพื่อให้เกิดเป็นชิ้นงานศิลปะที่มีทั้งความโดดเด่นและมีคาแรคเตอร์ เพราะวัสดุที่ถูกกัดกร่อนตามธรรมชาตินั้น จะมีลักษณะความพิเศษที่น่าสนใจหลากหลายแบบ ดีไซน์เนอร์จึงเลือกวิธีการ "หยุด"(freeze) การกัดกร่อนหรือเสื่อมสลายของผิวสัมผัส(texture) และเลือกเอาผิวสัมผัส(Texture) เหล่านี้มาใช้ในงานออกแบบตกแต่งภายใน ทำให้เราสามารถสร้างชิ้นงานศิลปะชิ้นใหม่ ที่ผสมผสานอยู่ภายในงานอินทีเรียดีไซน์ได้"

สำหรับการจัดแสดง ดีไซน์เนอร์ใช้หัวใจเป็นองค์ประกอบหลัก ที่เป็นตัวแทนของความรู้สึก เศร้า โกรธ เสียใจ หวาดกลัว ทางด้านลบพร้อมด้วยลักษณะพิเศษของสี (การทำปฏิกิริยากับออกซิเจน) เพื่อเป็นตัวแทนในการสื่อสารของความรู้สึกที่แตกต่างกัน เป็นการสื่อสารให้สังคมหยุดเหยียบย่ำหัวใจ ทำร้ายจิตใจ ด้วยการหยุดความคิด ความรุนแรง แม้กระทั่งการหยุดทำลายสิ่งแวดล้อม โดยใช้เฉดสีแนวพาสเทล เพื่อต้องการอ้างอิงว่า

จริงๆ แล้ว หัวใจมนุษย์ทุกคนนั้น มีความรู้สึกดีเสมอ ทั้งนี้คนที่เดินผ่านผลงาน heart Object จะต้องมีสติในการเดินและพึงระวังการเหยียบหัวใจ หรือ heart Object ซึ่งเป็นการตีความในรูปแบบที่ตรงไปตรงมา โดยศิลปินตั้งใจให้งานศิลปะครั้งนี้ถูกตีความออกมาในภาษาทางความรู้สึกแบบเข้าใจง่ายก่อนที่จะเดินผ่านพื้นที่นี้จะมีภาพเนื้อหาให้ผู้ที่สนใจได้ดู เพื่อให้เกิดความรู้สึกต่อจิตใจของผู้ดูก่อนที่จะเดินเข้าไปในพื้นที่แห่งนี้ " นางศศิวิมลกล่าวสรุป

อย่างไรก็ดี สำหรับภาพรวมของการจัดงานแสดงในส่วนของ Venice Art Biennale 2017 นั้น นางสาวนีน่า โดริโก้ ( Nina Dorigo) ภัณฑารักษ์ผู้ดูแลการจัดงานในครั้งนี้ เปิดเผยว่า "สำหรับคอนเซ็ปต์ ของงาน Venice Art Biennale 2017 นี้ เรามองว่า ในทุก ๆ พฤติกรรมมนุษย์ที่ได้ตอบสนองต่อสรรพสิ่งไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ด้วยกันเอง สัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ โดยที่พฤติกรรมนั้นถูกบ่มเพราะมาจากพื้นฐานของครอบครัวเป็นสำคัญ โดยภาพรวมอาจจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่มันเป็นปัจจัยหลักและสำคัญมากต่อปฏิกิริยายาที่พึงแสดงพฤติกรรมของมนุษย์และขยายออกไปสู่วงกว้าง ถ้าเราสังเกตเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบโลก ณ ปัจจุบันนี้ อาทิ ปัญหาความรุนแรง, ปัญหาทำร้ายกลุ่มสตรีและเด็ก การไม่เท่าเทียมกันของชนชั้นคนรวยและคนจน การทารุณกรรมสัตว์ การขายแรงงาน หรือภาวะสงคราม เป็นต้น ล้วนมีการซ่อนตัวของปัญหาทั้งแบบเปิดเผยและไม่เปิดเผย และส่งผลกระทบต่อจิตใจทั้งสิ้น เปรียบเหมือนกับกฎแห่ง Butterfly effect ที่สามารถลุกลามใหญ่โต และก่อให้เกิดปัญหาระดับโลกได้ ซึ่งพื้นฐานของการรับรู้นั้น มีที่มาจากจิตใจมนุษย์เป็นสำคัญ

สำหรับงานศิลปะในครั้งนี้ เราต้องการให้ผู้ที่ร่วมเข้าชมมีส่วนร่วมกับผลงานทางศิลปะของเรา เพื่อให้เกิดข้อคิดของการระวังพึงทำร้ายจิตใจมนุษย์ด้วยกันเอง หรือแม้กระทั้งสัตว์ และสรรพสิ่งที่ล้วนเกี่ยวพันธ์กับชีวิตทุกอย่างบนโลกนี้ "จงพึงระวังการทำร้ายจิตใจตัวเองและผู้อื่น"

นอกจากนี้ ภายในงานจะมีการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ผลงาน และ ความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบจากทั่วโลก ที่มาจากวัฒนธรรมอันหลากหลาย เพื่อแสดงศักยภาพของนักออกแบบที่สร้างสรรค์ผลงานในปัจจุบัน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีของผู้เข้าชมที่จะได้เห็นถึงการสร้างผลงานด้วยความชาญฉลาดอย่างคาดไม่ถึง ในการใช้พื้นที่ในการสร้างความเชื่อมโยงกับทุกสิ่งรอบตัวในชีวิตประจำวัน เพื่อเพิ่มการรับรู้ของงานออกแบบที่ส่งผลต่อการดำรงอยู่ของมนุษย์ นางสาวนีน่า กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4