ไนส์คอร์ป และ มศว. เดินหน้าสานพลังธุรกิจไทยร่วมสร้างคุณประโยชน์ให้สังคม ร่วมกันเปิดตัว BCORP ให้ธุรกิจไทยมีมาตรฐานสากลสำหรับการเปิดเผยข้อมูลด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน

ศุกร์ ๒๓ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๑:๒๙
ไนส์คอร์ป และ มศว. เดินหน้าสานพลังธุรกิจไทยร่วมสร้างคุณประโยชน์ให้สังคมร่วมกันเปิดตัว BCORP ให้ธุรกิจไทยมีมาตรฐานสากลสำหรับการเปิดเผยข้อมูลด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนในเวทีสัมมนา Driving Social Enterprise Towards Thailand 4.0 ที่จัดขึ้นโดย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ.2560 เวลา 08.50-16.00 น. ที่หอดนตรีและศิลปะการแสดงอโศกมนตรี ชั้น 4 อาคารนวัตกรรม ศ.ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (อโศก) ทางไนส์คอร์ป ซึ่งผ่านมาตรฐาน BCORP ในกลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคมเป็นแห่งแรกของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่าจะมีการเปิดตัวการขับเคลื่อนมาตรฐาน BCORP ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจทั่วโลกกว่า 40,000 ได้ร่วมขับเคลื่อน มาตรฐานนี้ โดยมีธุรกิจกว่า 2,140 องค์กร จาก 50 ประเทศทั่วโลก ผ่านการรับรองมาตรฐาน BCORP

สำหรับ BCORP มีความหมายว่า "ธุรกิจสร้างคุณประโยชน์สังคม" หรือ (BCORP: Benefit Corporation) โดย ส่งเสริมให้ธุรกิจได้สะท้อนมาตรฐานที่ดีในการบริหารธุรกิจ ที่สะท้อนการสร้างคุณประโยชน์ในมิติสังคม 5 ด้านสำคัญ ได้แก่ ธรรมาภิบาล พนักงาน ชุมชน สิ่งแวดล้อม และรูปแบบธุรกิจเพื่อสังคม สำหรับองค์กรธุรกิจที่สามารถเข้าร่วมขับเคลื่อนได้นั้น สามารถเป็นได้ทั้งบริษัทข้ามชาติ บริษัทจดทะเบียนมหาชน SME ขนาดใหญ่มากไปจนถึงขนาดเล็ก วิสาหกิจเพื่อสังคม สหกรณ์ และรวมถึงรัฐวิสาหกิจซึ่งมีกระบวนการดำเนินงานขององค์กรและการบริหารจัดการแบบธุรกิจ ตลอดจนมีเป้าหมายทางสังคม

สกุลทิพย์ กีรติพันธวงศ์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการวิสาหกิจเพื่อสังคมไนส์คอร์ป กล่าวว่า "ภายใต้ความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้ก่อตั้ง BCORP เพื่อให้ประเทศไทยมีมาตรฐานสากลในการประเมิน การดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงคุณประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและมุ่งดูแลสังคม เชื่อมโยงระบบรับรองสากล (BCORP Certified) ที่ยกระดับจากการรับรอง "ตัวสินค้าบริการที่ดีต่อสังคม" มาสู่ "องค์กรที่ดีต่อสังคม ทั้งนี้จุดเด่นของมาตรฐาน BCORP 8nvเกิดมาจากภาคเอกชน จึงเป็นมาตรฐานที่มีความเป็นได้ทางการปฏิบัติและความยืดหยุ่นในการพัฒนามาตรฐานให้สอดคล้องกับบริบทของภูมิภาค พื้นที่ เชื่อมั่นว่า เอกชนไทยจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาองค์กรตามมาตรฐานสากล เปิดโอกาสแก่ธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ สร้างความแตกต่าง เสริมภาคีเครือข่ายและมีการเติบโตที่เข้มแข็ง และส่งเสริมการพัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืน

ซึ่งท่านที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม www.bcorpasia.org และขอเชิญมาร่วมฟังการเสวนาที่จัดขึ้นในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ โดยเฉพาะในส่วนของการเสวนา หัวข้อ " Spectrum and innovation of Social Enterprise toward SDGs" โดย ดร. เทอเรนร์ เยียน ผู้อำนวยการบริหาร Hong Kong Institute of Social Impact Analysis,คุณ เคนจิ ชิโน Brand Responsibility Manager Environment & Social Initiatives Patagonia, Japan, คุณ เลียน คอเรย์ ผู้ก่อตั้ง Asia Pacific B Corp Association, คุณอัจฉริยา เจริญศักดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), หม่อมหลวงดิศนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกิจการเพื่อสังคม มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ผู้สนใจติดต่อเข้าร่วมฟังได้ที่ 02-649-5000 ต่อ 11722, 11728, 11736 และ 11777

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4