นักศึกษา EAU ได้รับรางวัลชนะเลิศ อันดับ 2 ประกวดศิลปะดินปั้น

จันทร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๑:๕๘
นายสุริยะ สามิบัติ นายปฏิทาน มาลาวรรณ และนายกตตน์ชยางกูร กองศิริ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะการบิน มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย นำผลงาน "Thai light" แสงแห่งความเป็นไทย คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 2 จากการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ ในงาน NARA : Product Design Contest ภายใต้หัวข้อ "Clay For Your Lifestyle" ของใช้ดินปั้นในสไตล์คุณ จัดโดยบริษัท นารา แฟคทอรี่ โดยการประยุกต์นำหลักศิลปะมาผสมผสานใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ ศิลปะดินปั้นกับที่อยู่อาศัย ศิลปะดินปั้นกับอาหาร ศิลปะดินปั้นกับเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น สำหรับการประกวดครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมประกวด 35 ทีม และได้คัดเหลือ 6 ชิ้นงาน ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากแบบนำเสนอผลงาน จะต้องนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการ พร้อมด้วยผลงานต้นแบบ ในวันตัดสินรอบสุดท้าย ซึ่งผลปรากฏว่าผลงาน "Thai light" แสงแห่งความเป็นไทย ของนักศึกษามหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชียได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ณ ลานกิจกรรม ชั้น LG ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน

นายสุริยะ สามิบัติ กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ว่า "ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าเราไม่คิดว่าเราจะได้รางวัล เพราะมีทีมที่ผ่านเข้ารอบทั้งหมด 35 ทีม ซึ่งผู้เข้าแข่งขันมีทั้งประชาชนทั่วไปและนักศึกษา ที่สำคัญทีมเราไม่มีทักษะในการปั้นและการออกแบบเลย แต่เมื่อเราได้ยินเสียงประกาศ ทีมที่ชนะเลิศ ลำดับที่ 2 จากมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย รู้สึกดีใจมากครับ สำหรับแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์ดินปั้น Thai Light (แสงแห่งความเป็นไทย) ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภูมิปัญญาไทยในเรื่องการประดิษฐ์เครื่องแขวนดอกไม้สด เพราะเป็นงานประดิษฐ์ที่บ่งบอกถึงความประณีตและความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย แต่ในปัจจุบันเครื่องแขวนดอกไม้สดไม่ได้รับความนิยมในการประดิษฐ์และใช้งาน จึงทำให้คนรุ่นใหม่หาชมได้ยาก เราจึงนำภูมิปัญญานี้กลับขึ้นมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ เริ่มต้นด้วยการออกแบบโดยถอดแบบส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการร้อยอุบะ การถักตาข่าย ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเครื่องแขวนดอกไม้สดมาประยุกต์ให้เกิดความทันสมัย โดยโครงสร้างเราใช้เหล็ก และถักตาข่ายด้านข้างเป็นลายสี่ก้านสี่ดอก ซึ่งเป็นลายตาข่ายโบราณ ส่วนด้านข้างตาข่ายทีมเราได้คิดค้นลายตาข่ายขึ้นมาเอง โดยเราให้ชื่อว่าลาย "เหลี่ยมอมรินทร์" ถักเป็นสี่เหลี่ยมมาตกแต่งด้านข้างตาข่าย และด้านบนเราตกแต่งด้วยการนำดอกพุดมารวมกันให้มีลักษณะคล้ายดอกไม้หลายลักษณะ ตกแต่งให้เกิดความสวยงาม ผลงานชิ้นนี้ต้องใช้ความอดทนในการทำมาก เพราะเราต้องปั้นดอกพุดที่ใช้ทั้งหมดประมาณ 14,000 ดอก และใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลงานประมาณ 1 เดือนครับ การประกวดครั้งนี้สอนให้พวกเรามีความอดทน ความพยายาม และความสามัคคี เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย ที่สำคัญเราได้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?