“สคร. ดันแผนยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ เพิ่มบทบาทรัฐขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

จันทร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๕:๔๕
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จัดสัมมนาแผนยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจเข้าใจแผนยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจในภาพรวมและรายสาขา ที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้เห็นชอบ เพื่อจะนำไปใช้ในการจัดทำแผนการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและสอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 เมื่อวันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2560 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ได้กล่าวเปิดงานสัมมนาว่า รัฐวิสาหกิจเป็นกลไกสำคัญของภาครัฐในการพัฒนาประเทศและดูแลชีวิตความเป็นอยู่คนไทย โดยในช่วงที่ผ่านมา สคร. ได้ขับเคลื่อนให้รัฐวิสาหกิจช่วยพลิกฟื้นให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนได้โตถึง 17% ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวมาอยู่ที่ 3.3% ในไตรมาสแรกของปี 2560 อย่างไรก็ดี ในระยะต่อไปบทบาทของรัฐวิสาหกิจ จะทวีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ การสร้างความเท่าเทียมทางสังคม การดูแลสิ่งแวดล้อม และการพัฒนานวัตกรรมให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 นอกจากนี้ รัฐวิสาหกิจยังเป็นกลไกสำคัญในการขยายเศรษฐกิจภายในประเทศ ส่งเสริมนโยบายประชารัฐสร้างความสมดุลของแหล่งเงินทุนที่จะใช้ในโครงการลงทุนต่างๆ สนับสนุนการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economics Corridor:EEC) การพัฒนาสภาพแวดล้อม เพื่อรองรับการเป็น Digital Thailand รวมถึงการเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคในด้านต่างๆ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวในการสัมมนาฯ ว่า ในช่วงที่ผ่านมากระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นของรัฐวิสาหกิจได้ปรับเปลี่ยนบทบาทของกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง ให้ Active ขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ถือหุ้นเชิงรุก (Active Shareholder) มากขึ้น รวมทั้งการบูรณาการการทำงานให้รัฐวิสาหกิจทำงานร่วมกันผ่านการสัมมนาผู้บริหารระดับสูงรัฐวิสาหกิจ (SOE CEO Forum) เพื่อรวมพลังรัฐวิสาหกิจ ทำให้รัฐวิสาหกิจเป็นหุ้นส่วนเชิงรุก (Active Partner) ของรัฐบาล ในการขับเคลื่อนนโยบาย นอกจากนี้รัฐวิสาหกิจจะต้องปรับการดำเนินงานของตนเองให้สอดคล้องกับบทบาท เน้นประสิทธิภาพในการดำเนินงาน รวมถึงส่งเสริมให้เกิดระบบธรรมาภิบาลในองค์กร

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวเสริมว่า การจัดทำแผนยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ ปี 2560 - 2564 นี้ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศที่จะกำหนดให้รัฐวิสาหกิจมีเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งแผนยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจดังกล่าวจะเน้นให้รัฐวิสาหกิจมีบทบาทในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติที่ชัดเจนมากขึ้น และสามารถเร่งการลงทุนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ พร้อมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินอย่างยั่งยืน และเน้นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาพัฒนางานต่างๆ ของรัฐวิสาหกิจเพื่อรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยนำระบบธรรมาภิบาลที่โปร่งใสและน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ โดยเฉพาะการบริหารความเสี่ยงที่มีความจำเป็นมากในสภาพแวดล้อมที่มีความผันผวนมากขึ้น นอกจากนี้ เพื่อให้รัฐวิสาหกิจสามารถขับเคลื่อนแผนงานต่างๆ ได้ตามแผนยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ ปี 2560 - 2564 สคร. ได้กำหนดให้รัฐวิสาหกิจจัดทำสมรรถนะและความรู้ที่จำเป็น (Skill Matrix) สำหรับกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้สามารถสรรหาคณะกรรมการที่มีทักษะและความเชี่ยวชาญเฉพาะที่จะช่วยผลักดันให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการได้ตาม แผนยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ