วว. ลงนาม อพท. นำผลงานการวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษอย่างยั่งยืน

จันทร์ ๒๖ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๐๙:๔๙
ดร.อาภารัตน์ มหาขันธ์ รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และ พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการนำผลงานการวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษในด้านคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้ทันสมัย เพื่อการแข่งขันในยุคไทยแลนด์ 4.0 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2560 ณ ห้องประชุม กวท.ชั้น 8 อาคารวิจัยและพัฒนา วว.เทคโนธานี

ดร.อาภารัตน์ มหาขันธ์ รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมืออย่าง ให้สามารถนำผลงานวิจัยและพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์ สร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการสร้างงาน สร้างอาชีพ ยกระดับมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ เพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษของ อพท. รวมทั้งเป็นการเป็นการร่วมกันผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยผลิตสินค้าเชิงนวัตกรรม ผู้ประกอบธุรกิจตระหนักและเข้าถึงในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในการเพิ่มมูลค่าสินค้าและการบริการ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับมาตรฐานคุณภาพของสินค้าและบริการของไทยให้เป็นสากล และเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นของประเทศคู่ค้าและผู้บริโภคในตลาดในประเทศและต่างประเทศ ให้มีการพัฒนาแบบยั่งยืน

พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท ผอ.อพท. กล่าวเพิ่มเติมว่า แรกเริ่ม วว.เป็นที่ปรึกษาให้กับ อพท. ในการพัฒนาสินค้าและของที่ระลึก โดยได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ของฝากของที่ระลึก ในพื้นที่พิเศษจังหวัดเลย จำนวน 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ มะพร้าวอ่อนแก้ว ตราเคียงเลย, ขิงผงชงพร้อมดื่ม ตราภู ลมโล, ขนมปังขาไก่จากกล้วยน้ำว้า ตราบานาน่าแฟมิลี่ และสบู่กาแฟ ตราคอฟฟี่ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 ชนิดได้รับความพึงพอใจจากผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนมีช่องทางการจำหน่ายและมีรายได้จากการจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวในรูปแบบที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้กระบวนการผลิตในพื้นที่ตำบลภูหอด้วย ดังนั้น อพท.จึงได้ร่วมลงนามในความร่วมมือกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ ในการนำผลงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปใช้ประโยชน์เพื่อยกระดับมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการในพื้นที่พิเศษของ อพท.ทั้ง 6 แห่ง ตลอดจนเพื่อร่วมมือกัน ในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายรัฐบาล ในการผลักดันให้ผู้ประกอบการทางการท่องเที่ยวพัฒนาการ ผลิตสินค้าเชิงนวัตกรรมแบบยั่งยืน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับมาตรฐานคุณภาพของสินค้า และบริการของไทยให้เป็นสากล และเป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้นเพิ่มการแข่งขันในยุคไทยแลนด์ 4.0

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้