มรภ.สงขลา สร้างเว็บแอปพลิเคชั่นเพิ่มความสะดวกประกันคุณภาพ คว้ารางวัลแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านบริหารจัดการ

พุธ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๗:๑๓
เจ้าหน้าที่ประจำสถาบันวิจัยฯ มรภ.สงขลา ผุดไอเดียสร้างเว็บแอปพลิเคชั่นสนับสนุนประกันคุณภาพการศึกษา ช่วยเพิ่มความสะดวกรายงานผลดำเนินงาน ผู้บริหารเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว คว้ารางวัลแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ ด้านบริหารจัดการ

นายธนภัทร เจิมขวัญ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ประจำสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงงานวิจัยพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งได้รับรางวัลด้านแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Good Practice) ด้านบริการจัดการ ในงานวันนวัตกรรมและคุณภาพ ม.หาดใหญ่ ครั้งที่ 5 (Hatyai Inno-Q Day 2017) เมื่อเร็วๆ นี้ว่า มีที่มาจากการเห็นถึงปัญหากระบวนการในการรายงานผลการดำเนินงาน เพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของสถาบันวิจัยฯ ซึ่งอยู่ในรูปของเอกสาร มีการจัดเก็บเป็นแฟ้มข้อมูลในโปรแกรมสำเร็จรูป Microsoft Excel และ Microsoft Word ทำให้ยากต่อการจัดเก็บ สืบค้น รวมถึงการจัดทำรายงานเสนอต่อผู้บริหาร ดังนั้น ตนจึงพัฒนาระบบสารสนเทศการประกันคุณภาพการศึกษา ในรูปแบบของเว็บแอปพลิเคชั่น เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ใช้สามารถรายงานการดำเนินงานตัวบ่งชี้ที่ตนเองรับผิดชอบผ่านทางระบบ และผู้บริหารสามารถที่จะดูรายงานสรุปต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น

นายธนภัทร กล่าวว่า สถาบันวิจัยฯ เป็นหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัย ทำหน้าที่หลักในการประสาน ส่งเสริม และสนับสนุนการวิจัย ทั้งแหล่งทุนภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาศักยภาพนักวิจัย นำไปสู่การผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพ ซึ่งต้องมีการรายงานผลการดำเนินงานทั้งหมด เพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน อันเป็นระบบที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้มีความก้าวหน้าอย่างมีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น การประกันคุณภาพการศึกษายังเป็นกระบวนการในการประเมินผล และติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานในสถาบันอุดมศึกษา โดยมีบุคลากรของหน่วยงานทำหน้าที่กำกับและดูแลการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา ผลจากการตรวจสอบคุณภาพการศึกษา คือ การวางระบบงานที่มีระบบและกลไกชัดเจน รวมทั้งมีการพัฒนาในด้านต่างๆ และเพื่อวิเคราะห์ว่าหน่วยงานมีจุดใดที่ปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ประสิทธิภาพการดำเนินงานในองค์กรแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง