ทีโอที เร่งขยายเครือข่าย TYC ตั้งเป้าครบ 48 ชุมชนทั่วประเทศในปี 2560 นำ e-Commerce สร้างเศรษฐกิจชุมชนหนุนยุทธศาสตร์ชาติสู่ประเทศไทย 4.0

ศุกร์ ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๓๖
วันนี้ (28 มิถุนายน 2560) ที่ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช จ.นครนายก บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเปิดโครงการ TYC ปี 2560 ประเดิมชุมชนบ้านเกาะหวาย จ.นครนายก โดยมี นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมจัดพิธีลงนามความร่วมมือครั้งใหญ่ระหว่าง บมจ.ทีโอที

โดย นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club พร้อม 8 หน่วยงานในชุมชนบ้านเกาะหวาย โดย นายองอาจ เกินอาษา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะหวาย นายชาติชาย ไทยพวน ประธานชุมชนบ้านฝั่งคลอง นายองอาจ พุ่มมี ผู้อำนายการโรงเรียนปากพลีวิทยาคาร นายรังสรรค์ พูลแย้ม ผู้อำนวยการโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ นางสาวนิติพร เนติผู้อำนวยการโรงเรียนปิยะชาติพัฒนาในพระราชูปถัมภ์ จ่าสิบตรี สกล ทองคำ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก และว่าที่ร้อยตรี สว่าง ทองไพ นายกสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพของเยาวชน และชุมชนในการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์มาพัฒนาเศรษฐกิจขยายฐานตลาดสร้างรายได้ให้กับชุมชนผ่าน e-Commerce เป็นพลังประชารัฐเพื่อไปสู่เป้าหมายนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก กล่าวว่า นครนายก เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคกลางมีทรัพยากร ธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมไม่ว่าจะเป็นน้ำตกนางรอง น้ำตกสาลิกา และน้ำตกวังตะไคร้ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณ ทีโอที และขอบคุณส่วนราชการในท้องถิ่นทั้งโรงเรียน ชุมชน และสื่อมวลชน ที่จะมีส่วนร่วมในการผลักดันชุมชนบ้านเกาะหวาย จ.นครนายก ให้เข็มแข็งสร้างเศรษฐกิจจากภายในประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งนับเป็นภารกิจหลักของจังหวัดนครนายก ในการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนให้เติบโตโดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ ทั้งความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งเสริมทั้งในด้านของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และแปรรูปผลิตภัณฑ์ขยายตลาดสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชนบ้านเกาะหวาย โดยตำบลเกาะหวาย เป็นกลุ่มเกาะของหมู่บ้านที่อยู่รวมเป็นคุ้มเดียวกัน ซึ่งเดิมเป็นป่าดงดิบ มีสัตว์ดุร้ายนานาชนิด โดยเฉพาะเสือ โขลงช้าง และมีต้นหวายขึ้นเป็นเครือหวายอยู่จำนวนมากจึงเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน และชื่อตำบล โดยปัจจุบันตำบลเกาะหวายประกอบด้วย 6 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านเกาะหวาย, บ้านคลองตะเคียน, บ้านท่าแดง, บ้านใหม่, บ้านดงแขวน, บ้านยอยใฮ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยพวน โดยชุมชนมีผลิตภัณฑ์เด่นคือ ข้าวซ้อมมือ-ผ้าทอ-วุ้นมะพร้าวน้ำหอมในลูกมะพร้าว สถานที่ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ไทยพวนวัดฝั่งคลองซึ่งเป็นวิถีชีวิตของหมู่บ้านไทยพวน

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club กล่าวว่า โครงการ TYCเป็นกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หรือ CSR ที่ทั้งคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที และฝ่ายบริหารของ ทีโอที ให้ความสำคัญ โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 4 มีชุมชนเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 36 แห่งใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดย ทีโอที ตั้งเป้าขยายชุมชนตามโครงการฯ ทุกปี โดยปี 2560 ตั้งเป้า ที่จะขยายชุมชนใหม่เพิ่ม12 ชุมชน ซึ่งชุมชนบ้านเกาะหวาย จ.นครนายก นับเป็นชุมชนแรกของปี 2560 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนทั้งส่วนราชการท้องถิ่น อบต. หน่วยงานท่องเที่ยว สื่อมวลชนท้องถิ่น และโรงเรียนในชุมชนร่วมผลักดันสนับสนุน โดยมีเยาวชนเป็นศูนย์กลางในการเป็นพลังขับเคลื่อนด้วยการใช้ไอซีที นำภูมิปัญญาความรู้ในท้องถิ่น นำผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของชุมชนมาบริหารจัดการสร้างสรรค์พัฒนาเป็นตลาดออนไลน์จากการขายภายในท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการขยายตลาดเพื่อสร้างโอกาสให้กับชุมชน ทั้งนี้ TYC นับเป็นหนึ่งในโครงการที่จะไปสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยภายในโครงการเน้นการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีโอที ได้พัฒนาโครงการฯ มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเยาวชนเป็นหลักในการขับเคลื่อนโครงการฯ แต่ปัจจุบันด้วยนโยบายและการผลักดันของรัฐบาลตามโครงการเน็ตประชารัฐ ชุมชนเริ่มเห็นความสำคัญเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนทำให้ชุมชนเข้มแข็งขึ้นเป็นพลังประชารัฐ โดยในปี 2560 มีหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมถึง 8 หน่วยงานที่จะสนับสนุนชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีโครงการ TYC ของ ทีโอที สนับสนุนทั้งในด้านของ application การซื้อขายออนไลน์ การพัฒนาและทำตลาดผ่านเว็บไซต์และ facebook ของชุมชน ซึ่งจะตอบโจทย์ของรัฐบาลในการที่จะสร้างมูลค่าในสินค้าและบริการด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์ของชุมชนขยายสู่ตลาด โดยโครงการฯ จะมีการอบรมให้ความรู้ในการใช้งานด้าน ICT ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนของตนเอง เช่น การสร้าง web page ชุมชน การใช้ Facebook การตกแต่งภาพ การถ่ายทำวิดีโอ พร้อมทั้งการนำเสนอขายสินค้าชุมชนผ่านช่องทาง e-commerce ด้วยการสร้างสื่อSocial media ของชุมชนสร้างเป็นเครือข่ายเพื่อพัฒนาชุมชนร่วมกัน รวมถึงการนำระบบการซื้อขาย e-Commerce มาต่อยอดขยายตลาดให้กับชุมชน

สำหรับ 12 ชุมชนใหม่ปี 2560 ได้แก่ ชุมชนบ้านเกาะหวาย จ.นครนายก ชุมชนวิทยาลัยอาชีวสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี ชุมชนบ้านผึ้ง จ.นครพนม ชุมชนถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี ชุมชนน้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ชุมชนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ชุมชนอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ ชุมชนพนางตุง จ.พัทลุง ชุมชนกะเปอร์ จ.ระนอง ชุมชนบ้านบางพลวง จ.ปราจีนบุรีชุมชนมาบตาพุด จ.ระยอง และชุมชนบางน้ำผึ้ง จ.กรุงเทพมหานคร โดยชุมชนบ้านเกาะหวาย จ.นครนายก มีผลิตภัณฑ์แปรรูปที่สำคัญ อาทิ ผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านเกาะหวาย ได้แก่ ไข่เค็มใบเตย ผ้าไหม ปลาดูสมุนไพร อาหารโตกไทยพวน และกิจกรรมการท่องเที่ยววิถีชีวิตไทยพวน บ้านเกาะหวาย เป็นต้น

ฝ่ายประชาสัมพันธ์องค์กรและสื่อสารการตลาด

โทรศัพท์ 0 2574 9944 โทรสาร 0 2574 9541

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ