นอกจากความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้าที่เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับนักช้อปออนไลน์แล้ว

พฤหัส ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๓๔
นอกจากความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้าที่เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับนักช้อปออนไลน์แล้ว"ความหลากหลายของช่องทางในการเลือกรับสินค้า" เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่นักช้อปออนไลน์กำลังมองหาดีเอชแอล อีคอมเมิร์ซ ประเทศไทย

ปัจจุบันตลาดอีคอมเมิร์ซ (B2C) ในประเทศไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าจะมีอัตราการเจริญเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 22% ต่อเนื่องในแต่ละปี 'พลังของโซเชียลมีเดีย' เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ใช้งาน Instagram จำนวน 11 ล้านราย มีผู้ใช้งาน Facebook มากถึง 47 ล้านราย ติดอันดับ 9 ของประเทศที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ปัจจัยนี้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซขยายตัวเป็นอย่างมาก ประกอบกับระบบการชำระเงินออนไลน์ที่สะดวก เครือข่ายในการจัดส่งสินค้าที่ครอบคลุมทั่วประเทศ หรือเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการสต็อกสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งเป็นการส่งเสริมให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว

จากการสำรวจความคิดเห็นของนักช้อปออนไลน์กว่า 1,000 รายในประเทศเยอรมนี พบว่าลูกค้าอีคอมเมิร์ซ 78% ต้องการระบุเวลาในการจัดส่งสินค้า 68% ต้องการเลือกวันรับสินค้าได้ด้วยตัวเอง และ 94% พึงพอใจที่สามารถเลือกสถานที่รับสินค้าได้เอง เช่น ตู้รับฝากสินค้า ในขณะเดียวกันครึ่งหนึ่งของผู้ทำแบบสำรวจต้องการให้ฝากส่งสินค้าไว้กับเพื่อนบ้านในกรณีที่ลูกค้าไม่อยู่บ้าน นอกจากนี้ 88% ของนักช้อปออนไลน์ต้องการตรวจสอบสถานะการจัดส่งด้วยตัวเองโดยตรง และ 85% เห็นว่าหัวใจสำคัญของบริการคือการที่ลูกค้าสามารถติดตามตรวจสอบสถานะการจัดส่งได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่านอกเหนือจากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีส่วนในการส่งเสริมการเจริญเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ นั่นก็คือ "ความหลากหลายของช่องทางในการเลือกรับสินค้า"

ทุกวันนี้ดูเหมือนว่าความรวดเร็วได้กลายเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการจัดส่งพัสดุ แต่แท้จริงแล้วร้านค้าออนไลน์จะไม่สามารถสร้างความแตกต่างได้ด้วยความรวดเร็วเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป จากผลสำรวจพบว่า 66 % ของนักช้อปออนไลน์ให้ความสำคัญกับความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า แต่ก็ยังดูเหมือนว่า "ช่องทางที่หลากหลายสำหรับลูกค้าในการเลือกวันเวลาและจุดรับสินค้า" เริ่มมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการจัดส่งที่รวดเร็วซึ่งเห็นได้จากการที่ร้านค้าปลีกออนไลน์ในทวีปเอเชียจำนวนมากหันไปให้ความสำคัญกับการเพิ่มความหลากหลายของช่องทางในการเลือกรับสินค้ามากขึ้น โดยผู้บริโภคและร้านค้าปลีกออนไลน์เริ่มมองหาการบริการจัดส่งพัสดุที่สามารถปรับใช้ได้ตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และบริการด้านการจัดส่งที่สะดวกเรียบง่ายไม่ซับซ้อนแต่ยังคงไว้ซึ่งระบบการดำเนินงานที่มีคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4