ฝนหลวงฯ เติมน้ำเขื่อนคลองสียัดและอ่างเก็บน้ำพระปรงส่งผลปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น

พฤหัส ๐๖ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๑๘
กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ขึ้นปฏิบัติการเติมน้ำในเขื่อนคลองสียัดและอ่างเก็บน้ำ พระปรงมีแนวโน้มไปในแนวทางที่ดีขึ้น หลีกเลี่ยงพื้นที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 26 มิถุนายน 2560 เวลา 12.00 น. นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและ การบินเกษตร เปิดเผยว่า จากการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและแนวโน้มการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันได้รับรายงานความคืบหน้า กรณีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมาสำนักชลประทานที่ 9 ได้ประสานกับ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ให้ช่วยปฏิบัติการเติมน้ำในพื้นที่เขื่อนคลองสียัดและอ่างเก็บน้ำพระปรง กรมฝนหลวงและการบินเกษตรจึงได้มอบหมายให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก จังหวัดสระแก้ว ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการปฏิบัติการเติมน้ำเขื่อนคลองสียัดและอ่างเก็บน้ำพระปรง

โดยจากการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันที่ 19 - 25 มิถุนายน 2560 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคภาคตะวันออก จังหวัดสระแก้ว ขึ้นปฏิบัติภารกิจ จำนวน 14 เที่ยวบิน 15:45 ชั่วโมงบิน ใช้สารฝนหลวงจำนวน 10 ตัน โดยมีพื้นที่เป้าหมายเขื่อนคลองสียัดและอ่างเก็บน้ำพระปรง ซึ่งผลจากการปฏิบัติภารกิจมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนคลองสียัดสะสมรวม 65.22 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 31 ของปริมาตรอ่างเก็บน้ำโดยเพิ่มขึ้นจากเดิม ซึ่งมีอยู่ร้อยละ 29 (เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.60) ในส่วนของอ่างเก็บน้ำ พระปรงมีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำสะสมรวม 1.57 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 33 เพิ่มขึ้นจากเดิมซึ่งมีอยู่ร้อยละ 30 (เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.60)

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังคงติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเน้นเติมน้ำให้กับเขื่อนที่มีความต้องการน้ำ และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางเกษตรที่ไม่ต้องการน้ำ ทั้งจากการระบายน้ำจากเขื่อนและการปฏิบัติการฝนหลวง สำหรับประชาชนและผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องได้ที่ เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือเว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ