อาสาสมัครทีเอ็มบี ร่วมกับชุมชนท่าสะท้อน สร้างแปลงผักลอยน้ำ ในกิจกรรมเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืนโดย “ไฟ-ฟ้า ทีเอ็มบี”

พฤหัส ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๐
อาสาสมัครทีเอ็มบีร่วมกับชาวชุมชนท่าสะท้อน จ.สุราษฏร์ธานี ในโครงการ "ท่วม-อยู่-ได้" กิจกรรมเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืนตามแนวคิด Make THE Difference ของทีเอ็มบี โดยจัดทำแปลงผักลอยน้ำเพื่อการรับมือน้ำท่วมอย่างสร้างสรรค์ จัดทำศูนย์เรียนรู้ และคู่มือเพื่อปฏิบัติในสถานการณ์น้ำท่วม โดยสามารถโหลดได้ผ่าน QR Code เพื่อให้ชาวบ้านสามารถปรับตัว ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติและรู้สู้ภัย ที่โรงเรียนบ้านหนองจอก ตำบลท่าสะท้อน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี เผยว่า "ปี 2560 กิจกรรม "เปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืน" ซึ่งเป็นกิจกรรมของไฟ-ฟ้าโดยมูลนิธิทีเอ็มบี มุ่งหวังที่จะส่งต่อแรงกระเพื่อมของแนวคิดการเปลี่ยนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามปรัชญา Make THE Difference ของทีเอ็มบี และเป็นการส่งเสริมการอุทิศตนทำงานเพื่อสังคมและให้กลับคืนสู่ชุมชนโดยอาสาสมัครซึ่งเป็นพนักงานของธนาคารทีเอ็มบี โดยในปีนี้ มีโครงการที่อาสาสมัครทีเอ็มบีจัดทำร่วมกับชาวชุมชน จำนวน 37 โครงการทั่วประเทศ มีอาสาสมัครทีเอ็มบี เข้าร่วมกิจกรรมทั่วประเทศกว่า 5,000 คน จากเมื่อ 3 ปีก่อน ที่เริ่มต้นด้วยอาสาสมัคร 901 คน

วันนี้ฉลองความสำเร็จของการจัดทำโครงการ "ท่วม-อยู่-ได้" ที่ชุมชนมีความเข้มแข็ง และมีผู้ใหญ่บ้าน สังเวียน ถ้อยทัด ที่คิดค้นวิธีการปลูกพืชผลที่สามารถปลอดภัยจากน้ำท่วม ทำให้ชาวบ้านมีผักรับประทาน ถึงแม้น้ำท่วมขัง ที่นี่จึงเป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบของแปลงผักลอยน้ำ เสริมสร้างพลังเยาวชนในโรงเรียนให้เรียนรู้การดูแลผัก นำผักจัดจำหน่าย เรียนรู้วิธีการออมเงินผ่านระบบธนาคารโรงเรียน และถ่ายทอดความรู้ต่อไปยังชุมชนอื่นๆ อีกด้วย"

"โครงการท่วม-อยู่-ได้" ที่จัดทำขึ้นในปีนี้ โดยอาสาสมัครทีเอ็มบีร่วมกับชุมชน มีอีก 2 พื้นที่ในภาคใต้ ได้แก่ โครงการท่วม-อยู่-ได้ คิดส์สนุก ต้านน้ำท่วม โรงเรียนอนุบาลป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ซึ่งนักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะชีวิตในการรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติ และ โครงการท่วม-อยู่-ได้ สร้างรายได้ สรรค์อาชีพ โรงเรียนวัดบางตะพาน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มรายได้อย่างยั่งยืนจากบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากใบจากซึ่งเป็นต้นไม้พื้นถิ่นที่ยืนต้นได้เป็นอย่างดีแม้น้ำท่วม

ทั้ง 3 โครงการยังได้จัดทำคู่มือคำแนะนำเพื่อปฏิบัติในสถานการณ์น้ำท่วม และแผนที่ชุมชนที่สามารถช่วยให้รับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมได้ โดยสามารถโหลดได้ผ่าน QR Code

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ