สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาย่านนวัตกรรมในประเทศไทย ยกระดับพื้นที่ให้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศสู่ Thailand 4.0

ศุกร์ ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๔๗
ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาย่านนวัตกรรมในประเทศไทย (Thailand Innovation Districts)ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ระหว่าง สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดย ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น โดย นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ด้านการพาณิชย์

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน สนช.ได้กำหนดพื้นที่นำร่องโครงการย่านนวัตกรรม 15 ย่าน ประกอบด้วย ย่านนวัตกรรมในกรุงเทพมหานคร 8 ย่าน ได้แก่ (1) ย่านนวัตกรรมโยธี (2) ย่านนวัตกรรมปทุมวัน (3) ย่านนวัตกรรมคลองสาน (4) ย่านนวัตกรรมรัตนโกสินทร์ (5) ย่านนวัตกรรมกล้วยน้ำไท (6) ย่านนวัตกรรมลาดกระบัง (7) ย่านนวัตกรรมปุณณวิถี (8) ย่านนวัตกรรมบางซื่อ ย่านนวัตกรรมในแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor :EEC) 4 ย่าน ได้แก่ (1) ย่านนวัตกรรมบางแสน (2) ย่านนวัตกรรมศรีราชา (3) ย่านนวัตกรรมพัทยา (4) ย่านนวัตกรรมอู่ตะเภา-บ้านฉาง และย่านนวัตกรรมในภูมิภาคต่าง ๆ ดังนี้ (1) จังหวัดเชียงใหม่ (2) จังหวัดขอนแก่น และ (3) จังหวัดภูเก็ต มุ่งหวังให้ย่านนวัตกรรมเหล่านี้เป็นพื้นที่ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรม อันจะเป็นประโยชน์กับประเทศ

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรูมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ที่ให้โอกาสกลุ่มทรูได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาย่านนวัตกรรมของประเทศ ซึ่งจะผลักดันให้เกิดความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ โดยกลุ่มทรูจะนำเอาความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ รวมทั้งทรัพยากรต่างๆของเครือฯ มาสนับสนุนการจัดตั้งย่านนวัตกรรมในพื้นที่เป้าหมาย อาทิ ย่านนวัตกรรมปทุมวัน ย่านนวัตกรรมในภูมิภาค จ.ภูเก็ต และย่านนวัตกรรมปุณณวิถี ที่กลุ่มทรูกำลังพัฒนาโครงการ ทรู ดิจิทัล พาร์ค (True Digital Park) ศูนย์กลางด้านดิจิทัล (Digital Hub) ภายใต้แนวคิดระบบนิเวศสมบูรณ์แบบ ที่จะเป็นแหล่งสร้างสรรค์งานวิจัยนวัตกรรม บ่มเพาะเหล่าสตาร์ทอัพ และรวบรวมผู้มีความรู้ความสามารถ (Talent) จากทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งศูนย์ R&D และสถาบันการศึกษาต่างๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายเทและหลอมรวมองค์ความรู้ด้านดิจิทัล และเสริมสร้างการคิดค้นนวัตกรรม นอกจากนี้ กลุ่มทรู ยังจะนำศักยภาพในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Digital, Robotics, Cloud และอื่นๆ มาร่วมต่อยอด และพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศไทย ก้าวขึ้นเป็นประเทศศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับภูมิภาคได้ตามแนวนโยบายของภาครัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ