ทีเซล สานพลัง 4 องค์กรขับเคลื่อนโครงการ SPRINT เสริมศักยภาพให้ Startup Deep Tech

ศุกร์ ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๑๓
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซล (TCELS) สานพลังร่วมกับ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (SCG Chemicals), สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Sasin Graduate Institute of Business Administration of Chulalongkorn University) Houston Technology Center (HTC ASIA) และ KX Knowledge Exchange for Innovation เปิดตัวโครงการ SPRINT ณ ห้องมีทติ้งรูม 4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ SPRINT เป็น Platform ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับการบ่มเพาะและเร่งการเติบโตให้กับ Deep Tech Startup

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กล่าวว่า "โครงการนี้เกิดขึ้นจากการสานพลังร่วมกันระหว่าง ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซล (TCELS) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้าน Life sciences โดยจัดทำและเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ โดย ทีเซลได้จับมือร่วมกับ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (SCG Chemicals) ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ครบวงจรรายใหญ่ของประเทศไทย และเป็นผู้ผลิตชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย, สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Sasin Graduate Institute of Business Administration of Chulalongkorn University) ผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาผู้ประกอบการ, Houston Technology Center (HTC ASIA) Incubator ที่มีประสบการณ์ในการพัฒนา Deep Tech Startup จากสหรัฐอเมริกา และ KX Knowledge Exchange for Innovation ผู้นำในการพัฒนา eco system ให้กับ startup ในประเทศไทย"

ดร.สุรชา อุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนา หัวกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด กล่าวว่า "เอสซีจี เคมิคอลส์ ร่วมเป็นหนึ่งใน Co-Founder ของโครงการ SPRINT เนื่องจากเราเล็งเห็นถึงศักยภาพในการคิดค้นไอเดียใหม่ๆ ของกลุ่ม Startup ซึ่งเอสซีจี เคมิคอลส์ พร้อมนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีมาช่วยพัฒนาและต่อยอดให้ไอเดียของ Start Up เกิดขึ้นจริง และสามารถสร้างธุรกิจในเชิงพาณิชย์ได้ โดยโครงการ SPRINT จะเน้นการส่งเสริม Startup ในกลุ่มสินค้าและเทคโนโลยีด้านวัสดุศาสตร์ (Advanced Material) ด้านสุขภาพและเครื่องมือแพทย์ (Healthcare and Medical Device) ด้านหุ่นยนต์ (Robotics) รวมทั้งนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco friendly technology)"

ดร.นเรศ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ในงาน Startup Thailand ครั้งนี้ ทีเซล (TCELS) ได้จัดเสวนาพิเศษให้กับกลุ่ม Startup ที่มีความสนใจในด้าน Healthcare ในหัวข้อ "Being a unicorn in deep tech startup…is it possible?" โดยจุดประกายความเป็นไปได้ในการสร้าง Deep Tech Startup ให้เติบโตจนเป็น Unicorn ที่มีรายได้ระดับ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งโครงการ SPRINT สามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเสริมศักยภาพให้ Startup Deep Tech เติบโตเป็นธุรกิจที่ยั่งยืน โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นพ.วีรยุทธ ประพันธ์พจน์ ตัวแทน Startup ที่ประสบความสำเร็จในการก่อตั้ง บริษัท ศูนย์พันธุศาสตร์การแพทย์ จำกัด, ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ และดร.สุรชา อุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนา หัวกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ดำเนินรายการโดย คุณต้องหทัย กุวานนท์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท เอมสไปร์ จำกัด"

ภายในงานได้จัดให้มีการ Pitching ของทีม Startup โดยทีมผู้ชนะเลิศได้รับสิทธิในการเข้าร่วมโครงการ SPRINT ได้แก่ ทีม Prognitive ที่นำเสนอไอเดียการทำ Web application สำหรับแลบและโรงพยาบาล เพื่อช่วยนักพันธุศาสตร์ตรวจสอบความผิดปกติของทารกในครรภ์ จากภาพถ่าย โครโมโซม

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ SPRINT สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook Page SPRINT ACCELERATOR THAILAND

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital