ทีโอที จัดกิจกรรม CSR โครงการ TYC ชุมชนถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี สร้างเครือข่ายสนับสนุนไทยแลนด์ 4.0

อังคาร ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๕๒
เร็วนี้ (20กรกฏาคม 2560)บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) เปิด TOT Young Club หรือ TYC "เด็กไทยมีดี ใช้ไอทีเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ปี 2560 ที่โรงเรียนวัดถ้ำรงค์ ชุมชนถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี โดยมีนางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ให้เกียรติเป็นประธาน โดยมีนายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 บมจ.ทีโอที และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club นายธนภัทร ณ ระนอง นายอำเภอบ้านลาด นางอรอนงค์ พัฒนสุชัย สถิติจังหวัดเพชรบุรี ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือโครงการสนับสนุนกลุ่ม TYC เด็กไทยมีดี ใช้ไอที เพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ระหว่าง นายสำฤทธิ์ อบแย้ม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ นายประดิษฐ์ สีสุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดถ้ำรงค์ (ผ่านผดุง) และนายสุรินทร์ เกิดยินดี โทรศัพท์จังหวัดเพชรบุรี บมจ.ทีโอที โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพ ชุมชนในการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์มาพัฒนาเศรษฐกิจขยายฐานตลาดสร้างรายได้ให้กับชุมชนผ่าน e-Commerce เป็น

พลังประชารัฐเพื่อไปสู่เป้าหมายนโยบายประเทศไทย 4.0

นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า จังหวัดเพชรบุรีมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีความร่วมมือในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ ทีโอที ส่วนราชการในท้องถิ่นทั้งโรงเรียน ชุมชน และสื่อมวลชนที่ได้ร่วมในการผลักดันชุมชนถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี ให้เข็มแข็งสร้างเศรษฐกิจจากภายในประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งนับเป็นภารกิจหลักของจังหวัดเพชรบุรี ในการส่งเสริมและพัฒนาชุมชนให้เติบโตโดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และแปรรูปผลิตภัณฑ์ขยายตลาดสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน ชุมชนถ้ำรงค์มีผลิตภัณฑ์ได้แก่ น้ำตาลโตนด ลูกตาลสด น้ำตาลสด สมุนไพร (แก้ความดัน) และแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยววิถีชุมชน ณ "สวนตาลลุงถนอม" สวนตาลโตนดแห่งแรกและแห่งเดียว ที่ยังคงอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น เกี่ยวกับตาลโตนด การเรียนรู้วิธีการปลูกตาล ขึ้นต้นตาล การปาดงวงตาล การเก็บน้ำตาลสดจนถึงวิธีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club กล่าวว่า โครงการ TYCเป็นกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หรือ CSR ที่ทั้งคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที และฝ่ายบริหารของ ทีโอที ให้ความสำคัญ โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 4มีชุมชนเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 36 แห่งใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดย ทีโอที ตั้งเป้าขยายชุมชนในปี 2560 เพิ่มขึ้น จำนวน12 ชุมชน สำหรับการจัดกิจกรรม TOT Young Club หรือ TYC "เด็กไทยมีดี ใช้ไอทีเพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ปี 2560 ที่ชุมชนถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี เป็นชุมชนแห่งที่ 2 ของ ปี 2560 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนทั้งส่วนราชการท้องถิ่น อบต. หน่วยงานท่องเที่ยว สื่อมวลชนท้องถิ่น และโรงเรียนในชุมชนร่วมผลักดันสนับสนุน โดยมีเยาวชนเป็นศูนย์กลางในการเป็นพลังขับเคลื่อนด้วยการใช้ไอซีที นำภูมิปัญญาความรู้ในท้องถิ่น นำผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของชุมชนมาบริหารจัดการสร้างสรรค์พัฒนาเป็นตลาดออนไลน์ จากการขายภายในท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการขยายตลาดเพื่อสร้างโอกาสให้กับชุมชนทั้งนี้ TYC นับเป็นหนึ่งในโครงการที่จะไปสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยภายในโครงการเน้นการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีโอที ได้พัฒนาโครงการฯ มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเยาวชนเป็นหลักในการขับเคลื่อนโครงการฯ แต่ปัจจุบันด้วยนโยบายและการผลักดันของรัฐบาลตามโครงการเน็ตประชารัฐ ชุมชนเริ่มเห็นความสำคัญเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนทำให้ชุมชนเข้มแข็งขึ้นเป็นพลังประชารัฐ โดยในปี 2560 โดยมีโครงการ TYC ของ ทีโอที สนับสนุนทั้งในด้านของ application การซื้อขายออนไลน์ การพัฒนาและทำตลาดผ่านเว็บไซต์และ facebook ของชุมชน ซึ่งจะตอบโจทย์ของรัฐบาลในการที่จะสร้างมูลค่าในสินค้าและบริการด้วยการแปรรูปผลิตภัณฑ์ของชุมชนขยายสู่ตลาด โดยโครงการฯ จะมีการ อบรมให้ความรู้ในการใช้งานด้าน ICT ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนของตนเอง เช่น การสร้าง web page ชุมชน การใช้ Facebook การตกแต่งภาพ การถ่ายทำวิดีโอ พร้อมทั้งการนำเสนอขายสินค้าชุมชนผ่านช่องทาง e-commerce ด้วยการสร้างสื่อSocial mediaของชุมชนสร้างเป็นเครือข่ายเพื่อพัฒนาชุมชนร่วมกัน รวมถึงการนำระบบการซื้อขาย e-Commerce มาต่อยอดขยายตลาดให้กับชุมชน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทีโอที จัดกิจกรรมชุมชนใหม่ TYC ไปแล้ว จำนวน 1 ชุมชน คือ ชุมชนบ้านเกาะหวาย จ.นครนายก https://www.facebook.com/tyckohwai/

สำหรับชุมชนใหม่จะดำเนินการตามโครงการของ ปี 2560 อีกจำนวน 10 ชุมชน คือ ชุมชนน้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ เทศบาลเรณูนคร จ.นครพนม ชุมชนวิทยาลัยอาชีวสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี ชุมชนเทศบาลตำบลป่าป้อง จ.เชียงใหม่ ชุมชนอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ ชุมชนพนางตุง จ.พัทลุง ชุมชนกะเปอร์ จ.ระนอง ชุมชนบ้านบางพลวง จ.ปราจีนบุรี ชุมชนมาบตาพุดจ.ระยอง ชุมชนบางน้ำผึ้ง จ.กรุงเทพมหานคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ