แรงงานต่างด้าว

พุธ ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๔๒
อ.กพร.เผย ศูนย์รับแจ้งฯคนต่างด้าว ชลบุรี คึกคักนายจ้างตื่นตัวใช้บริการหนาแน่น

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เผย ตามที่กระทรวงแรงงาน เปิดศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว 100 แห่งทั่ประเทศ 77 จังหวัด โดยกพร.ให้การสนับสนุนเจ้าหน้าให้บริการกว่า 1,500 คน พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง อาทิ คอมพิวเตอร์ โต๊ะเก้าอี้ รวมกว่า 300 ชุด ซึ่งจังหวัดชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีจำนวนสถานประกอบกิจการเป็นจำนวนมาก และมีการใช้แรงงานต่างด้าวมากเช่นกัน ในส่วนจังหวัดนี้ กพร.ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบดำเนินการโดยจัดให้มีศูนย์บริการ จำนวน 4 จุด โดยจุดที่อยู่ใกล้บริเวณนิคมอุตสาหกรรมตั้งอยู่ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี (สพร. 3 ชลบุรี) ซึ่งมีคอมพิวเตอร์ไว้บริการกว่า 50 เครื่อง เจ้าหน้าที่เกือบ 100 คน

นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้บริการวันแรกที่ สพร.ชลบุรี และหน่วยอื่นที่ตั้งอยู่ในจังหวัด ปรากฎว่าน่าพอใจเป็นอย่างยิ่งโดยนายจ้างตื่นตัวมาใช้บริการอย่างคึกคัก และการให้บริการก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยรวดเร็วนายจ้าง 1 รายใช้เวลาเพียง 4 -5 นาที ก็สามารถตรวจเอกสารเรียบร้อยสามารถกลับบ้านได้เพื่อรอรับบริการในช่วงต่อไป การดำเนินการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่มาร่วมให้บริการประชาชนระหว่างวันที่ 24 ก.ค. - 7 ส.ค. 2560 อาทิ นักศึกษาจากวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก(อี.เทค) และเจ้าหน้าที่จาก อบจ.ชลบุรี รวมทั้ง ทหารจากฆลทลทหารบกที่ 14 ขณะนี้มีนายจ้างมายื่นคำร้องในส่วนจังหวัดชลบุรีแล้ว (เวลา 11.00 น.)จำนวน 360 ราย และขอมีลูกจ้างเป็นคนต่างด้าวรวมแล้ว 670 ราย นอกจาก จ.ชลบุรี แล้ว กพร.ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบอีก 2 จังหวัด คือ ระยองและราชบุรี โดยใช้สถานที่ของสถาบันฯเช่นกัน

กระทรวงแรงงาน ได้กำหนด พรก.การบริหารจัดการการทำงานของต่างด้าว พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2560 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงแรงงาน ภายใต้การนำของ พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงแรงงาน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและแรงงานผิดกฎหมาย จึงขอเชิญชวนนายจ้างให้มาใช้บริการตามวันและเวลาที่กำหนด ณ ศูนย์บริการที่มีอยู่ทั่วประเทศ และยังสามารถใช้บริการทางอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย ทางเว็บไซต์กรมการจัดหางาน www.doe.go.th หรือ สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว www.doe.go.th/alien

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้