ปภ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดสกลนคร คลี่คลายสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับหน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสกลนคร โดยระดมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำเพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังจากหนองหารลงสู่ลำน้ำก่ำและระบายน้ำออกสู่แม่น้ำโขง รวมถึงแบ่งพื้นที่และมอบหมายภารกิจให้หน่วยงานรับผิดชอบเป็น 6 พื้นที่ มุ่งดูแลชีวิตความเป็นอยู่และความปลอดภัยเป็นหลัก เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครอบคลุมทุกพื้นที่

นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากอธิบดี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ลงพื้นที่ตรวจติดตามและสนับสนุนการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมจังหวัดสกลนคร ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสกลนครมีระดับน้ำลดลง ส่วนใหญ่ยังคงมีน้ำท่วมขังบริเวณที่ลุ่มต่ำริมหนองหารใน7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสกลนคร อำเภอสว่างแดนดิน อำเภอพังโคน อำเภอเต่างอย อำเภอกุสุมาลย์ อำเภอพรรณานิคมและอำเภออากาศอำนวย ประชาชนได้รับผลกระทบ 7,846 ครัวเรือน 23,538 คน ซึ่ง ปภ.ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) จำนวน 153 นาย เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย รวม 59 รายการ อาทิ รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถสูบส่งน้ำระยะไกลรถผลิตน้ำดื่ม รถบรรทุก เรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์ และเครื่องสูบน้ำสนับสนุนการปฏิบัติการกู้วิกฤตอุทกภัยและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งมุ่งดูแลชีวิตความเป็นอยู่และความปลอดภัยของผู้ประสบภัย การอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการขนย้ายสิ่งของ สำหรับการระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง โดยเฉพาะในเขตชุมชนและพื้นที่สำคัญของจังหวัดปภ.ได้ร่วมกับกรมชลประทานเร่งพร่องน้ำจากหนองหารลงสู่ลำน้ำก่ำก่อนระบายน้ำออกสู่แม่น้ำโขง บริเวณอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม โดยติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 20 เครื่อง ที่ประตูน้ำสุรัสวดี เพื่อเร่งให้น้ำไหลและระบายออกสู่แม่น้ำโขงได้เร็วขึ้น สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณทางเข้าสนามบินและแท็กซี่เวย์ ปภ.ได้ร่วมกับกรมชลประทาน กรมทางหลวงชนบท และกรมท่าอากาศยาน เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ โดยสูบน้ำลงสู่หนองหารและขุดลอกลำรางสาธารณะ เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำและให้การระบายน้ำมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น รวมถึงจัดวางแนวกระสอบทรายเป็นแนวคันกั้นน้ำโดยรอบพื้นที่สนามบิน

นายพรพจน์ กล่าวต่อไปถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดสกนคร ว่า ได้แบ่งมอบภารกิจและพื้นที่ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเป็น 6 พื้นที่ ดังนี้ 1.พื้นที่ชุมชนหลังเทศบาลนคร ธาตุดุม บิ๊กซี โรงพยาบาลสกลนคร ถนนสุขเกษมตลาดสด โดยมีศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 7สกลนคร เป็นหน่วยรับผิดชอบ 2.พื้นที่ชุมชนหนองสนม ถนนรัฐพัฒนา โรงแรมพีซี โฮมโปร ถึงแม๊คโคร โดยมีมณฑลทหารบกที่ 29 และกองพลทหารราบที่ 6 เป็นหน่วยรับผิดชอบ 3.พื้นที่ชุมชนแวงใหญ่ โรงเรียนเซนยอแซฟ แขวงการทาง ชุมชนหนองหารหลวง โดยมีตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 เป็นหน่วยรับผิดชอบ 4.พื้นที่ชุมชนหน้าค่าย สกลเมืองทอง สถานีขนส่งผู้โดยสาร 2 ถนนประชาอุทิศจากแม๊คโครถึงตลาดบ้านธาตุ บ้านเอื้ออาทร โดยมีเทศบาลตำบลสว่างแดนดินและหน่วยกู้ภัยสว่างแดนดิน เป็นหน่วยรับผิดชอบ 5.พื้นที่ชุมชนรุ่งพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร โรงเรียนธาตุนารายณ์ โดยมีหน่วยพัฒนาการทหารเคลื่อนที่ 22 หน่วยพัฒนาการทหารเคลื่อนที่ 26 มูลนิธิปลวกแดง เป็นหน่วยรับผิดชอบ 6.พื้นที่ชุมชนหนองทรายขาว ชุมชนหนองมันปลา โดยมีเจ้าท่านครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลจันทร์เพ็ญ องค์การบริหารส่วนตำบลเหล่าโพนค้อ เป็นหน่วยรับผิดชอบ ซึ่งมีภารกิจในการสำรวจจำนวนผู้ประสบภัย แจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม และอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และขนย้ายสิ่งของ เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครอบคลุมทุกพื้นที่สำหรับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสกลนครที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 7 สกลนคร และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-4272-81430-4272-8208 0-4272-8256 หรือทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๙ ผู้บริหารเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมเปิดการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านนานาชาติ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์มรดกโลกของไทย ในงาน International Folklore
๑๐:๓๐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU โรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ พัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี
๑๐:๑๕ Lexar แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ PRO WORKFLOW และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในงาน NAB
๑๐:๔๒ CITE DPU ปูทางสู่ยุคข้อมูลขนาดใหญ่ จัดอบรม CKAN ตอบโจทย์ทุกอุตสาหกรรม
๑๐:๑๖ โมทีฟ ดีเวลลอปเม้นท์ จับมือ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ รุกตลาดย่านบางปู กับโครงการ โมติ ทาวน์ (สุขุมวิท - แพรกษา) ทาวน์โฮมสไตล์โมเดิร์น นอร์ดิก เริ่มต้นเพียง 2.69
๑๐:๑๕ CHINA ADMISSION DAY
๑๐:๔๕ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประมูลสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ครั้งที่ 3/2567 จำนวน 17 อัตรา กรุงเทพมหานคร
๑๐:๔๖ โอซีซี ร่วมส่งมอบความสุขในวันสงกรานต์ ปี 2567
๑๐:๒๗ กรุงเทพโปรดิ๊วส นำระบบตรวจสอบย้อนกลับข้าวโพด หนุนปฏิบัติการ 9 มาตรการของรัฐบาล สู้วิกฤตฝุ่น PM 2.5 บูรณาการคู่ค้าพันธมิตร
๐๙:๔๙ การเคหะแห่งชาติ คิกออฟ กิจกรรม สำนักงานสีเขียว Green office