แรงงานยกระดับคุณภาพชีวิตลูกจ้าง ร่วมมือ 8 สมาคมอุตสาหกรรมใช้ GLP

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๕๐
กระทรวงแรงงาน ร่วมมือ 8 สมาคมอุตสาหกรรม นำ GLP ไปใช้ในการบริหารกิจการ มุ่งปรับปรุง สภาพการทำงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน พร้อมมอบเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติ 26 กรกฎาคม 2560 ณ ห้องประชุม จอมพล ป. พิบูลสงคราม กระทรวงแรงงาน กรุงเทพฯ

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรความร่วมมือให้แก่สมาคมกลุ่มอุตสาหกรรมที่ให้ความร่วมมือในการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices : GLP) ไปใช้ในการบริหารกิจการว่า กระทรวงแรงงานภายใต้การนำของพลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มุ่งมั่นดำเนินการทุกวิถีทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า โดยส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการทุกประเภทและทุกขนาด โดยเฉพาะอุตสาหกรรมกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดการละเมิดสิทธิแรงงานนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (GLP) ไปใช้ในการบริหารจัดการแรงงานตามแนวทางประชารัฐ

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices: GLP) เป็นแนวทางเบื้องต้นในการปรับปรุงสภาพการจ้างและสภาพการทำงานให้สอดคล้องกับกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการและสมาคมกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ในการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (GLP) ไปปฏิบัติเป็นจำนวนมาก โดยในปีงบประมาณ 2559 ถึงปี 2560 มีสถานประกอบกิจการนำ GLP ไปปฏิบัติแล้ว จำนวน 3,523 แห่ง ครอบคลุมลูกจ้าง 74,000 คน อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงสภาพการจ้างและสภาพการทำงานอีก 292 แห่ง การจัดงานมอบเกียรติบัตร ในวันนี้ (26 ก.ค. 60) เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติหน่วยงานภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือในการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดีไปส่งเสริมและดำเนินการร่วมกับสมาชิก ประกอบด้วย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย สมาคมผู้ผลิตและแปรรูปสุกรเพื่อการส่งออก สมาคมกุ้งไทย สมาคมผู้ผลิตปลาป่นไทย สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อเพื่อส่งออก และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ทั้งนี้ กสร.จะเดินหน้าส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการในกลุ่มอื่น ๆ นำ GLP ไปใช้ในการบริหารจัดการแรงงานให้มีการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างมีจริยธรรมสอดคล้องกับกฎหมายแรงงานของประเทศ ปราศจากการละเมิดสิทธิแรงงานต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ