ปภ. แนะป้องกันอุบัติภัยจากไฟฟ้าช่วงฤดูฝนอย่างปลอดภัย

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติภัยจากไฟฟ้าในช่วงฤดูฝน โดยเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุด ติดตั้งสายดิน เบรกเกอร์ป้องกันไฟฟ้ารั่ว ห้ามใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าขณะที่ร่างกายเปียกชื้นหรือยืนพื้นที่ชื้นแฉะ ไม่นำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุดมาใช้งาน จะช่วยป้องกันอันตรายจากอุบัติภัยไฟฟ้าได้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า อุบัติภัยจากไฟฟ้ามีสถิติการเกิดสูงในช่วงฤดูฝน เนื่องจากความชื้นจากฝนและน้ำเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้า ทำให้ผู้ใช้งานมีความเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกัน อุบัติภัยจากไฟฟ้าในช่วงฤดูฝน ดังนี้ การใช้งานเครื่องไฟฟ้าอย่างถูกวิธี เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าดูด อาทิ เครื่องตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ เบรกเกอร์ควบคุมไฟ สายดิน เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว จะช่วยป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูด ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างถูกวิธี โดยปิดสวิตช์และถอดปลั๊กไฟทุกครั้งหลังใช้งาน ไม่เสียบปลั๊กไฟทิ้งไว้เป็นเวลานาน ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะที่อยู่ตามผนัง ด้านนอกอาคาร ใต้ฝ้า เพดาน หรือหลังคา รวมถึงบริเวณบริเวณพื้นที่ชื้นแฉะ หากชำรุดให้แจ้งช่างดำเนินการซ่อมแซม การป้องกันอุบัติภัยจากไฟฟ้าใฝนช่วงฤดูฝน ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพใช้งานอย่างปลอดภัย จะช่วยป้องกันไฟฟ้าดูดห้ามใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในขณะที่ร่างกายเปียกชื้นหรือยืนบนพื้นที่ชื้นแฉะ เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่ว จะถูกไฟฟ้าดูดตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อน้ำท่วมบ้าน โดยปิดสวิตช์ และถอดปลั๊กไฟ เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่ว ทำให้ถูกไฟฟ้าดูด เคลื่อนย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พ้นจากระดับน้ำท่วมถึง เพื่อป้องกันไฟฟ้าดูด และเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ไม่นำเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชำรุดมาใช้งาน อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกฝนสาด หรือเสียหายจากน้ำท่วม เพราะเสี่ยงต่อการได้รับอันตราย ไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง เพราะหากฟ้าผ่าลงมาบริเวณใกล้เคียง จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายและผู้ใช้งานได้รับอันตราย ทั้งนี้ การหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้พร้อมใช้งาน รวมถึงการใช้งานเครื่องใช้งานไฟฟ้าอย่างถูกวิธี จะช่วยป้องกันอันตรายจากอุบัติภัยจากไฟฟ้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4