วธ.ร่วมมือวัดอรุณฯ หน่วยงานรัฐ-เอกชน เตรียมจัดงานสมโภช ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.2560 – 5 ม.ค. 2561

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๒๐
เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงเรียนพระปริยัติธรรม (เผือกวิทยาประสาธน์) ภายในวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมการเตรียมความพร้อมในการจัดงานสมโภชพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ครั้งที่ 1/2560 ว่า ที่ประชุมรับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานบูรณะพระปรางค์และพระมณฑปวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารที่เริ่มมีการบูรณะมาตั้งแต่ปี 2556 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ขณะนี้กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) โดยกรมศิลปากรได้บูรณะพระปรางค์ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และพระมณฑปด้านทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก รวมทั้งบูรณะพระปรางค์ประธานเสร็จสมบูรณ์แล้ว และได้บูรณะชั้นฐานสิงห์ ชั้นที่ 1-3 ไปแล้วบางส่วน ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมศิลปากรอยู่ระหว่างดำเนินการบูรณะส่วนฐานสิงห์ที่เหลือ งานประติมากรรม บันได กำแพงแก้ว ซุ้มประตู พื้นและศาลาเก้าห้องคาดว่าจะแล้วเสร็จและทำการรื้อนั่งร้านทั้งหมดในเดือนสิงหาคม 2560 หลังจากนั้นในเดือนกันยายนจะมีการเปิดไฟโดยรอบพระปรางค์และมณฑป เพื่อความเป็นสิริมงคล

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตั้งคณะทำงาน โดยมีผู้แทนวธ. วัดอรุณราชวรารามฯ กรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมมือกันจัดทำแผนแม่บทในการอนุรักษ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของวัดอรุณราชวรารามฯ นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบมอบหมายให้วธ.ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและหน่วยงานต่างๆจัดงานสมโภชพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามฯ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2560 – 5 มกราคม 2561 รวมเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งกิจกรรมภายในงานดังกล่าว อาทิ การถวายราชสักการะสมเด็จ พระเจ้าตากสินมหาราช การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม อาทิ การแสดงตีกลอง การแสดงขบวนเรือพยุหยาตรา การแสดงหนังใหญ่ การแสดงหุ่นละครเล็ก พิธีทำบุญตักบาตรต้อนรับปีใหม่ และตลาดย้อนยุค รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการ "เล่าขานตำนานวัดอรุณราชวรารามฯ" นิทรรศการ "เล่าเรื่อง 250 ปี กรุงธนบุรี" และนิทรรศการแสดงภาพถ่ายที่ชนะการประกวด "จากอดีต...สู่ปัจจุบัน วัดอรุณฯ" เป็นต้น โดยให้กำหนดกิจกรรมดังกล่าวไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวไทยในปี 2561 ซึ่งรัฐบาลกำหนดให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้ สำหรับวันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเชื่อกันว่าวัดอรุณราชวรารามฯมีความเกี่ยวข้องกับพระองค์ ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นวัดโบราณที่สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาที่ได้มีการเปลี่ยนชื่อวัดมาหลายต่อหลายครั้ง แต่เดิมนั้นวัดแห่งนี้มีชื่อว่า "วัดมะกอก" และได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น"วัดแจ้ง" อันเนื่องมาจากความเชื่อว่า "เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงมีพระราชประสงค์จะย้ายราชธานีมาตั้งที่กรุงธนบุรี ใน พ.ศ. 2310 ได้เสด็จมาถึงหน้าวัดนี้ตอนรุ่งแจ้งพอดี จึงพระราชทานชื่อใหม่ว่า "วัดแจ้ง"

ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ทรงโปรดเกล้าฯให้บูรณะปฏิสังขรณ์วัดแจ้ง และพระราชทานนามใหม่ว่า "วัดอรุณราชธาราม" ต่อมาพระองค์มีพระราชดำริที่จะเสริมสร้างพระปรางค์หน้าวัดให้สูงขึ้นแต่สิ้นรัชกาลเสียก่อน จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ได้ทรงปฏิสังขรณ์วัดและสร้างพระปรางค์ให้แล้วเสร็จ และในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัดอีกครั้ง และได้พระราชทานนามวัดใหม่ว่า "วัดอรุณราชวราราม"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้