มท.1 สั่งการ ปภ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาเชิงรุก – ดูแลผู้ประสบภัยทั่วถึง เชื่อมโยงการระบายน้ำอย่างเป็นระบบ

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๓
มท.1 สั่งการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการแก้ไขปัญหาอุทกภัยเชิงรุก ปรับแผนการรับมือและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยสอดคล้องกับสถานการณ์ภัย เข้าถึงผู้ประสบภัยในระดับครัวเรือน พร้อมดูแลผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง มุ่งบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น มิให้ประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม รวมถึงเชื่อมโยงการบริหารจัดการน้ำ กำหนดเส้นทางการไหลของน้ำและจัดหาพื้นที่รองรับน้ำ รวมถึงติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำจากลำน้ำสาขาลงสู่แม่น้ำสายหลัก รวมถึงให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าหน่วยงานภาครัฐ พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนให้การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 20 จังหวัด พื้นที่ประสบภัยส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับจากการติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในวันนี้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ นายกรัฐมนตรีห่วงใยสถานการณ์อุทกภัย จึงได้สั่งกำชับให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้ 1.วางมาตรการแก้ไขปัญหาเชิงรุกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบสถานการณ์ อาทิ การคาดการณ์ปริมาณฝน ระดับน้ำในพื้นที่ สภาพทางภูมิศาสตร์ รวมถึงข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย และพื้นที่รับน้ำ เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ ปรับแผนการรับมือและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยสอดคล้องกับสถานการณ์ภัยและบริบททางสังคมของแต่ละพื้นที่ หากพื้นที่ใดสถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้าง ให้วางมาตรการช่วยเหลือเชิงรุกเพื่อเข้าถึงผู้ประสบภัยในระดับครัวเรือน พร้อมพิจารณาอพยพประชาชนไปอาศัยในพื้นที่ปลอดภัย 2. ดูแลผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง มุ่งบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยผู้ประสบภัยที่ไม่อพยพออกจากบ้านเรือนต้องดูแลมิให้ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลที่เข้าถึงได้ยาก ให้จัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วให้การช่วยเหลืออย่างทั่วถึง พร้อมจัดเรือในการอำนวยความสะดวกและให้บริการด้านต่างๆ แก่ผู้ประสบภัย ส่วนผู้ประสบภัยที่อพยพมาพักที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ให้จัดอาหารประกอบเลี้ยง พร้อมจัดทีมแพทย์พยาบาลดูแลสุขภาพอนามัยอย่างใกล้ชิด 3.เชื่อมโยงการระบายน้ำอย่างเป็นระบบโดยประสานการทำงานร่วมกับสำนักงานชลประทานในพื้นที่เชื่อมโยงการบริหารจัดการน้ำ กำหนดเส้นทางการไหลของน้ำและจัดหาพื้นที่รองรับน้ำ รวมถึงติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำจากลำน้ำสาขาลงสู่แม่น้ำสายหลัก ตลอดจนขุดลอกลำคลองและลำรางสาธารณะ เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำและให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ให้ประสานจังหวัดที่เป็นเส้นทางผ่านของน้ำเตรียมพร้อมรับมือปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลุ่มต่ำริมน้ำเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ติดตามสถานการณ์และประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานภาครัฐอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าหน่วยงานภาครัฐพร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนให้การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นและคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้