ปภ.แนะผู้ขับขี่เรียนรู้วิธีป้องกันและแก้ไขเหตุฉุกเฉิน...เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงฤดูฝน

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๑๓
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ขับขี่เรียนรู้วิธีป้องกันและ แก้ไขเหตุฉุกเฉินจากจากการขับรถในช่วงฝนตก ดังนี้ รถชนท้ายหรือรถเฉี่ยวชน ป้องกันได้โดยการไม่ขับรถเร็ว รถพลิกคว่ำป้องกันโดยตรวจสอบยางให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน รถติดหล่ม ป้องกันโดยขับรถไปตามแนวเส้นทางที่มีลอยล้อรถวิ่งอยู่แล้ว รถหลุดโค้ง ป้องกันโดยการใช้ความเร็วในระดับที่ควบคุมได้ รถเหินน้ำป้องกันโดยลดความเร็วเมื่อขับรถผ่านเส้นทางที่มีแอ่งน้ำ ไม่หักพวงมาลัยกะทันหัน หรือเบรกให้ล้อหยุดหมุนในทันที จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางช่วงฤดูฝน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน หลายพื้นที่มีฝนตก ทำให้สภาพถนนเปียกลื่น มีน้ำท่วมขัง และทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน หากผู้ขับขี่ขาดความระมัดระวัง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ขอแนะผู้ขับขี่เรียนรู้วิธีป้องกันและแก้ไขเหตุฉุกเฉินจากการขับรถในช่วงฝนตก ดังนี้ รถชนท้ายหรือเฉี่ยวชน เกิดจากสภาพถนนเปียกลื่น ทำให้ต้องใช้ระยะทางในการหยุดรถมากกว่าปกติ หากขับตามหลังรถคันหน้าในระยะกระชั้นชิด เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถ หยุดรถได้ทัน วิธีป้องกัน ไม่ขับรถเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ ให้สัญญาณไฟล่วงหน้าก่อนเลี้ยวหรือเปลี่ยนช่องทาง ในระยะไม่ต่ำกว่า 60 เมตร หากต้องหยุดรถ ควรแตะเบรกเบาๆ เพื่อชะลอความเร็ว จะช่วยให้ผู้ที่ขับตามหลังมาหยุดรถได้ทัน รถพลิกคว่ำ เกิดจากการขับรถด้วยความเร็วสูงและเบรกกะทันหัน ทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้วิธีป้องกัน ตรวจสอบยางรถยนต์ให้มีดอกยางละเอียด ร่องยางลึก และเติมลมยางให้มากกว่าปกติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน วิธีแก้ไข ไม่ขับรถเร็ว ไม่หยุดรถกะทันหัน เพราะจะทำให้ล้อล็อก ส่งผลให้รถเสียการทรงตัว และพลิกคว่ำได้ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินให้แตะเบรกเบาๆ เพื่อชะลอความเร็ว รถติดหล่ม เกิดจากการขับรถผ่านเส้นทางที่มีสภาพเป็นทางโคลน ส่งผลให้รถติดหล่ม ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ วิธีป้องกัน ขับรถไปตามแนวเส้นทางที่มีรอยล้อรถวิ่งอยู่แล้ว หากรถมีอาการหนืด ให้หมุนพวงมาลัยไปมาอย่างช้าๆ เพื่อให้ ล้อเกาะพื้นดินใหม่ จะช่วยให้รถเคลื่อนที่ได้ ห้ามหมุนพวงมาลัยเร็วเกินไป เพราะจะทำให้ล้อจอมโคลนลึกขึ้น วิธีแก้ไข ห้ามเร่งเครื่องยนต์หรือหักพวงมาลัยอย่างแรง เพราะทำให้ล้อจมโคลนลึกกว่าเดิม ให้ใช้ก้อนอิฐหรือท่อนไม้วางด้านหน้าของล้อหลัง แล้วค่อยๆ เร่งเครื่อง หรือใช้รถที่มีกำลังแรงกว่าพ่วงสายลากจูงยึดติดกับรถ เพื่อลากให้รถเคลื่อนตัวออกจากหล่ม รถหลุดโค้ง เกิดจากการขับรถด้วยความเร็วสูงขณะขับผ่านเส้นทางโค้ง ประกอบกับสภาพถนนเปียกลื่น ทำให้รถไถลออกจากเส้นทาง วิธีป้องกัน ใช้ความเร็วในระดับที่สามารถควบคุมรถได้ ไม่เหยียบเบรกขณะเข้าโค้ง เพราะจะเกิดแรงเหวี่ยง ทำให้รถหลุดโค้ง วิธีแก้ไข ยึดจับพวงมาลัยให้มั่น พร้อมแตะเบรกเบาๆ เพื่อชะลอความเร็วรถและประคองรถกลับเข้าช่องทาง รถเหินน้ำ เกิดจากการขับรถด้วยความเร็วสูงผ่านเส้นทางที่มีแอ่งน้ำประกอบกับยางรถยนต์ไม่สามารถรีดน้ำออกจากหน้าสัมผัสได้ ทำให้ล้อรถหมุนและลอยอยู่บนผิวน้ำ ส่งผลให้รถลื่นไถลและเกิดอาการเหินน้ำ วิธีป้องกัน ตรวจสอบยางรถยนต์ให้มีดอกยางละเอียด และร่องยางลึก พร้อมเติมลมยางให้มากกว่าปกติ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และยึดเกาะถนน รวมถึงป้องกันล้อฟรีเมื่อขับรถ ผ่านเส้นทางที่มีแอ่งน้ำ วิธีแก้ไขลดความเร็วเมื่อขับผ่านเส้นทางที่มีแอ่งน้ำ ไม่หักพวงมาลัยกะทันหันและไม่เหยียบเบรก ให้ล้อหยุดหมุนในทันที เพราะจะทำให้ล้อล็อกจนรถเสียการทรงตัว ให้ค่อยๆ ถอนคันเร่ง และใช้เกียร์ต่ำเพื่อชะลอความเร็ว พร้อมยึดจับพวงมาลัยให้มั่นจนรถทรงตัวได้ดี จึงค่อยเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ ทั้งนี้ การเรียนรู้วิธีป้องกันและแก้ไขเหตุฉุกเฉินจากอุบัติเหตุทางถนน จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในช่วงฤดูฝน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ