Big Data จาก Guardian System ช่วยยกมาตรฐานความปลอดภัยในการขนส่ง ลดอุบัติเหตุจากการหลับในเฉลี่ยกว่า 80%

พฤหัส ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๕๔
บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัทในกลุ่ม บริษัท เกียรติธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) และเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Guardian System ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ชี้ทุกรายงานเหตุการณ์ของพฤติกรรมการขับขี่ ที่ถูกส่งไปยัง SafeGuard Center ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการกลางของ Guardian System รวมเป็น Big Data ที่ช่วยยกมาตรฐานความปลอดภัยของระบบขนส่งทั้งระบบ โดยตั้งแต่ มกราคม – มิถุนายนที่ผ่านมา ระบบ Guardian System ได้ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในได้กว่า 17,000 ครั้ง นอกจากนี้ ระบบยังเห็นแนวโน้มพฤติกรรมของพนักงานขับรถของลูกค้าที่ใช้ระบบ Guardian System ทุกราย มีพฤติกรรมเสี่ยงจากการหลับในน้อยลงเฉลี่ยกว่า 80%

นายเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคจีพี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Guardian System ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของผู้ขับขี่รถบรรทุกขนาดใหญ่แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่านับจากการเปิดตัวระบบ Guardian System ตั้งแต่ต้นไตรมาส 2 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้นำข้อมูลจาก SafeGuard Center ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการกลางของ Guardian System ที่รวมข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถทั้งมีการติดตั้งระบบ Guardian System รวมเกือบ 1,000 คัน เป็น Big Data ที่มีประโยชน์สำหรับลูกค้าของบริษัทฯ โดยเฉพาะในด้านการจัดการความเสี่ยง และการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบการขนส่งโดยรวมของลูกค้ามากขึ้น

"ข้อมูลมหาศาลจากรายงานเหตุการณ์ของพฤติกรรมการขับขี่ในระบบ Guardian System กลายมาเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ในการบริหารจัดการการปฏิบัติการทางธุรกิจ (Business Operation) เราได้นำข้อมูลจำนวนมหาศาลดังกล่าวมาวิเคราะห์ (Big Data Analytics) หารูปแบบความสัมพันธ์ของข้อมูล และเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านั้นเข้าด้วยกัน เพื่อหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาระบบการขนส่งให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะเดียวกัน เราพยายามหาทางบริหารจัดการความเสี่ยงต่าง ๆ โดยเฉพาะความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของพนักงานขับรถ" นายเมฆ กล่าวเสริม

นายเมฆ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลในระบบ SafeGuard Center ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ของรถขนส่งในระบบรวมเกือบ 1,000 คัน ระบบสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในได้ถึง 17,064 ครั้ง โดยแบ่งเป็นการลดความเสี่ยงจากการเกิดการละสายตาจำนวน 13,096 ครั้ง และเป็นการลดความเสี่ยงจากการหลับในหรือความเหนื่อยล้าระหว่างการขับขี่จำนวน 3,968 ครั้ง นอกจากนี้ จาก Big Data Analytics เห็นแนวโน้มที่ดีของจำนวนรายงานพฤติกรรมการหลับในน้อยลงรวมเฉลี่ย 81% โดยมีจำนวนรายงานพฤติกรรมการละสายตาระหว่างการขับขี่ลดลงเฉลี่ย 36% และมีจำนวนรายงานพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ระหว่างการขับรถน้อยลงเฉลี่ย 58%

"จำนวนรายงานพฤติกรรมการละสายตาและการหลับในที่น้อยลง หลังจากการติดตั้งระบบ Guardian system เกิดจากการที่ทั้งพนักงานขับรถได้รับการเตือนจากระบบภายในห้องโดยสารระหว่างการขับขี่และจาก feedback ของผู้บริหารจัดการการเดินระบบขนส่ง ทำให้พนักงานขับรถมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ปรับเวลานอนพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการทำงาน ลดการใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการทำงาน หยุดพักตามกำหนด เป็นต้น" นายเมฆอธิบายเพิ่มเติม

นอกจากนี้ Big data จากระบบ Guardian system ยังช่วยชี้ให้บริษัทเห็นว่าพฤติกรรมเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมีสาเหตุหลักมาจากอะไร บางบริษัทพบปัญหาหลักมาจากพฤติกรรมการละสายตาระหว่างการขับขี่ในขณะที่บางบริษัทพบปัญหาหลักมาจากพฤติกรรมการหลับในหรือการเหนื่อยล้ามากกว่า รวมทั้งได้รู้ว่าพฤติกรรมการเหนื่อยล้ามักเกิดขึ้นบ่อยที่สุดในช่วงเวลาใด และที่ตำแหน่งใด ซึ่งทางผู้บริหารสามารถนำข้อมูลไปวางแผนการเดินรถและการบริหารจัดการบุคลากรรวมถึงควบคุมการทำงานได้อย่างเหมาะสมตรงกับปัญหาของแต่ละบริษัท นายเมฆกล่าวทิ้งท้าย

การป้องกันและลดอุบัติเหตุ เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ปัจจุบันบริษัทในธุรกิจขนส่งโดยเฉพาะการขนส่งวัตถุอันตรายได้เริ่มใช้เทคโนโลยีที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุอย่าง Guardian System มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง นอกเหนือจากการมีมาตรการการควบคุมการทำงานของพนักงานขับรถและทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ทางภาครัฐเองก็มีการออกกฎระเบียบเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนมาใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราเชื่อว่าในอนาคต ภาครัฐน่าจะมีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยด้วยการให้มีการใช้เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมาติดตั้งในตัวรถ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ลดความศูนย์เสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นการยกคุณภาพชีวิตของสังคมโดยรวม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4