สศก. เตรียมเปิดสัมมนา ศกอ. รุกสร้างองค์ความรู้ พัฒนาเครือข่าย ขับเคลื่อน ศพก. ในพื้นที่

ศุกร์ ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๓๓
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เตรียมเปิดสัมมนาพัฒนาเศรษฐกิจการเกษตรอาสา วันที่ 8-9 สิงหาคมนี้ ณ จังหวัดนครนายก เน้นสร้างองค์ความรู้ตามแนวศาสตร์พระราชา และการพัฒนาสู่เกษตร 4.0 เพื่อร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานของ ศพก. ทั่วประเทศ ในการให้ความรู้แก่เกษตรกรในพื้นที่

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าจากที่ สศก. ได้ดำเนินการแต่งตั้งเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) จำนวน 882 รายใน 882 อำเภอ เพื่อร่วมปฏิบัติงานสนับสนุนการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น

ปี 2560 สศก. ได้เดินหน้าพัฒนาศักยภาพของ ศกอ. มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี โดยได้มีการจัดสัมมาระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม จำนวน 5 ครั้งทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถนำความรู้ความสามารถไปให้บริการข้อมูลข่าวสารในพื้นที่ อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในการจัดเก็บข้อมูลการผลิตการตลาดและสถานการณ์ด้านการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย และในเดือนสิงหาคมนี้ สศก. ได้จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการอีกครั้ง เพื่อพัฒนาศักยภาพเศรษฐกิจการเกษตรอาสาในการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรภายใต้ภารกิจสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ปีงบประมาณ 2560

การสัมมนาดังกล่าว มีกำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 9 สิงหาคม 2560 ณ ชลพฤกษ์รีสอร์ท อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก มีการบรรยายแลกเปลี่ยนความรู้ให้แก่ ศกอ. ในหัวข้อ "ศาสตร์พระราชา นำพาประชาอยู่รอด" และ"การพัฒนาสินค้าเกษตรและสินค้าเกษตรแปรรูปสู่ตลาดอาเซียน" รวมทั้งการเสวนาเรื่อง "เศรษฐกิจการเกษตรอาสาร่วมสร้างภูมิปัญญาพัฒนาสู่เกษตร 4.0" จากผู้แทน ศกอ. ซี่งมั่นใจได้ว่าการสัมมนาดังกล่าวจะเพิ่มพูนความรู้ ในการจัดเก็บข้อมูลและประชาสัมพันธ์ผลงานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นการเปิดโอกาสให้ ศกอ. สร้างความคุ้นเคยและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 882 ศูนย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การผลิตสินค้าเกษตรของชุมชน ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการให้บริการและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการเกษตรโดยให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์บูรณาการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนเกษตรกรในด้านข้อมูลข่าวสารถ่ายทอดความรู้ให้บริการและแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรแก่ชุมชน ซึ่ง สศก.ได้ดำเนินการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ด้านเศรษฐกิจการเกษตรที่สำคัญให้แก่ ศกอ. เพื่อจะสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปถ่ายทอด และให้บริการ ณ ศพก. ที่รับผิดชอบต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest