สุวิทย์ เมษินทรีย์ ปาฐกถาพิเศษ ในพิธี MOU สภานายจ้างฝรั่งเศส และภาคเอกชนไทย-ฝรั่งเศส ร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0

ศุกร์ ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๔๘
ในงานพิธีลงนามข้อตกลง MOU ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างไทยและฝรั่งเศสในด้านพลังงาน, เมืองอัจฉริยะ (smart cities),คมนาคมขนส่ง และอุตสาหกรรมอาหาร ระหว่างสภานายจ้างฝรั่งเศส (MEDEF International) นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษเรื่อง "Thailand 4.0 : From Ambition to Action" โดยมี นายฟรองซัวส์ กอร์แบ็ง ประธานสภาธุรกิจฝรั่งเศส-ไทย เป็นผู้แทน และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) พร้อมด้วย นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย เป็นผู้แทน ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เพื่อร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 และพัฒนาความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนด้านการค้าและการลงทุน นับเป็นอีกก้าวสำคัญของความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส และถือเป็นโอกาสอันดีในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 อย่างเป็นรูปธรรม

ในการผสานความร่วมมือ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาถึงที่มาของการพัฒนาโมเดล Thailand 4.0 รวมถึงทิศทางและเป้าหมายที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม โดยโมเดล Thailand 4.0 ประกอบไปด้วย "กลไกการขับเคลื่อน" ชุดใหม่ (New Growth Engine) มี 3 กลไกสำคัญ คือ 1. กลไกขับเคลื่อนผ่านการสร้างและยกระดับผลิตภาพ (Productive Growth Engine) 2. กลไกขับเคลื่อนที่คนส่วนใหญ่มีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง (Inclusive Growth Engine)และ 3. กลไกการขับเคลื่อนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (Green Growth Engine) ทั้งนี้ นายจิลส์ การาชง เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสในประเทศไทย และนักลงทุนชาวฝรั่งเศส ได้ให้ความสนใจถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย จากอดีตสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ 4.0 ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนฝรั่งเศส ในการเตรียมพร้อมเดินหน้าการค้าและการลงทุนในประเทศไทย ควบคู่ไปกับการพัฒนาโมเดล Thailand 4.0 อย่างเป็นรูปธรรม

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงพลังจากความร่วมมือของบุคคลากรและองค์กรหน่วยงานรัฐและเอกชนเป็นสิ่งสำคัญยิ่งของการพัฒนาในช่วงระยะเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี นอกจากนี้ได้ร่วมพูดคุยกับ นายไบรอัน เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ถึงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ระหว่างสหราชอาณาจักร กับประเทศไทย ในการร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 อย่างเป็นรูปธรรม ที่ผ่านมาได้มีโอกาสร่วมประชุมกับองค์กรต่างๆและกลุ่มผู้แทนจากอีกหลายประเทศ ทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ เช่น หอการค้าของสหรัฐอเมริกา และสภาธุรกิจไทย-ยุโรป เป็นต้น ซึ่งต่างให้ความสนใจและพร้อมเดินหน้าร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 ไปพร้อมกับประเทศไทย เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนและกระจายความมั่งคั่งได้อย่างทั่วถึง สอดคล้องกับแนวคิดของThailand 4.0 ที่ว่า "Sustainable Growth with Shared Prosperity"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4