มูลนิธิเอสซีจีนำเหล่า “อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ” ร่วมทดสอบฝีมือ ฝึกปรือสู่อาชีพ

ศุกร์ ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๔
"นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการมีงานทำ การได้รับค่าจ้างที่ยุติธรรมเป็นไปตามมาตรฐานฝีมือแล้ว ยังเป็นการวัดระดับฝีมือและความสามารถของพวกเราเหล่าอาชีวะฝีมือชน หากความสามารถยังไม่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ก็จะได้กลับไปปรับปรุงฝึกฝนตัวเอง เพื่อพัฒนาฝีมือให้ดีขึ้น เพิ่มความมั่นใจอีกระดับก่อนเข้าสู่โลกของการทำงานจริง" แบงค์ – อภิสิทธิ์ ศรีวงชัย นักศึกษาชั้น ปวส.2 สาขาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีพลพณิชยการ จังหวัดขอนแก่น บอกถึงประโยชน์ของการเข้าร่วมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ

ประเทศไทยจำเป็นต้องพัฒนาความรู้และยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงานอีกเป็นจำนวนมาก ยิ่งในเวลานี้ที่ประเทศกำลังเร่งพัฒนาเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 การพัฒนาทักษะของตนเองให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานจึงเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ควรให้ความสำคัญ

โครงการอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ โดยมูลนิธิเอสซีจี เป็นโครงการที่สนับสนุนทุนการศึกษาให้แก่เด็กที่เรียนอาชีวะระดับ ปวช. และ ปวส. สาขาช่างอุตสาหกรรม และสาขาบริการ โดยนอกจากสนับสนุนทุนการศึกษาแล้ว ยังได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาของนักเรียนทุนฯ อย่างต่อเนื่อง ดังเช่นครั้งนี้ มูลนิธิฯ ได้ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี จัดกิจกรรม "ทดสอบฝีมือ ฝึกปรือสู่อาชีพ" เปิดโอกาสให้นักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ ระดับ ปวส. กว่า 50 คน เข้ารับการอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร และสาขาช่างก่ออิฐ เพื่อส่งเสริมให้ตระหนักถึงความสำคัญของการฝึกปรือทักษะให้เชี่ยวชาญตามสายงาน และเพิ่มพูนความรู้ความสามารถในสาขาอาชีพ พร้อมทดสอบวัดระดับฝีมือและความสามารถของตนเอง

"ดีใจที่ได้เห็นน้องๆ อาชีวะฝีมือชนเข้าร่วมอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพราะการเรียนสายอาชีพ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาทักษะฝีมือและความเชี่ยวชาญให้เป็นที่ยอมรับในภาคอุตสาหกรรม ต้องมีมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ดังนั้นการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานจึงเป็นใบเบิกทางที่ดีสำหรับน้องๆ ไม่ว่าจะไปเรียนต่อ สมัครงาน หรือประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต"สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิ เอสซีจี กล่าว

ด้าน พิเชฐ สุรินทนนท์รักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี กล่าวถึงการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติว่า เป็นการทดสอบความความรู้ ความสามารถ และทัศนคติในการทำงานของผู้ประกอบอาชีพตามเกณฑ์ที่กำหนด ผู้ที่ผ่านเกณฑ์จะได้รับหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยระบุระดับที่ผ่านการทดสอบเป็นหลักฐานยืนยันในทักษะฝีมือของตน

"ผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานแรงงาน จะมีช่องทางเพิ่มในการมีงานทำ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการและสถานประกอบการ ว่าจะได้บุคลากรที่มีคุณภาพ มีทักษะฝีมือ นอกจากนี้ยังได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งหากมีผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นจำนวนมาก ก็จะช่วยให้ตลาดงานมีบุคลากรที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น" รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานนทบุรี กล่าว

ด้านนักเรียนทุนฯ ผู้เข้าร่วมอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ อย่าง น้องเมย์ อรัญภรณ์ ดิษฐยภัทรท์ นักศึกษาชั้น ปวส.1 สาขาช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคลำปาง ก็ได้บอกเล่าถึงประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมว่า ได้รับความรู้และประสบการณ์ที่สามารถนำไปต่อยอดในการเรียนและทำงานได้ และยังถือว่าเป็นความท้าทายอีกขั้นหนึ่งในการเรียนสายอาชีวะอีกด้วย

"การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ทำให้รู้สึกภูมิใจในสายวิชาชีพของตนเองเพิ่มขึ้นไปอีกค่ะ เพราะในการทดสอบต้องอาศัยความรู้ความสามารถทักษะในหลาย ๆ ด้าน เช่น การคำนวณ การอ่านแบบ การจัดทำแผนผังระบบไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถมากๆ แต่ก็ภูมิใจที่สามารถทำได้ค่ะ นอกจากนี้ยังถือเป็นโอกาสที่ดีมากที่ได้เข้าร่วมการทดสอบในช่วงก่อนที่จะเรียนจบ เพราะเมื่อเรียนจบแล้วหากจะทำงานเลยก็เชื่อว่าน่าจะหางานได้ไม่ยาก เพราะได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่การันตีได้ว่าเรามีความสามารถมีทักษะ เป็นอาชีวะฝีมือชนที่มีคุณภาพ" น้องเมย์ กล่าว

อีกหนึ่งตัวแทนนักเรียนทุนฯ สาขาช่างก่อสร้าง น้องเท็น นทีธร จันทะ นักศึกษาชั้น ปวส.2 วิทยาลัยเทคนิคระยอง ก็ได้พูดถึงการมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า

"นอกจากที่ผมจะได้พัฒนาฝีมือตัวเองแล้ว ยังได้รับความรู้ใหม่ๆ เช่น การใช้เครื่องมือใหม่ ขั้นตอนวิธีการทำงานที่เหมาะสม การเลือกและใช้วัสดุอย่างประหยัด หรือจะเป็นการทบทวนความรู้ ความจำในเรื่องของการก่ออิฐ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำงานในสาขาช่างก่อสร้าง ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์นอกห้องเรียนที่มีประโยชน์ และเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนออกไปสู่ชีวิตของการทำงานได้เป็นอย่างดีครับ ผมขอขอบคุณมูลนิธิเอสซีจีเป็นอย่างมาก ที่ได้ให้โอกาสที่ดีในการส่งเสริมและกระตุ้นให้พวกเรานักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ มาร่วมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในครั้งนี้ มันทำให้พวกเรากระตือรือร้น และรู้ว่าเราจะหยุดพัฒนาตัวเองไม่ได้เลย ต้องรักษามาตรฐานไม่ให้ลดลงและต้องทำให้ดีขึ้นด้วยซ้ำ เพราะเมื่อถึงเวลาต้องทำงานจริงๆ มันจะยากกว่านี้ และคนเก่งๆ จะเยอะกว่านี้อีก" น้องนทีธร กล่าว

สำหรับน้องๆ อาชีวะฝีมือชนที่มีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ สามารถสมัครเข้ารับการทดสอบพัฒนาฝีมือแรงงานแห่งชาติได้ที่ศูนย์ทดสอบใกล้บ้าน มูลนิธิเอสซีจีเชื่อว่าทุกความตั้งใจ มุ่งมั่นฝึกฝน ที่จะพัฒนาทักษะความสามารถของเหล่าน้องๆ อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ จะเป็นแรงส่งให้ทุกคนผ่านการทดสอบ ก้าวไปสู่การเป็นฝีมือแรงงานที่มีคุณภาพ และจะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?