SPU : ม.ศรีปทุม รุกหนัก! พัฒนาศักยภาพคณาจารย์ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี ตอบโจทย์การศึกษา Thailand 4.0

จันทร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๕
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง จัดโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี"TECHNOLOGY ENHANCED LEARNING :ENHANCING YOUR TEACHING WITH TEACHNOLOGY" เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศัยกภาพคณาจารย์ด้วยเทคโนโลยี และเพื่อเป็นการตอบโจทย์การพัฒนาการศึกษา Thailand 4.0 โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดี เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้อง Convention 1 ชั้น 4 อาคาร 40 ปี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กทม.(บางเขน)

ผศ.ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม ให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดกิจกรรมโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี"TECHNOLOGY ENHANCED LEARNING :ENHANCING YOUR TEACHING WITH TEACHNOLOGY" ณ ห้อง Convention 1 ชั้น 4 อาคาร 40 ปี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กทม.(บางเขน) โดยมี รศ. ดร.จินตวีร์ คล้ายสังข์ ผู้ทรงคุณวุฒิจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้เกียรติเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ให้กับคณาจารย์ SPU เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศัยกภาพคณาจารย์ด้วยเทคโนโลยี

ผศ.ดร.สิรินธร สินจินดาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุมกล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ โดยมีการนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการดำเนินงาน เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน อีกทั้ง เทคโนโลยีในปัจจุบันมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทำให้ข้อมูลหรือข่าวสารต่างๆ แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต้องอาศัยทรัพยากรบุคคลซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการผลักดันและขับเคลื่อนกลไกต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพ ระบบการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า แต่ด้วยสถานการณ์ของโลกที่พัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ได้ส่งผลกระทบต่อการศึกษาหรือการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเห็นได้ชัด กล่าวคือ การมีข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก และผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ผู้เรียนให้ความสำคัญและสนใจเทคโนโลยีมากกว่าผู้สอนหรือบุคคล เป็นต้น เพื่อให้ระบบการศึกษายังสามารถพัฒนาทรัพยากรบุคคลได้นั้น จึงต้องมีการพัฒนาหรือปฏิรูปการศึกษา โดยการปฏิรูปการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งมีครูเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาให้เกิดขึ้นจริง

อาจารย์ ผู้ที่มีบทบาทในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักศึกษา อาจารย์ต้องจัดกระบวนการเรียนการสอน สร้างบรรยากาศ พร้อมทั้งสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข โดยต้องมีจิตวิญญาญความเป็นครู รักการสอน ดูแลใส่ใจผู้เรียนสามารถให้คำปรึกษาที่ดีแก่ผู้เรียน มีใจยุติธรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ทางการเรียนและทักษะชีวิต นอกจากบทบาทดังกล่าวข้างต้นแล้ว อาจารย์ในยุคปัจจุบันต้องมีความสามารถในการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นตัวกระตุ้นในการจัดการเรียนการสอนในฐานะที่เป็น Technology-driven Learning ตามนโยบายด้านการพัฒนาการศึกษาของประเทศที่เน้นให้นำเทคโนโลยีมาใช้ปฏิรูปการศึกษา โดยได้มุ่งให้อาจารย์ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ยกระดับขีดความสามารถด้าน ICT และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ คุณภาพการศึกษา ต่อไป

ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน หน่วยงานด้านการพัฒนาการเรียนการสอน ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของประเด็นดังกล่าวข้างต้น จึงดำเนินโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี ซึ่งผลของการดำเนินโครงการจะเป็นประโยชน์โดยตรงกับครูผู้สอนในการพัฒนาการสอนด้วยการใช้เทคโนโลยี ตลอดจนการยกระดับการเรียนรู้ของผู้เรียน และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ จึงได้จัด โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีในครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ

ส่งเสริมแนวคิดการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคโนโลยีของอาจารย์ผู้สอน และเพื่อสนับสนุนให้อาจารย์ปรับปรุง พัฒนา กระบวนการเรียนการสอน สื่อการสอน การประเมินผลการเรียนรู้ โดยการใช้เทคโนโลยี

https://www.spu.ac.th/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ